Lý do không nên lái xe máy qua nắp cống khi trời mưa

Trời mưa to, đường ngập là một trong những tình huống nguy hiểm mà tài xế nên cảnh giác cao độ, đặc biệt khi lái xe máy đi qua khu vực có nắp cống.

Nguyên nhân là bởi đa số các loại nắp cống, nắp hố ga hiện nay làm bằng chất liệu kim loại, vốn không có độ bám tốt với lốp xe như mặt đường.

Mặc dù các nắp cống thường được thiết kế rãnh thoát nước dạng caro trên bề mặt để giảm thiểu độ trơn khi ướt nhưng lượng phương tiện lưu thông lớn và liên tục đi qua nắp cốp có thể khiến bề mặt bị mòn, giảm khả năng thoát nước, khiến nắp cống càng trơn trượt.

Khi lái xe máy qua nắp cống vào trời mưa, bánh xe có thể bị giảm độ bám, đặc biệt khi đường ngập, bánh xe càng dễ bị trượt hơn.

Lái xe đi qua nắp cống khi trời mưa rất nguy hiểm. (Ảnh minh họa).

Lái xe đi qua nắp cống khi trời mưa rất nguy hiểm. (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, mưa lớn làm nước dâng cao, tạo áp lực lớn lên nắp cống khiến cho nắp bị xê dịch hoặc bật ngược lên. Nếu không chú ý, người lái rất dễ bị sụp hố hoặc mất lái, gây nguy hiểm nghiêm trọng.

Đường ngập nước cũng khiến nắp cống bị che khuất, khiến bạn không quan sát được vị trí của chúng. Điều này dẫn đến nguy cư bị sụp xuống cống và dẫn đến tai nạn.

Ngoài ra, nếu nắp cống bị bật lên hoặc xe bị sụp xuống sẽ làm xe bị hư hỏng nặng. Các bộ phận như bánh xe, hệ thống giảm xóc và động cơ bị ảnh hưởng nặng nề. Vậy nên, để đảm bảo an toàn khi lái xe máy lúc mưa, hãy tránh xe nắp cống.

Ngoài việc tránh đi qua nắp cống, cần lưu ý một số điều sau để lái xe an toàn khi trời mưa.

Kiểm tra xe trước khi đi: Kiểm tra lốp xe vì lốp có vài trò quan trọng tạo nên độ an toàn cho xe. Lốp đúng chuẩn, gai lốp đủ dày sẽ giúp hạn chế tình trạng bị trượt bánh khi đi dưới trời mưa. Nếu lốp quá mòn, không có gai lốp sẽ làm giảm độ bám với mặt đường, từ đó gây nguy hiểm cho người lái khi chuyển hướng hoặc phanh gấp.

Ngoài ra, áp suất lốp không đúng chuẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến lốp bị mất độ bám đường. Nếu lốp quá căng, diện tích tiếp xúc của lốp đến mặt đường giảm đi. Nên áp dụng đúng áp suất tiêu chuẩn hoặc giảm 1 chút hơi (~ 2psi) để tăng độ bám đường. Tuy nhiên, cũng không nên để lốp quá mềm khi đi dưới mưa vì sẽ làm lốp bị đục.

Nên chọn áo mưa màu sáng, có dải phản quang để tăng nhận diện với các phương tiện xung quanh. Áo mưa phải được mặc gọn gàng, không che đèn, tay lái và các nút điều khiển. Di chuyển dưới trời mưa vào ban ngày nên bật đèn xe để tăng độ nhận diện, tránh rủi ro.

Mặt đường ướt làm giảm độ bám của lốp xe với mặt đường. Lúc này, nếu phanh gấp, vặn ga đột ngột hoặc chuyển hướng gấp đều dễ trượt bánh, mất kiểm soát. Việc bạn cần làm là giảm nhẹ tay ga, luôn quan sát để phán đoán tình hình. Đặc biệt, hạn chế tối đa việc phanh gấp ở các khúc cua.

Hạn chế việc đi vào các vũng nước trên đường: Trong trường hợp không thể tránh, hãy giảm tốc độ từ từ, trả về số thấp nếu đi xe số. Chỉ nên tăng tốc khi đã đi qua khỏi vũng nước ngập. Nếu lái xe chạy quá nhanh qua vũng nước ngập, bugi rất dễ nhiễm nước. Việc này dễ làm động cơ bị tắt máy, hư hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Sau trời mưa, xe đi đường ngập dù vẫn hoạt động bình thường nhưng nên đưa xe đi rửa sớm. Vì nước mưa có thể ăn mòn kim loại, nhất là cổ pô, nhông sên dĩa. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra xem xe có cần thay nhớt máy, nhớt láp không. Vì nếu nhớt bị nhiễm nước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ và bộ máy.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/ly-do-khong-nen-lai-xe-may-qua-nap-cong-khi-troi-mua-ar878898.html