Lý do dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành xin lùi thời gian hoàn thành

Tuyến đường bộ cao tốc Bến Lức Long Thành không thể hoàn thành trong năm 2023 như kế hoạch ban đầu.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến ngày 30-9-2025, thay vì cuối năm 2023 như dự kiến ban đầu.

Nguyên nhân hai gói thầu sử dụng vốn vay cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là J3 và J1 đang gặp khó khăn. Cụ thể, gói thầu J3 nhà thầu đề nghị chấm dứt hợp đồng, đồng thời khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) để tranh chấp, yêu cầu đền bù các chi phí phát sinh do thời gian dừng chờ.

Hiện VEC đã chấm dứt hợp đồng và đang triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn Nhà thầu thi công mới với mục tiêu hoàn thành thi công trong quý I/2025.

Với gói thầu J1, VEC đang đàm phán với nhà thầu để nối lại thi công, tuy nhiên Nhà thầu đưa ra điều kiện chỉ tái khởi động thi công nếu VEC đồng ý cam kết thanh toán các chi phí khiếu nại do thời gian dừng thi công kéo dài.

Nhưng việc xem xét các chi phí phát sinh do dừng thi công cần được VEC, tư vấn giám sát đánh giá kỹ lưỡng theo đúng quy định hợp đồng và điều kiện, tình hình thực tế của dự án. Trong trường hợp đàm phán không thành công phải chấm dứt hợp đồng và lựa chọn nhà thầu mới, dự kiến hoàn thành trong quý I/2025.

Tuyến đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: PLO.VN

Tuyến đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: PLO.VN

Cạnh đó, VEC còn gặp khó khăn về nguồn vốn đối ứng và thủ tục phê duyệt chủ trương sử dụng vốn dư khoản vay lần hai cho khối lượng còn lại của các đoạn phía Tây.

Với những khó khăn trên, đại diện VEC khẳng định đơn vị xác định làm xong đoạn nào sẽ đưa vào sử dụng trước đoạn đó, sớm nhất với đoạn 20km qua huyện Nhà Bè (TPHCM) vào cuối năm 2023.

Tại cuộc họp gỡ khó cho dự án Bến Lức – Long Thành vừa diễn ra, Bộ GTVT khẳng định hiện nay các vướng mắc dự án tập trung chủ yếu liên quan sự chủ động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC khẩn trương làm việc với các bộ, ngành để giải quyết các vướng mắc về nguồn vốn.

Cụ thể, VEC cần phối hợp với Bộ KH&ĐT sớm trình Thủ tướng quyết định phương án giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối ứng cho dự án; trình Thủ tướng quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch vốn năm 2022 cho các dự án của VEC.

VEC cũng phải rà soát các điều khoản hợp đồng, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan và trách nhiệm của các bên liên quan, xác định chính xác chi phí phát sinh hợp pháp theo quy định hợp đồng, quy định của pháp luật hiện hành để đề xuất nguồn vốn xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

“Chủ động làm việc, đàm phán với các nhà thầu để giải quyết dứt điểm các vướng mắc và triển khai thi công lại. Quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương tái khởi động thi công các gói thầu, phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB trong quý III/2023…”- Bộ GTVT đề nghị.

Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua bốn tỉnh là Đồng Nai, TP.HCM, Long An. Với tổng mức đầu tư trên 1.607 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 635 triệu USD, vốn vay JICA trên 634 triệu USD, vốn đối ứng hơn 336 triệu USD. Dự án khởi công Quý III-2014, dự kiến hoàn thành ngày 31-12-2023.

Dự án Bến Lức – Long Thành có 11 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, năm gói thầu đoạn phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3 và A4), sử dụng vốn vay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Ba gói thầu đoạn giữa (J1, J2 và J3), sử dụng vốn vay JICA. Ba gói thầu đoạn phía Đông (A5, A6 và A7), sử dụng vốn từ Hiệp định vay ADB lần hai 2.

Thời gian qua dự án gặp khó khăn về nguồn vốn nên dừng thi công một thời gian dài. Vừa qua Chính phủ đã tháo gỡ một phần khó khăn nên dự án bắt đầu tái khởi động, nhưng đang rất chậm.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/ly-do-du-an-cao-toc-ben-luc-long-thanh-xin-lui-thoi-gian-hoan-thanh-post700056.html