Loạt phim của gen Z tiếp nối chương trình 'Anh trai vượt ngàn chông gai'

Không chỉ dừng lại ở âm nhạc, làn sóng văn hóa gen Z được khởi xướng từ 'Anh trai vượt ngàn chông gai' tiếp tục lan tỏa với series về di sản, làng nghề.

Các chương trình giải trí lồng ghép yếu tố văn hóa truyền thống như Anh trai vượt ngàn chông gai (ATVNCG) nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Nhận thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của xu hướng này, dự án Nét Việt Nam - Hành trình Gen Z về làng ra đời, đánh dấu nỗ lực của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa dân tộc.

Nét Việt Nam tập trung vào việc ghi hình và phát sóng các video trên kênh YouTube, ghi lại hành trình theo chân gen Z khám phá những giá trị văn hóa truyền thống trên khắp cả nước.

TikToker Quỳnh Giao (biệt danh Giao Cùn) là đại sứ truyền thông của dự án.

TikToker Quỳnh Giao (biệt danh Giao Cùn) là đại sứ truyền thông của dự án.

Dự án gồm 3 series. Trong đó, series 1 - Gen Z về làng có hàng trăm video tái hiện các làng nghề truyền thống đang mai một như phỗng đất làng Hồ, làng ươm tơ Cổ Chất, nước mắm Sa Châu… Thông qua kho video, dự án trở thành một "bảo tàng sống" ghi lại tinh hoa văn hóa làng nghề từ khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S.

Series 2 - Gen Z cùng hương vị Việt hướng đến việc tìm hiểu lịch sử ẩm thực Việt và sự khác biệt của từng vùng miền. Các tập phim không chỉ tái hiện quy trình chế biến mà còn truyền tải câu chuyện văn hóa đằng sau từng món ăn qua lăng kính sáng tạo của gen Z.

Còn series 3 - Gen Z cùng di sản Việt tập trung khám phá nghệ thuật dân gian, từ âm nhạc truyền thống, múa dân gian đến các loại hình sân khấu cổ như chèo, tuồng.

Phạm Thị Hạnh Chi - nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất Nét Việt Nam.

Phạm Thị Hạnh Chi - nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất Nét Việt Nam.

Chia sẻ về dự án, bà Phạm Thị Hạnh Chi - nhà sáng lập, chỉ đạo sản xuất Nét Việt Nam cho biết: "Tình yêu đối với văn hóa nước nhà của tôi được bồi dưỡng từ truyền thống gia đình, phong tục tập quán, nét đẹp truyền thống tại quê hương mình. Sau này, khi chứng kiến sự 'lép vế' của nhiều giá trị truyền thống trước làn sóng văn hóa ngoại nhập, những trăn trở trong tôi đã bắt đầu xuất hiện.

Tôi tự hỏi văn hóa Việt Nam sẽ ở đâu trong những biến động của thời đại? Mai một đi hay sẽ tồn tại dưới một chiếc áo mới? Điều đó đã thôi thúc tôi đem công sức nhỏ bé của mình đóng góp vào công cuộc bảo tồn văn hóa nước nhà. 'Nét Việt Nam' là sự cụ thể hóa cho tình yêu và trăn trở đó".

TikToker Giao Cùn (tên thật Quỳnh Dao), người góp phần đưa bộ phim Đào, phở và piano lên xu hướng trên mạng xã hội năm ngoái, sẽ đồng hành với dự án Nét Việt Nam với vai trò đại sứ truyền thông. Chia sẻ lý do tham gia loạt series này, Giao Cùn cho biết vì cô "quá yêu văn hóa, lịch sử Việt Nam", mong muốn khơi gợi sự quan tâm của gen Z – những người trẻ sống trong thời đại số - và khẳng định họ chính là người trực tiếp kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa quý giá.

Lê Chi

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/loat-phim-cua-gen-z-tiep-noi-chuong-trinh-anh-trai-vuot-ngan-chong-gai-ar922167.html