Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh, chiều 13/5.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng, đơn vị tư vấn tiếp tục cập nhật số liệu về những đoạn tuyến cao tốc cần tập trung đầu tư hoàn chỉnh để bảo đảm tiêu chí an toàn, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng lưu lượng vận tải, cũng như hiệu quả khai thác - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng, đơn vị tư vấn tiếp tục cập nhật số liệu về những đoạn tuyến cao tốc cần tập trung đầu tư hoàn chỉnh để bảo đảm tiêu chí an toàn, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng lưu lượng vận tải, cũng như hiệu quả khai thác - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trên cơ sở tình hình thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông, để thuận lợi cho công tác thi công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân, phù hợp với nhu cầu vận tải, trước mắt Bộ Xây dựng kiến nghị xem xét đầu tư trong đoạn từ Hà Nội đến TPHCM (18 đoạn tuyến) với chiều dài khoảng 1.144 km.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết phương án của Bộ đề xuất là mở rộng các đoạn tuyến cao tốc từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh do có nhiều ưu điểm hơn so với phương án mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh và 2 làn dừng xe khẩn cấp 2 bên.

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành thống nhất với báo cáo đánh giá của Bộ Xây dựng về sự cần thiết, cũng như những khó khăn, thuận lợi của việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông. Các ý kiến cho rằng cần có tiêu chí rất rõ để xác định đoạn tuyến cao tốc nào cần ưu tiên đầu tư như nhu cầu vận tải, lưu lượng lớn, yêu cầu kết nối giữa các đô thị lớn, hành lang kinh tế trọng điểm…, khả năng cung ứng nguồn vật liệu, cân đối nguồn vốn. Cách tổ chức thực hiện đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc được lựa chọn phải khoa học, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả, trong thời gian ngắn nhất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả đầu tư cao nhất.

Đại diện các bộ, ngành thống nhất với báo cáo đánh giá của Bộ Xây dựng về sự cần thiết, cũng như những khó khăn, thuận lợi của việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đại diện các bộ, ngành thống nhất với báo cáo đánh giá của Bộ Xây dựng về sự cần thiết, cũng như những khó khăn, thuận lợi của việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng, đơn vị tư vấn tiếp tục cập nhật số liệu về những đoạn tuyến cao tốc cần tập trung đầu tư hoàn chỉnh để bảo đảm tiêu chí an toàn, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng lưu lượng vận tải, cũng như hiệu quả khai thác…; đồng thời xem xét đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cả những đoạn tuyến cao tốc đang thi công.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục báo cáo cấp thẩm quyền, trình Quốc hội quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025, kéo dài cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho một số một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông…

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án đấu thầu quyền khai thác những đoạn tuyến cao tốc đã đầu tư hoàn chỉnh, hoàn thiện thủ tục để lấy nguồn vốn đầu tư mở rộng.

Minh Khôi

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/lua-chon-dau-tu-mo-rong-hoan-chinh-doan-tuyen-cao-toc-phai-khoa-hoc-sat-thuc-tien-kha-thi-hieu-qua-102250513172101533.htm