Masan đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tăng trưởng đến 52%
Quý 4/2024, Masan ghi nhận 691 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng 1.282% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc năm 2024, MSN đã hoàn thành gần 200% kế hoạch lợi nhuận kịch bản cơ sở, mang về ~2.000 tỷ đồng, gần gấp 4,8 lần so với năm 2023. Đóng góp vào kết quả tích cực này là sự tăng trưởng bền vững của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.
Masan Consumer sẽ tăng trưởng hai chữ số trong năm 2025
Mảng hàng tiêu dùng có thương hiệu của Masan, Masan Consumer (Mã chứng khoán: MCH), tiếp tục ghi nhận tích cực xuyên suốt năm 2024. Doanh thu quý 4 năm 2024 và năm 2024 của MCH đạt lần lượt là 8.942 tỷ đồng và 30.897 tỷ đồng, tăng trưởng 5,3% và 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong năm 2024, MCH cải thiện biên lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI margin) đạt mức 25,3%. Biên lợi nhuận gộp cả năm đạt mức 46,6%, tăng 70 điểm cơ bản so với năm 2023, nhờ vào chiến lược cao cấp hóa tại ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, kết hợp tốt hơn các sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn và chiến lược giá ở các ngành hàng quan trọng.
![Các sản phẩm của Masan Consumer](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_106_51464995/b428d07fe031096f5020.jpg)
Các sản phẩm của Masan Consumer
Hướng về năm 2025, MCH đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số từ 10% đến 15%, đạt lần lượt 33.500 tỷ đồng đến 35.500 tỷ đồng. MCH tiếp tục triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiện lợi. Những phát kiến trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt tăng trưởng trong xu hướng tiêu dùng bên ngoài gia đình. Bên cạnh đó, MCH dự kiến sẽ hoàn tất niêm yết trên HOSE để tối ưu hóa giá trị cho cổ đông.
“Chúng tôi tin rằng Masan Consumer đang trên đà phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết và kỳ vọng tăng trưởng doanh thu quý I/2025 đạt 10-15% nhờ vào nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh.”, đại diện MCH chia sẻ trong cuộc gặp với nhà đầu tư mới đây.
![Người tiêu dùng mua thịt ủ mát MEATDeli](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_106_51464995/8eb3e0e4d0aa39f460bb.jpg)
Người tiêu dùng mua thịt ủ mát MEATDeli
MCH sẽ thúc đẩy hơn nữa chiến lược Go Global trong năm 2025, dự kiến đạt mức tăng trưởng 20% trở lên bằng cách tập trung vào các thị trường chính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU với danh mục sản phẩm gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hòa tan.
Đạt lợi nhuận dương cả năm 2024, WinCommerce tăng tốc độ mở rộng quy mô mạng lưới trong năm 2025
Đối với mảng bán lẻ của Masan, WinCommerce (“WCM”) đạt mức tăng trưởng doanh thu 11,8% và 9,7% so với cùng kỳ trong quý 4 năm 2024 và năm 2024. Doanh thu đạt lần lượt 8.557 tỷ đồng và 32.961 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Kết quả quý 4 tiếp tục được thúc đẩy tích cực bởi các mô hình cửa hàng mới là WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người mua sắm ở nông thôn), với mức tăng trưởng LFL so với cũng kỳ lần lượt là 10,4% và 12,5%. WCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) dương, đạt mức 209 tỷ đồng trong quý 4 năm 2024, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp có lợi nhuận dương. Đáng chú ý, WCM đã mang về lợi nhuận sau thuế dương cho cả năm 2024.
Tính đến tháng 12 năm 2024, WCM đã vận hành 3.828 cửa hàng WCM, mở mới 95 cửa hàng kể từ quý 3 năm 2024. Việc mở cửa hàng mới đã tăng tốc trở lại do đà tăng trưởng LFL bền vững và mở rộng thành công các mô hình cửa hàng mới, giúp WCM phục vụ đầy đủ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
![Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_106_51464995/67e013b723f9caa793e8.jpg)
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart
Trong năm 2025, WCM dự kiến đạt doanh thu thuần từ 35.600 tỷ đồng đến 36.900 tỷ đồng, tăng trưởng từ 8% đến 14% so với cùng kỳ năm trước và đạt lợi nhuận sau thuế dương cả năm. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, tăng tốc tăng trưởng doanh thu LFL
Trong cuộc họp với nhà đầu tư gần đây, đại diện Masan cho biết tập đoàn sẽ tăng tốc độ mở rộng quy mô mạng lưới trong năm 2025. Theo đó, ở kịch bản cao nhất số lượng cửa hàng mở mới dự kiến đạt 1.000 cửa hàng. Số lượng mở mới trong quý I/2025 dự kiến bằng 2/3 của cả năm 2024. Chương trình Hội viên WIN sẽ được đổi mới với giá trị gia tăng cho người tiêu dùng và đối tác.
Masan MEATLife đạt bước ngoặt lợi nhuận dương cả năm 2024
Xuyên suốt cả năm qua, nhờ tích cực triển khai chiến lược tập trung vào mảng thịt chế biến, triển khai đổi mới sản phẩm, và hợp tác cùng WinCommerce, mảng thịt có thương hiệu của Masan, Masan MEATLife (“MML”) đã liên tục mang về nhiều con số tích cực.
Cụ thể, trong quý 4 năm 2024, doanh thu của MML tăng 24% và 9,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.204 tỷ đồng và 7.650 tỷ đồng trong quý 4 năm 2024 và năm 2024. NPAT-Pre-MI lần lượt đạt 85 tỷ đồng và 25 tỷ đồng trong quý 4 năm 2024 và năm 2024. Đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt NPAT Pre-MI dương. Đáng chú ý, MML đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương cả năm 2024.
Theo đó, trong năm 2024, mảng kinh doanh thịt chế biến của MML vượt mốc 200 tỷ đồng doanh thu hàng tháng, chiếm 34,6% doanh thu của MML trong năm 2024 so với mức 32,9% trong năm 2023. Các sản phẩm mới đóng góp 538 tỷ đồng doanh thu trong năm 2024. Việc kết hợp với WCM tiếp tục mang về những kết quả tích cực cho MML, mảng thịt lợn tươi ghi nhận doanh số bán hàng hằng ngày trên mỗi cửa hàng WCM tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
![Thịt ủ mát được sản xuất theo công nghệ châu Âu tại tổ hợp nhà máy chế biến thịt mát MEATDeli](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_106_51464995/dc51a40694487d162459.jpg)
Thịt ủ mát được sản xuất theo công nghệ châu Âu tại tổ hợp nhà máy chế biến thịt mát MEATDeli
Về kế hoạch năm 2025, MML dự kiến sẽ mang về doanh thu từ 8.250 tỷ đồng đến 8.749 tỷ đồng, tăng trưởng từ 8% đến 14% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp tiếp tục hành trình liên tục chuyển đổi để trở thành công ty chế biến thịt, hợp tác sâu hơn với WinCommerce. Loại trừ mảng trang trại, MML hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10%-18% trong năm 2025.
Năm 2025, theo thông tin từ doanh nghiệp, Masan dự kiến đạt NPAT Pre-MI từ 4.875 tỷ đồng đến 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng từ 14% đến 52% so với mức 4.272 tỷ đồng trong năm 2024. Masan sẽ giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán. Công ty sẽ giảm sở hữu trong các mảng không cốt lõi sau khi bán H.C. Starck để đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và trở thành một nền tảng tiêu dùng bán lẻ tập trung hơn.