Lisa (BlackPink) trở thành thần tài của người Thái Lan
Lisa được xem là báu vật của Thái Lan. Dù sống ở Hàn Quốc, em út BlackPink luôn có ý thức quảng bá văn hóa, sản phẩm quê nhà và không ít lần giúp người dân quốc gia Đông Nam Á buôn may, bán đắt.
Thịt viên Buriram
Lisa sinh ra và lớn lên ở tỉnh Buriram – cái tên mang ý nghĩa “thành phố của hạnh phúc”. Tháng 9/2021, khi xuất hiện trên chương trình truyền hình Thái Lan Woody Show, người đẹp sinh năm 1997 hào hứng chia sẻ về món ăn yêu thích là thịt viên.
“Chúng thực sự rất nổi tiếng. Mọi người mua và ăn chúng ngay lập tức tại ga xe lửa Buriram. Điểm nổi bật là nước sốt chỉ có ở Buriram. Nơi đó quá ngon, bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác”, cô nói.
Câu nói tưởng chừng như thoáng qua lại khiến doanh số bán thịt viên ở Buriram tăng vọt. Theo Bangkok Post, một số chủ quán địa phương cho biết thu nhập của họ tăng từ vài trăm baht lên hơn 10.000 baht (300 USD) mỗi ngày.
Mũ đội đầu truyền thống
Trong màn solo đầu tay LALISA, Lisa thêm thắt nhiều vật phẩm đại diện cho văn hóa Thái Lan, bao gồm trang phục truyền thống, trong video ca nhạc.
Các thương nhân từ Bangkok cho biết trên Reuters doanh số bán trang phục và phụ kiện truyền thống tăng vọt nhờ em út BlackPink.
“Rất nhiều người đặt hàng cho chúng tôi qua trực tuyến. Tại cửa hàng, chúng tôi liên tục đón tiếp lượng khách hàng đông đảo ghé thăm hàng ngày. Họ hỏi chúng tôi có loại mũ đội đầu nào, kiểu gì và màu gì”, Samorn Suthiwong, chủ một cửa hàng ở Bangkok.
Sarong Thái
Không phải bàn cãi khi nói Lisa là biểu tượng thời trang có sức ảnh hưởng lớn. Mọi món đồ cô mặc đều “cháy hàng”, từ cao cấp đến bình dân.
Vào tháng 6, Lisa đăng lên Instagram những bức ảnh chụp tại Ayutthaya, di tích lịch sử nổi tiếng ở Thái Lan. Trong ảnh, Lisa mặc sarong truyền thống của Thái Lan. Ngay sau đó, sarong Thái trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Người hưởng lợi nhiều nhất là Suwimol Chaiwing, chủ cửa hàng nơi Lisa mua sarong.
“Khi gửi đi, tôi không ngờ cô ấy (Lisa) lại mặc nó. Tôi rất vui vì cô ấy đã chọn mặc nó và tôi muốn cảm ơn Lisa vì cô ấy là đại diện của thế hệ mới. Cô ấy có thể truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ mặc quần áo Thái đến chùa và khiến thế hệ trẻ nhận ra giá trị của vải Thái”, bà chủ chia sẻ.
Sữa Nong Pho
Đoạn video TikTok ghi lại cảnh Lisa vừa nhảy múa vừa uống sữa tiệt trùng Nong Pho cùng bạn bè khiến doanh số của loại thức uống này tăng không tưởng.
Klahan Kaewjean, Chủ tịch Hợp tác xã Sữa Nong Pho, cho biết đơn đặt hàng sản phẩm sữa tăng gấp 3 lần. Dù vậy, họ đảm bảo đáp ứng đủ cho tất cả đơn hàng.
Trứng tráng tôm băm
Giữa tháng 11, Lisa tham gia series Billions Club của Spotify. Trong chương trình, cô trổ tài nấu món khai jiao, món trứng tráng tôm băm truyền thống Thái Lan, mà cô yêu thích để kỷ niệm Money đạt một tỷ lượt phát sóng.
Tầm ảnh hưởng của Lisa một lần nữa phát huy tác dụng tại quê nhà. Những chủ quán ăn ở Thái Lan bất ngờ đắt hàng chỉ sau một đêm.
“Cơm trứng ốp lết bán rất chạy sau khi Lisa thể hiện kỹ năng nấu món trứng tráng tôm bằm yêu thích. Rất nhiều người hâm mộ đã đổ xô đến nhà hàng”, một hãng tin Thái Lan báo cáo.
Chủ quầy cơm trứng tráng tại chợ Din Daeng ở thành phố Khon Kaen cho biết từng là người duy nhất nấu và bán món khai jiao trong khu vực. Mỗi ngày, bà chỉ dùng 5- 6 quả trứng. Tuy nhiên, sau video của Lisa, bà phải tuyển thêm trợ lý và tăng nguyên liệu nấu nướng lên gấp nhiều lần.
Bà bày tỏ biết ơn Lisa, đồng thời hy vọng nữ idol có thể ghé thăm gian hàng của bà một ngày nào đó và nếm thử món ăn miễn phí.