Lê Vũ Anh Đào và câu chuyện kịch bản

Lê Vũ Anh Đào là một trong những nghệ sĩ trẻ của Đồng Nai, được biết đến với vai trò viết văn, biên kịch phim. Nhiều kịch bản của chị được dựng thành phim truyền hình và phim hoạt hình, công chiếu phục vụ công chúng cả nước.

Tác giả Lê Vũ Anh Đào (thứ 3, từ phải qua) vinh dự được trao giải B - Giải thưởng văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023. Ảnh tư liệu

Tác giả Lê Vũ Anh Đào (thứ 3, từ phải qua) vinh dự được trao giải B - Giải thưởng văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023. Ảnh tư liệu

Mới đây, kịch bản phim hoạt hình Chàng Đăm Bri của Lê Vũ Anh Đào vinh dự được trao giải B - Giải thưởng văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023.

“Nuôi” cảm xúc để viết kịch bản phim

Theo học đại học 2 chuyên ngành luật và báo chí tại Thành phố Hồ Chí Minh song Anh Đào (ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) không theo nghề mà chuyển hướng sang hoạt động nghệ thuật tự do. Yêu thích viết văn và là cây bút trẻ chuyên viết truyện ngắn của Ban Văn học, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, vài năm trở lại đây, chị tham gia viết nhiều kịch bản phim truyền hình và phim hoạt hình cho lứa tuổi thiếu nhi.

Anh Đào cho biết, những năm học phổ thông, chị vừa học chuyên văn vừa sáng tác truyện ngắn cho các báo và tạp chí. Nhiều truyện của chị được tập hợp, in thành sách như: Hạnh phúc trong mưa, Hoa cúc quỳ. Trong đó, cuốn Hạnh phúc trong mưa được Nhà xuất bản Kim Đồng lựa chọn đưa vào Tủ sách Tuổi mới lớn.

Hầu hết truyện của chị viết về tâm lý tình cảm gia đình. Một số truyện đi sâu vào phản ánh hiện thực của đời sống. Chẳng hạn, với truyện Một chuyện không cười nổi phản ánh thực tế trong một xã hội thực dụng, thân phận con người bị “rẻ rúng”; hay truyện Yêu thương ngày cũ gửi gắm thông điệp để vượt qua bi kịch, người trẻ cần mở lòng ra, biết đón nhận yêu thương của mọi người.

Cùng với viết truyện ngắn, Anh Đào tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng sáng tác kịch bản phim truyện. Chị chuyển dần từ viết truyện sang vai trò là biên kịch phim truyền hình và phim hoạt hình. Năm 2017, chị tham gia Cuộc thi Nhà biên kịch tài năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, lọt vào tốp 24 ý tưởng kịch bản xuất sắc nhất.

“Nếu như viết truyện cần sự bay bổng và lớp lang trong câu chữ thì viết kịch bản phim hoàn toàn ngược lại. Kịch bản không có tính ước lệ mà cần sự ngắn gọn, rõ ràng, chủ yếu là thoại và hành động. Thường thì viết kịch bản phim chúng tôi làm việc theo nhóm. Hiện tại, chúng tôi đã có 4-5 phim truyền hình và nhiều series hoạt hình được công chiếu” - biên kịch Anh Đào chia sẻ.

Theo Anh Đào, trong quá trình sáng tạo kịch bản, việc bỏ đi viết lại từ đầu là chuyện rất thường xuyên. Điều này đòi hỏi người biên kịch phải hết sức kiên nhẫn với “đứa con tinh thần” của mình, không vội vã mà tự bắt mình tìm hiểu, học hỏi và “nuôi” cảm xúc cho đến lúc chín muồi để có được kịch bản hay và tử tế nhất. Chị tham gia viết nhiều kịch bản phim hoạt hình dành cho lứa tuổi thiếu nhi, nhất là những phim về các anh hùng dân tộc như: Yết Kiêu, Đăm Bri...

Tác giả LÊ VŨ ANH ĐÀO, quê ở Gia Lai. Năm 2013, chị chuyển về thành phố Biên Hòa sinh sống và hoạt động nghệ thuật tự do. Chị sáng tác ở 2 lĩnh vực truyện ngắn và kịch bản phim, trong đó có series hoạt hình 3D Kem và cậu bạn thần kỳ chiếu trên kênh truyền hình Vĩnh Long 1 thu hút sự quan tâm của thiếu nhi.

Truyền cảm hứng cho các em nhỏ

Nói về kịch bản phim hoạt hình Chàng Đăm Bri đoạt giải B - Giải thưởng văn học nghệ thuật Đồng Nai năm 2023, Anh Đào cho hay, chuyện phim dựa trên truyện cổ tích của người M’nông ở vùng Tây Nguyên có chàng Đăm Bri dũng cảm chống lại ách áp bức tàn bạo của vua Prum. Câu chuyện mang ý nghĩa rất lớn, truyền đi thông điệp về lòng dũng cảm, không sợ hy sinh để bảo vệ công lý và cuộc sống yên vui cho cộng đồng.

Biên kịch Anh Đào chia sẻ: “Là mẹ của 3 con nhỏ, tôi đặc biệt quan tâm đến việc các con đọc gì, xem gì mỗi ngày. Những phim hoạt hình của tôi vừa kết hợp giải trí, vừa góp phần truyền cảm hứng, giáo dục phẩm chất đạo đức, nhận thức của trẻ em”.

Cũng theo Anh Đào, hiện nay sáng tác dành cho lứa tuổi thiếu nhi trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, số lượng tác giả trẻ viết truyện thiếu nhi còn rất ít. Bởi vậy, thời gian tới chị muốn học hỏi thêm kinh nghiệm của các nhà văn đi trước, mở rộng khả năng của bản thân để viết truyện thiếu nhi - một cách truyền thêm năng lượng. Bên cạnh đó, chị sẽ tiếp tục viết kịch bản phim, hướng đến trẻ em. Qua một bộ phim hoạt hình hấp dẫn thì trẻ em sẽ thích, sẽ tự đi tìm hiểu những kiến thức từ trong sách vở và trong đời sống.

Quan tâm tới kịch bản phim, nhà biên kịch Hoàng Tiến Điểm, hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam mong muốn Anh Đào tích cực sáng tác nhiều hơn kịch bản sân khấu, có sự mở rộng hơn nữa đề tài, chủ đề với những góc nhìn đa dạng, phong phú về đời sống, từ đó nâng tầm cho tác phẩm. Anh nhấn mạnh, điều làm nên chất riêng trong kịch bản phim của Anh Đào chính là bởi chị có một vốn văn chương phong phú.

Thành thực với cảm xúc của mình, Anh Đào luôn lắng nghe nhịp đập trái tim mách bảo, dẫn dắt chị đến với những vùng đất, những số phận, những con người và những câu chuyện đặc biệt. Đó cũng là khởi nguồn ý tưởng để chị sáng tác truyện ngắn, kịch bản phim mới, đáp ứng thị hiếu của công chúng.

Ly Na

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202406/le-vu-anh-dao-va-cau-chuyen-kich-ban-5843de9/