Liên kết vùng, bệ phóng nâng tầm dịch vụ TPHCM
Dịch vụ muốn phát triển bền vững cần dựa trên sự liên kết chặt chẽ giữa các vùng kinh tế và khả năng kết nối toàn cầu. Trong vai trò đầu tàu, TPHCM được định hướng trở thành trung tâm dịch vụ, mở rộng hợp tác quốc tế để tạo dựng và lan tỏa thương hiệu dịch vụ trên bản đồ thế giới.

Liên kết vùng, một trong những bệ phóng nâng tầm dịch vụ TPHCM. Ảnh: Thu Trà
Tại tọa đàm “TPHCM – Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá” diễn ra vào chiều hôm nay, ngày 12-9, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết tỷ trọng dịch vụ của thành phố hiện ở mức khoảng 51% GRDP. Con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 70–80% ở các trung tâm dịch vụ toàn cầu như Singapore, Hong Kong hay Thượng Hải. Điều này làm hạn chế khả năng cạnh tranh khu vực, nhất là trong bối cảnh các đô thị trong ASEAN đang đẩy mạnh chuyển dịch sang kinh tế số, dịch vụ tài chính quốc tế, logistics toàn cầu và đổi mới sáng tạo.
Đồng thời, thực tế nhiều phân ngành dịch vụ vẫn đang phát triển theo chiều rộng, thiếu tính chuyên sâu, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, chưa hình thành được các chuỗi giá trị dịch vụ tích hợp và thương hiệu dịch vụ đặc trưng của thành phố trên phạm vi quốc gia và quốc tế.
Theo đó, tăng cường liên kết vùng, hợp tác quốc tế và xây dựng thương hiệu dịch vụ là ba trụ cột chiến lược trong định hướng phát triển ngành dịch vụ của thành phố hậu sáp nhập. Phát triển dịch vụ không thể tách rời liên kết vùng kinh tế và kết nối toàn cầu. Để phát triển toàn diện chuỗi cung ứng của vùng, với vị thế là đô thị trung tâm, trung tâm tài chính, dịch vụ cần đóng vai trò dẫn dắt vùng trong việc thiết lập liên kết chuỗi giá trị với các tỉnh lân cận trong vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Cũng tại sự kiện, bà Sulina Kaur, Chuyên gia phát triển cơ sở hạ tầng Malaysia, cho biết TPHCM có thể tham khao mô hình Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) gồm ba tỉnh Chonburi, Chachoengsao và Rayong của Thái Lan. Mô hình này tập trung vào các ngành công nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và logistics. Theo đó, chính phủ Thái Lan cũng đã thông qua hàng loạt dự án để phát triển cơ sở hạ tầng, chuỗi logistics… nhằm gắn kết 3 tỉnh với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực. Hiện EEC là một cụm kinh tế có tính cạnh tranh cao và trở thành nơi thu hút đầu tư hàng đầu của Thái Lan.
Ngoài ra, trong tương lai, các ngành dịch vụ sẽ chuyển đổi mạnh mẽ dưới tác động của các tiêu chí bền vững, với ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) được xem như là khung đánh giá quan trọng. Xu hướng này không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn đảm bảo bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường cho thế hệ tương lai. Đối với các doanh nghiệp, việc này giúp họ vừa đạt mục tiêu phát triển bền vững, vừa hội nhập quốc tế dễ dàng hơn trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư, đặc biệt qua các công cụ tài chính như trái phiếu xanh và các khoản vay ưu đãi từ tổ chức.
Thành phố đã xây đựng Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”. Hiện đơn vị tư vấn xây dựng đề án đang thực hiện báo cáo cuối kỳ và đặt mục tiêu trình phê duyệt vào cuối tháng 9.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/lien-ket-vung-be-phong-nang-tam-dich-vu-tphcm/