Loại bỏ dòng chữ 'Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm' trên các biển báo cao tốc
Chiều 6/11, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay đã có 8 biển trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được Khu QLĐB II bóc dòng chữ mà Tập đoàn Sơn Hải đã ghi trên các biển báo hiệu đường bộ không đúng với quy định của pháp luật về biển báo hiệu đường bộ.
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, được thực hiện theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư. Dự án được đưa vào khai thác từ ngày 01/9/2023, Ban QLDA 6 bàn giao tài sản cho Khu QLĐB II ngày 20/6/2024; tuy nhiên do vẫn cần hoàn tất một số thủ tục nên Ban QLDA 6 tiếp tục quản lý đến ngày 20/8/2024. Kể từ ngày 20/8/2024, Khu QLĐB II đã chính thức trực tiếp quản lý, vận hành khai thác cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: "Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ". Bên cạnh đó, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ bản vẽ thi công của dự án được phê duyệt không có nội dung ghi thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình trên biển báo. Vì vậy, việc gắn chữ dòng chữ "đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo hiệu đường bộ của dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu là chưa phù hợp theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Quy chuẩn báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT và hồ sơ thiết kế dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Thời gian qua, Khu QLĐB II đã phối hợp với Ban QLDA 6 (Chủ đầu tư) và các bên liên quan rà soát hệ thống báo hiệu trên tuyến đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và đã phát hiện trên tuyến có 8 biển báo có nội dung không phù hợp và đã đề nghị Ban QLDA 6, nhà thầu khắc phục. Sau đó, Khu QLĐB II đã có nhiều văn bản yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu tháo dỡ các nội dung không phù hợp trên biển báo. Tuy nhiên, đến tháng 10 năm 2024, nhà thầu không khắc phục, tháo dỡ.
Đường cao tốc được xây dựng, vận hành, khai thác với với yêu cầu kỹ thuật cao, chi phí đầu tư lớn. Hệ thống biển báo hiệu là bộ phận quan trọng của công trình đường cao tốc với yêu cầu thông tin trên biển báo phải rõ ràng, dễ nhận biết, tránh gây hiểu lầm, gây mất tập trung cho người điều khiển phương tiện. Vì vậy, để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cao tốc, việc Khu QLĐB II đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục những tồn tại của biển báo hiệu nêu trên là cần thiết và phù hợp quy định của pháp luật.