Lợi nhuận ngành dệt may: Tích cực chiếm ưu thế

Cùng với đà tăng trưởng xuất khẩu của cả ngành, kết quả kinh doanh trong 9 tháng năm 2025 của doanh nghiệp dệt may đã ghi nhận nhiều điểm sáng với những doanh nghiệp tăng gấp đôi về lợi nhuận.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 9 tháng năm 2025 đạt gần 34,7 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Trong đó, 27,8 tỷ USD là giá trị xuất khẩu quần áo may mặc và 6,9 tỷ USD là xuất khẩu vải, phụ liệu, vải kỹ thuật.

Cả năm 2025, VITAS dự phóng tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành có thể đạt 47 tỷ USD (tăng 14,1% so với năm trước).

Hàng dệt may của Việt Nam hiện đã xuất sang 138 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm hơn 45% giá trị xuất khẩu dệt may, trong khi Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu nguyên vật liệu lớn nhất. Đáng chú ý, dệt may Việt Nam cũng đang nổi lên mạnh mẽ ở thị trường Trung Đông và châu Phi trước đây ít được doanh nghiệp quan tâm.

Nhờ đà tăng trưởng xuất khẩu, đến thời điểm hiện tại, những doanh nghiệp dệt may đã công bố báo cáo tài chính hoặc ước tính kết quả kinh doanh hầu hết đều ghi nhận sự tích cực.

Trong đó, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex, mã VGT) cho biết, trong 9 tháng năm 2025, doanh thu hợp nhất đạt 14.442 tỷ đồng, thực hiện 79% kế hoạch năm và tăng 110% so với cùng kỳ 2024. Lãi trước thuế ước đạt 1.040 tỷ đồng, vượt 14% kế hoạch và gấp hơn 2 lần cùng kỳ.

Tương tự, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với doanh thu quý III đạt gần 2.633 tỷ đồng và lãi sau thuế 117 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 5% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, TNG đạt doanh thu hơn 6,671 tỷ đồng và lãi ròng trên 280 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 16% so với cùng kỳ 2024. Với kết quả này, TNG đã thực hiện khoảng 82% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm.

CTCP Dệt may Huế (mã HDM) cũng công bố lãi sau thuế 9 tháng đầu năm đạt 150 tỷ đồng, tăng 53% trong khi doanh thu thuần đạt 1.667,9 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Riêng quý III, lãi sau thuế HDM đạt 44 tỷ đồng, tăng 35% so với quý III/2024.

Công ty cho biết, nguyên nhân do trong quý, khách hàng ngành may yêu cầu xuất hàng kịp thời trước khi bị ảnh hưởng bởi mức thuế đối ứng của Mỹ đã thúc đẩy doanh thu. Bên cạnh đó, giá bán ngành sợi cũng có sự cải thiện đáng kể so với cùng kỳ, giúp lợi nhuận trong kỳ của HDM tăng.

Tổng Công ty Đức Giang - CTCP (mã MGG) ghi nhận doanh thu 9 tháng đạt hơn 1.877 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế tăng gấp đôi lên 22,1 tỷ đồng.

Ngược lại, CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã TCM) công bố kết quả kinh doanh công ty mẹ 9 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 2.727 tỷ đồng, giảm 3,8% so với cùng kỳ. Theo đó, lợi nhuận sau thuế cũng giảm nhẹ về 218 tỷ đồng.

Riêng trong tháng 9/2025, doanh thu thuần của TCM đạt 241,6 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế chỉ còn 9,1 tỷ đồng, giảm mạnh 69%, nguyên nhân do cuối quý III là mùa trũng của hàng dệt may thời trang, cùng với ảnh hưởng từ việc khách hàng xuất hàng sớm trong các tháng trước để tránh thuế đối ứng mới tại thị trường Mỹ. Lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng do đơn hàng giảm khiến nhà máy vận hành chưa hết công suất, dẫn tới chi phí sản xuất tăng và biên lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

Còn đối mặt nhiều thách thức

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cảnh báo, 3 tháng cuối 2025 và năm 2026 sẽ còn nhiều rủi ro liên quan đến chính sách thuế đối ứng cũng như sự phân hóa của các khu vực kinh tế toàn cầu. Ông cho rằng biến động thị trường diễn ra rất nhanh, khiến các mô hình dự báo trung - dài hạn khó còn phù hợp, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật và phân tích sâu tín hiệu từ thị trường, khách hàng để ra quyết định kịp thời.

