Lỗ chỗ mặt đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (nối tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ) được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2022, song sau 1,5 năm, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vẫn chưa triển khai thi công. Trong khi đó, tuyến cao tốc này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhan nhản 'ổ voi', 'ổ gà'; nhiều bất cập phát sinh không được khắc phục, làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

“Ổ voi” trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đoạn qua huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang)

“Ổ voi” trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đoạn qua huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang)

Phản ánh đến Đường dây nóng SGGP, người dân sống ven tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cho biết: Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8-2024, sau những đợt mưa lớn kéo dài, nước mưa từ các cánh đồng hai bên tràn lên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khiến mặt đường tuyến cao tốc này xuống cấp nghiêm trọng. Hư hỏng nặng nhất là đoạn qua huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) và huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), mặt đường chi chít “ổ gà”, có vị trí mặt đường bị lở tạo thành hố sâu với đường kính rộng gần cả mét, chiếm 1/3 làn đường. Tuyến đường cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa 80km/giờ, nhưng ở nhiều đoạn, do mặt đường quá xấu, tài xế các ô tô, xe tải chỉ dám chạy 20km/giờ để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh mặt đường hư hỏng, xuống cấp nặng, thời gian qua, trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi còn xuất hiện nhiều hành vi vi phạm giao thông (xe máy lưu thông vào tuyến cao tốc, nhiều trường hợp còn chạy ngược chiều; người dân để trâu, bò đi vào tuyến cao tốc...). Các vi phạm này diễn ra thường xuyên, thế nhưng công tác kiểm tra, xử lý, ngăn chặn của đơn vị quản lý và ngành chức năng gần như bị bỏ ngỏ. Trên thực tế, đã có nhiều vụ va quẹt, tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do các hành vi vi phạm này.

Trước tình trạng xuống cấp của tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, năm 2022, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường này với tổng kinh phí 750 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2024. Mặc kệ dự án đã được duyệt, bất chấp nguy hiểm rình rập với người lưu thông, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vẫn chưa triển khai thi công. Tháng 3-2024, sau khi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương khởi công dự án trước ngày 30-4-2024. Dù vậy, đến cuối quý 2-2024, dự án vẫn bất động (!?).

Những ngày qua, khi mặt đường tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuất hiện “ổ gà” dày đặc, người dân liên tục phản ánh, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận mới cho công nhân xuống dặm vá, trám nhựa một số vị trí hư hỏng nặng. Dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Bao giờ dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi mới khởi công? Thời gian thi công dự án theo kế hoạch chỉ còn 4 tháng, liệu dự án có hoàn thành kịp tiến độ? Ai sẽ chịu trách nhiệm khi tai nạn xảy ra do hạ tầng tuyến đường xuống cấp?...

TÂM CHÍ

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/lo-cho-mat-duong-cao-toc-lo-te-rach-soi-post754815.html