Liên doanh xe điện của Honda lỗ hàng trăm triệu USD, chưa bán ra sản phẩm nào

Đổ tiền vào xe điện hạng sang, liên doanh giữa Honda và Sony ghi nhận mức lỗ tăng gấp đôi dù xe chưa bán ra.

Dự án xe điện hợp tác giữa Sony và Honda vừa báo lỗ hoạt động 52 tỷ yên (tương đương 362 triệu USD) trong năm tài chính vừa qua. Con số này cao hơn gấp đôi so với năm trước. Hiện tại, hai công ty đang chuẩn bị để ra mắt mẫu xe đầu tiên mang tên Afeela ngay trong năm nay, theo Bloomberg.

Công ty liên doanh Sony Honda Mobility đã công bố thông tin trên trong báo cáo tài chính mới nhất, kết thúc vào tháng 3. Để so sánh, khoản lỗ của năm trước đó là 20,5 tỷ yên.

Sony, một tập đoàn về điện tử và giải trí, đã hợp tác cùng nhà sản xuất ô tô Honda vào năm 2022. Mục tiêu của họ là tấn công vào thị trường xe điện cao cấp. Liên doanh này kết hợp kinh nghiệm sản xuất xe của Honda với thế mạnh về cảm biến hình ảnh và giải trí của Sony. Mẫu xe Afeela dự kiến sẽ được bán ra trong năm nay với giá khởi điểm 89.900 USD.

Đại diện của Sony Honda Mobility chưa đưa ra bình luận ngay về vấn đề này.

Hiện tại, công ty vẫn chưa bán ra sản phẩm nào. Vì vậy, họ không ghi nhận doanh thu trong năm tài chính vừa qua, tương tự như kỳ trước. Tuy nhiên, khoản lỗ này được xem là khá nhỏ so với quy mô của hai công ty mẹ. Trong năm qua, tổng lợi nhuận hoạt động của cả Sony và Honda đạt hơn 2,6 nghìn tỷ yên.

Theo ông Tatsuo Yoshida, một nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence, việc phát triển xe mới rất tốn kém. Các công ty phải chi tiền để chế tạo xe nguyên mẫu và đầu tư cho nghiên cứu. Trong khi đó, doanh số của các dòng xe sang thường có giới hạn. Điều này khiến việc đạt lợi nhuận trong tương lai trở nên khó khăn.

Ông Yoshida cho biết thêm: "Sony Honda Mobility có vẻ đang đặt giá bán cao để bù đắp chi phí. Tuy nhiên, mức giá này có thể không đủ để trang trải toàn bộ các khoản đầu tư ban đầu”.

Bữa tiệc đến muộn

Theo Carscoops, thách thức càng lớn hơn khi Afeela phải cạnh tranh trong một thị trường đã có sự thống trị của các tên tuổi lớn như Tesla, Mercedes-Benz, và BMW. Đó là còn chưa kể đến các hãng xe từ Trung Quốc. Điều này khiến nhiệm vụ tìm chỗ đứng riêng của Sony và Honda trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, cả hai công ty vẫn tỏ ra tự tin. Họ đặt niềm tin vào sự kết hợp giữa kinh nghiệm kỹ thuật dày dặn của Honda và thế mạnh về phần mềm, công nghệ giải trí của Sony để thu hút người mua.

Afeela lần đầu được giới thiệu tại triển lãm CES. Chiếc xe này được trang bị tới 45 cảm biến, bao gồm camera, radar và cảm biến siêu âm. CEO của Qualcomm, ông Cristiano Amon, đã nhận xét trong buổi ra mắt rằng đây là "một chiếc xe được định nghĩa bằng phần mềm".

Về phía Sony, họ cho biết sẽ liên tục cập nhật phần mềm cho xe Afeela. Ông Amon cũng nói thêm rằng nền tảng Snapdragon Digital Chassis của công ty ông được thiết kế để thực hiện điều đó.

Hiện nay, Tesla là hãng đã đặt ra tiêu chuẩn cho trải nghiệm xe kết nối. Họ làm điều này bằng cách thường xuyên bổ sung các trò chơi và cải tiến khác trong suốt quá trình khách hàng sở hữu xe.

Giờ đây, Sony, Honda cùng nhiều hãng xe châu Âu như Volkswagen cũng đang hợp tác với nhau. Họ muốn kết hợp năng lực sản xuất ô tô với kiến thức của các công ty điện tử về giải trí, kết nối mạng và cảm biến. Mục tiêu là để rút ngắn thời gian phát triển các mẫu xe điện thông minh.

Dù Afeela có thành công hay chỉ được nhớ đến như một dự án tham vọng, liên doanh này vẫn cho thấy rõ một điều. Ngay cả với những "gã khổng lồ" như Sony và Honda, hành trình tiến vào phân khúc xe điện hạng sang không hề rẻ và cũng chẳng dễ dàng.

Đức Huy

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/lien-doanh-xe-dien-cua-honda-lo-hang-tram-trieu-usd-chua-ban-ra-san-pham-nao.html