Lương giáo viên đủ 'sống' và phù hợp với năng lực, trình độ
Qua nhiều lần điều chỉnh, giáo viên không phải trong nhóm ngành nghề có thu nhập cao, nhưng ở mức độ phù hợp, ổn định.
Chế độ chính sách liên quan đến tiền lương của giáo viên lại một lần nữa quan tâm sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Không ít các ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân chính để thầy cô phải tổ chức dạy thêm là bởi hiện nay đồng lương của họ chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống.
Hiện, bảng lương giáo viên 2025 sẽ tiếp tục tính theo Lương cơ sở x Hệ số lương theo quy định tại và Nghị định 73.
Theo đó, tại Điều 3 về mức lương cơ sở của Nghị định 73/2024/NĐ-CP đã quy định, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng.
Đồng thời, tại Thông tư 07 đã nêu ra công thức tính mức lương giáo viên: Mức lương = Mức lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng
Mức lương giáo viên cao nhất năm 2025 là nhóm giáo viên cấp THCS và THPT hạng I với bậc lương 8, hệ số lương là 6,78. Mức lương cao nhất sẽ là hơn 15 triệu đồng/tháng. Ngoài bậc lương cơ bản như viên chức nói chung, giáo viên còn có 2 lần phụ cấp thâm niên và phụ cấp đứng lớp,...

Ông Nguyễn Văn Đường - Giáo viên Lịch sử, Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Đường - Giáo viên Lịch sử, Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên, Hà Nội khẳng định việc dạy thêm, học thêm và đời sống giáo viên không liên quan gì đến nhau.
Theo ông Đường, việc dạy thêm học thêm xuất phát từ mối quan hệ cung - cầu trong xã hội. Khi người học có nhu cầu học thêm, sẽ luôn có giáo viên sẵn sàng đáp ứng dạy thêm, nhằm phục vụ nhu cầu chung của cộng đồng, chứ không phải là vì mục đích kiếm thêm thu nhập cho người dạy.
Trả lời cho câu hỏi chế độ chính sách cho giáo viên hiện nay có đảm bảo cho thầy cô hay không, ông Nguyễn Văn Đường cho rằng: "So với mặt bằng chung trong xã hội, đồng lương của giáo viên về cơ bản là đã ổn định. Tất nhiên, chưa phải là trong nhóm ngành nghề có thu nhập cao, nhưng ở mức độ mà thầy cô có thể "sống" được".
Tuy nhiên, vị giáo viên này cũng nhấn mạnh rằng, việc lương giáo viên đủ sống và sống tốt là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.
"Nếu so với thu nhập với nhóm đối tượng trung lưu trong xã hội thì chắc chắn lương thầy cô không phải là cao. Nhưng bảng lương của giáo viên hiện nay vẫn nằm trên nhóm lao động chân tay, thu nhập thấp", ông Nguyễn Văn Đường bày tỏ và đồng thời cho rằng mức lương như vậy là hoàn toàn phù hợp với trình độ, cũng như khả năng của người dạy học.

Bảng lương giáo viên cấp THPT.
Vị giáo viên chia sẻ: "Mình đầu tư công sức, khả năng đến đâu sẽ hưởng đến đó. Về cơ bản, lực lượng giáo viên của chúng ta có trình độ học vấn thì nó chưa phải là cao. Áp lực công việc không lớn như các ngành nghề khác. Trí tuệ bỏ ra thì cũng không phải là liên tục, cho nên, chúng ta cũng sẽ tương ứng với mức sống như thế là phù hợp và chấp nhận được".
Đánh giá về điều chỉnh mức lương giáo viên trong thời gian qua, cô giáo Phạm Thị Liên – Tổ trưởng bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Vị Xuyên, Hà Giang có hơn 20 năm giảng dạy cho biết: "Chính sách tăng lương nhà giáo hiện nay đã mang lại sự hạnh phúc và động viên cho giáo viên, đặc biệt với những thầy cô có nhiều đóng góp và tham gia tích cực vào các hoạt động.
Mức lương hiện tại đã phần nào giúp giảm áp lực tài chính đối với giáo viên và gia đình. Đồng thời, người dạy cảm nhận được sự công nhận, trân trọng những đóng góp của họ đối với xã hội, từ đó giúp tăng động lực nâng cao chất lượng giảng dạy".
Chia sẻ thêm, cô Liên nhận thấy tiền lương không chỉ dừng lại đơn thuần là ổn định cuộc sống. Mức lương cao sẽ giúp thu hút và giữ chân giáo viên, quan trọng hơn, giúp tạo điều kiện cho thầy cô nghiên cứu và phát triển chuyên môn.
"Khi có thu nhập ổn định, giáo viên sẽ có chi phí tìm khóa học nâng cao phát triển bản thân. Với công việc giảng dạy, việc tự học, trau dồi năng lực là cần thiết, sau khi trình độ được nâng cao cũng chính là cách đầu tư để thu nhập được tăng lên", cô Liên cho hay.
Điểm mới trong xây dựng dự án Luật Nhà giáo, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, nằm ở việc quy định chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 29-NQ/TW "tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong bảng lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo theo quy định của Chính phủ".
Theo đó, dự thảo quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và được hưởng các phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật.
Điều này, giúp nhà giáo yên tâm làm việc, cống hiến và phát triển nghề nghiệp; thu hút, trọng dụng và ưu đãi với người có tài năng làm nhà giáo; thu hút nhà giáo về công tác và công tác lâu dài trong ngành giáo dục, đặc biệt ở các vùng khó khăn.