Mark Zuckerberg: 'Apple chẳng làm được gì sáng tạo'
CEO của Meta nhận xét về các sản phẩm hiện có của Apple và cho rằng công ty chưa phát minh ra thứ gì quá xuất sắc trong khoảng thời gian dài.
Tối ngày 10/1 (theo giờ địa phương), CEO của Meta, Mark Zuckerberg xuất hiện trong buổi phỏng vấn cùng người dẫn chương trình và diễn viên hài Joe Rogan.
Các đề tài được bàn luận trong buổi phỏng vấn khá đa dạng, từ vấn đề điều tiết nội dung, chính quyền Trump, đến sự thiếu đổi mới rõ rệt của Apple.
Zuckerberg từ lâu đã là một người chỉ trích mạnh mẽ các chính sách của App Store và các biện pháp bảo mật quyền riêng tư của Apple. Trong cuộc phỏng vấn trên, giám đốc điều hành Meta cho rằng các khoản phí 15-30% mà Apple thu trên App Store là một cách để công ty này che giấu việc doanh số iPhone đang giảm.
“Tôi cảm giác như Steve Jobs đã phát minh ra chiếc iPhone, còn bây giờ họ đã dậm chân với nó được 20 năm rồi”, Mark nói. Ông cũng dự đoán doanh số iPhone giảm bởi vì từng phiên bản không quá khác nhau là mấy, nên người dùng sẽ cần lâu hơn để nâng cấp điện thoại.
Mark cũng nhắc đến AirPods và việc Apple giới hạn giao thức kết nối của kính Meta Ray-ban với iPhone. “Có nhiều công ty trên thế giới có thể sản xuất tai nghe không dây rất tốt, nhưng Apple đã tạo ra một giao thức đặc biệt tích hợp vào iPhone, chỉ cho phép AirPods kết nối một cách tối ưu với thiết bị này”, Mark nói.
Ông còn chỉ ra rằng Apple biện minh cho điều này bằng cách nói rằng việc mở giao thức đó ra sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư và bảo mật của người dùng. Tuy nhiên, Zuckerberg phản bác rằng vấn đề này thực ra là do Apple đã không thiết kế giao thức đủ bảo mật ngay từ đầu.
CEO của Meta tiếp tục nói rằng ông vô cùng “lạc quan” rằng không sớm thì muộn, Apple sẽ bị đối thủ vượt mặt, bởi vì “họ đã thua trong cuộc chiến sản xuất những thứ mới mẻ rồi”.
Ông cũng chia sẻ lo ngại của mình rằng một ngày nào đó, Apple sẽ ra mắt phiên bản giống kính Ray-ban của Meta nhưng có lợi thế tích hợp với iPhone. Thực tế, Bloomberg đã đưa tin Apple đang thực hiện một mô hình như Mark nói.
Cuộc thảo luận tiếp tục lên cao trào khi Mark chỉ ra rằng Apple đang cố gắng khiến trẻ em nghĩ rằng chúng nên sử dụng bong bóng thoại màu xanh dương của iMessage, nếu không sẽ bị bạn bè chê cười.
Cả Zuckerberg và Rogan sau đó đã tra Google để xác định xem liệu RCS (giao thức nhắn tin hiện đại) có được mã hóa cho người dùng iPhone như Apple đã thêm vào phiên bản iOS 18 hay không. Câu trả lời là không.
Vision Pro cũng không thoát chủ đề bàn luận, khi Mark nói rằng chiếc kính có trị giá hơn 3.500 USD này không bằng các sản phẩm chỉ khoảng 350-400 USD mà Meta sản xuất. Tuy nhiên, ông cho rằng các phiên bản 2 và 3 sẽ tốt hơn rất nhiều, và kính Vision Pro là một trong những sáng kiến mới mẻ của công ty.
Phản ứng từ buổi phỏng vấn, 9to5Mac cho rằng Meta cũng chưa thực sự có phát minh nào xuất sắc, khi các sản phẩm như Oculus, Whatsapp và Instagram đều được mua lại.
Còn với Apple Vision Pro, Meta đã ngay lập tức bắt tay vào việc sao chép khi Vision Pro ra mắt. Ảnh hưởng của Apple Vision Pro là rất rõ ràng, ngay cả khi Zuckerberg cho rằng kính Meta Quest là một sản phẩm tốt hơn.
Nguồn Znews: https://znews.vn/mark-zuckerberg-apple-chang-lam-duoc-gi-sang-tao-post1524143.html