Lộ trình nâng cấp 5 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thực hiện thế nào?

Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo về việc đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ (2 làn xe hoặc 4 làn xe, không có làn dừng xe khẩn cấp) thành đường cao tốc phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế.

Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối từ tỉnh Thừa Thiên Huế đến thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, trên cơ sở nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực, Bộ Giao thông vận tải đưa ra giải pháp phân kỳ đầu tư, đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn vốn. Lãnh đạo cơ quan này cũng đánh giá, nhiều tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác, phát huy tốt hiệu quả đầu tư, góp phần vào các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, thừa nhận việc phân kỳ đầu tư các tuyến cao tốc không tránh khỏi những bất cập, bộ đã có hướng dẫn cho các cơ quan liên quan đánh giá tổng thể và nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư phân kỳ.

Theo đó, việc nâng cấp đoạn cao tốc La Sơn - Hòa Liên có chiều dài 66 km đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng hơn 3.000 tỉ đồng. Ngày 27-4-2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự kiến, dự án khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98 km cần khoảng 7.000 tỉ đồng để nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn chiều dài 15 km, bộ đã phê duyệt dự án đầu tư mở rộng đạt quy mô 6 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 1.875 tỉ đồng. Dự kiến, dự án khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành vào năm 2026.

Về đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51 km, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải vẫn đang phối hợp với nhà đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với quy mô 6 làn xe kết hợp với nâng cấp đoạn TPHCM - Trung Lương đạt quy mô 8 làn xe theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Với đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 26 km, hồi tháng 5-2023, bộ đã bàn giao dự án cho UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan có thẩm quyền để nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp đạt quy mô 6 làn xe theo phương thức PPP. Hiện nay, UBND tỉnh đã cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỉ đồng.

Thùy Linh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/lo-trinh-nang-cap-5-tuyen-cao-toc-phan-ky-dau-tu-duoc-thuc-hien-the-nao/