Lực đẩy cho ngành kho vận và khu công nghiệp

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ đã thúc đẩy hàng hóa vận chuyển qua hàng không và đường biển, giúp các công ty logistic và phát triển khu công nghiệp chuyển dịch tích cực.

Ngành logistics hưởng lợi

VinaCapital mới đây cho biết, hoạt động xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu năm nay đã khiến khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển của Việt Nam ước tính tăng lần lượt 40% và 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả, giá cổ phiếu của các công ty logistics hàng đầu trong nước như Gemadept, Cảng Sài Gòn và CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn tập trung vào thương mại quốc tế đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa mức tăng 20% của chỉ số VN-Index.

Cổ phiếu của các công ty logistics tăng vọt trong năm nay một phần đến từ doanh thu dịch vụ xếp dỡ hàng hóa đường hàng không và đường biển tăng hơn 30% so với năm ngoái.

Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển của Việt Nam ước tính tăng 30% so với năm ngoái. Ảnh: Hoàng Anh

Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển của Việt Nam ước tính tăng 30% so với năm ngoái. Ảnh: Hoàng Anh

Theo VinaCapital, các nhà đầu tư có niềm tin nhờ triển vọng tăng phí cảng do chính phủ quy định và tăng công suất, nâng cao hy vọng Việt Nam có thể trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế như Singapore.

Đơn cử, công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, bao gồm các bến do Gemadept, CTCP Cảng Sài gòn và các công ty logistics khác sở hữu và vận hành, dự kiến sẽ tăng hơn 10% vào năm tới, trong đó Gemadept sẽ tăng gấp đôi số bến mà họ vận hành tại đây.

Công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Lạch Huyện gần Hải Phòng do một số doanh nghiệp nhà nước sở hữu và vận hành dự kiến sẽ tăng gấp 1,5 lần vào năm tới, bao gồm việc dự kiến tăng công suất 80% vào cuối năm 2024.

Việt Nam cũng đang xem xét xây dựng một cảng trung chuyển chuyên dụng tại Cần Giờ, gần Cái Mép – Thị Vải.

Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô của VinaCapital, nhận định, điều này có thể giúp Việt Nam cạnh tranh với Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) về kinh doanh trung chuyển vì phí xử lý cảng của Việt Nam vẫn thấp hơn khoảng một nửa so với Singapore ngay cả sau khi tăng khoảng 10% phí xử lý cảng – đã có hiệu lực vào đầu năm nay.

Xuất khẩu hỗ trợ khu công nghiệp

Giá cổ phiếu của các công ty vận hành khu công nghiệp cũng được hưởng lợi từ sự trở lại của xuất khẩu, khi đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là bởi xuất khẩu cao hơn đang khuyến khích dòng vốn FDI nhiều hơn và hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia đều xây dựng nhà máy trong các khu công nghiệp.

Cùng với đó, việc phục hồi xuất khẩu của Việt Nam được thúc đẩy bởi việc gia tăng xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao – thường được vận chuyển bằng đường hàng không.

VinaCapital cho biết, xuất khẩu máy tính xách tay và các sản phẩm điện tử gia dụng khác đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước trong 5 tháng đầu năm đang hỗ trợ dòng vốn FDI từ các nhà sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đa quốc gia sản xuất các sản phẩm công nghệ cao đang đẩy giá thuê khu công nghiệp lên cao, khi họ có thể trả mức giá thuê cao hơn.

Thêm vào đó, nguồn cung đất khu công nghiệp còn hạn chế khi tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp ở phía Bắc và phía Nam đạt 80 – 90%.

Sự kết hợp giữa việc ít bị ảnh hưởng bởi giá của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao và tỷ lệ lấp đầy cao đã đẩy giá thuê khu công nghiệp ở phía Bắc và phía Nam tăng lần lượt 35% và 15% vào năm ngoái.

VinaCapital dự kiến mức giá này sẽ tiếp tục tăng thêm 7 – 10% trong năm nay.

Phương Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/luc-day-cho-nganh-kho-van-va-khu-cong-nghiep-1717817623379.htm