Ngoài những thách thức từ thị trường, Chứng khoán ACB (ACBS) nhận thấy, ngành dệt may đang đối mặt với 5 thách thức lớn.

Thứ nhất, các doanh nghiệp dệt may Việt nam vẫn chưa làm chủ được chuỗi cung ứng về nguyên vật liệu. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu 9 tháng 2025 vẫn ở mức cao, lên đến 16 tỷ USD, trong đó riêng vải chiếm 11 tỷ USD, cho thấy Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu từ nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.

Thứ hai là nguy cơ gia tăng chi phí tiền lương sau sáp nhập tỉnh. Trước đây, mức lương tối thiểu của Việt Nam được chia thành 4 vùng (vùng I: 4,96 triệu đồng/tháng; vùng II: 4,41 triệu đồng/tháng; vùng III: 3,86 triệu đồng/tháng; vùng IV: 3,45 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, nhiều khu vực trước đây thuộc vùng 3,4 đã trở thành vùng 1,2. Vì vậy, mức lương tối thiểu có thể sẽ được điều chỉnh tăng lên sau sáp nhập tỉnh, gây áp lực lên chi phí tiền lương của các doanh nghiệp dệt may.

Thứ ba là phải duy trì tuân thủ các bộ tiêu chí đánh giá của nhiều tổ chức tạo gánh nặng lên nguồn lực: bộ tiêu chí đánh giá của nhiều tổ chức khác nhau, mỗi thị trường lại khác nhau, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

Thứ tư là áp lực từ nhu cầu vốn đầu tư vào hạ tầng công nghệ hiện đại hóa. Nhu cầu vốn để đầu tư vào các dây chuyền tự động hóa và công nghệ xanh hóa ngành may mặc là rất lớn. Các doanh nghiệp dệt may trong nước cần được tạo điều kiện để tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi này nhằm cải tiến công nghệ, nâng cao hiệu quả và gia tăng sức cạnh tranh trong tương lai.

Thứ năm là chi phí logistics ở Việt Nam hiện nay cũng đang rất cao. Ngay cả trong nước, chi phí vận tải, kho bãi cũng tăng mạnh. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng, đầu tư công nghệ, tránh tình trạng logistics manh mún như hiện nay. Chi phí cao làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, dù đang có nhiều đơn hàng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm và có thể doanh nghiệp phải chấp nhận lợi nhuận thấp hơn trong ngắn hạn.

Dù vậy, ACBS nhận định ngành dệt may vẫn còn dư địa để có thể tiếp tục phát triển, hoàn thiện chuỗi cung ứng toàn ngành, nâng cao sản xuất tự động hóa và xanh hóa, chuyển đổi cơ cấu. Đồng thời hướng đến thương hiệu riêng, sản phẩm công nghệ cao, và mở rộng sang các thị trường phi truyền thống, tạo cơ hội bền vững dài hạn.

Tuy nhiên, trước mắt các doanh nghiệp phải tìm ra cách ứng phó với chi phí vận chuyển cao, điều này làm giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Bên cạnh đó, cần sự cam kết đồng hành từ phía ngân hàng trong vai trò bảo lãnh, tài trợ vốn và cung cấp giải pháp tài chính chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp dệt may tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi phục vụ nhu cầu hiện đại hóa, xanh hóa ngành dệt may.

Hồng Ân

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/loi-nhuan-nganh-det-may-tich-cuc-chiem-uu-the-post378906.html