Masan hoàn thành hơn 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
Ngày 28-7-2025, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quí 2-2025 và 6 tháng đầu năm 2025.
Theo đó, trong quí 2-2025, Tập đoàn Masan đạt 18.315 tỉ đồng. EBITDA đạt 3.748 tỉ đồng.
Lợi nhuận sau thuế Pre-MI trong quí 2 và 6 tháng đầu năm 2025 của Tập đoàn Masan lần lượt đạt 1.619 tỉ đồng và 2.602 tỉ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ, vượt mốc 50% kế hoạch cả năm. Tăng trưởng chủ yếu đến từ hiệu quả lợi nhuận mạnh mẽ tại WCM và MML, được hỗ trợ bởi đóng góp lợi nhuận từ việc thoái hợp nhất H.C. Starck (HCS).

Mảng kinh doanh tiêu dùng – bán lẻ đóng góp khoảng 472 tỉ đồng vào mức tăng EBIT trong 6 tháng đầu năm 2025, dẫn đầu là mức cải thiện 319 tỉ đồng tại WCM và 156 tỉ đồng tại MML so với cùng kỳ. Điều này giúp bù đắp lại mức giảm 40 tỉ đồng tại MCH do ảnh hưởng từ kênh GT. Phần lớn mức tăng EBIT 14,9% so với cùng kỳ đến từ năng suất bán hàng và vận hành được cải thiện tại WCM, cũng như hoạt động chăn nuôi hiệu quả hơn và giá trị heo thịt cao hơn tại MML.
Cụ thể kết quả các đơn vị như sau:
WinCommerce (“WCM”) trong quí 2-2025, doanh thu đạt 9.130 tỉ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. NPAT Pre-MI đạt 10 tỉ đồng, tăng 159 tỉ đồng so với cùng kỳ. Đây là quí thứ tư liên tiếp WCM có lợi nhuận, nhờ vào vận hành vượt trội và chiến lược mở rộng mạng lưới hiệu quả. Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu đạt 17.915 tỉ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ. NPAT Pre-MI đạt 68 tỉ đồng, tăng 292 tỉ đồng so với cùng kỳ. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh thu LFL và mở rộng mạng lưới tại khu vực nông thôn.
Tính đến cuối quí 2, với 318 cửa hàng mới được mở ròng, WCM đã hoàn thành 80% mục tiêu cơ sở về mở mới trong năm và đang trên đà vượt mục tiêu kịch bản cao vào cuối năm, giúp củng cố vững chắc vị thế là nhà bán lẻ hiện đại số một tại Việt Nam theo quy mô điểm bán, với 4.146 cửa hàng trên toàn quốc.
Khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, đang nổi lên như một động lực tăng trưởng chiến lược, khi doanh thu trung bình hàng ngày (ADS) của siêu thị mini tại nông thôn đã đạt gần 90% so với siêu thị mini tại khu vực đô thị, tăng từ mức ~80% trong quí 2-2024. Gần 75% số cửa hàng được mở mới (NSO) trong 6 tháng đầu năm 2025 thuộc mô hình WinMart+ tại nông thôn nhằm tận dụng tiềm năng chưa được khai thác của khu vực này. Đáng chú ý, các siêu thị mini nông thôn ghi nhận tăng trưởng LFL 12,4% so với cùng kỳ, phản ánh sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng tại thị trường này.
Khu vực miền Trung ghi nhận mức tăng trưởng LFL cao nhất với mô hình siêu thị mini, nhờ vào danh mục sản phẩm phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và lợi thế tiên phong trong việc chiếm lĩnh các vị trí có lưu lượng khách cao. Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 50% số cửa hàng mới mở tập trung tại miền Trung, tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu khu vực của WCM. Ngoài ra, tổng thể các cửa hàng mới mở trong nửa đầu năm 2025 đã mang về lợi nhuận.
Masan Consumer Corporation (UpCOM: “MCH”) ghi nhận doanh thu đạt 6.276 tỉ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ, và EBITDA đạt 1.605 tỉ đồng, giảm 12,9% so với cùng kỳ. Tuy vậy, doanh thu 6 tháng đầu năm 2025 chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ, nhờ kết quả tích cực trong quí 1. Sự suy giảm doanh thu do mức tồn kho tại các kênh giảm và hoạt động bán hàng thận trọng.
Nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm quí II là do lượng tồn kho tại các kênh phân phối giảm mạnh và hoạt động bán hàng diễn ra thận trọng. Đặc biệt, MCH chịu tác động từ sự thay đổi mang tính cấu trúc trong ngành bán lẻ nội địa, khi quy định thuế mới đối với hộ kinh doanh cá thể được áp dụng, gây gián đoạn tạm thời kênh bán hàng truyền thống (GT) – vốn là kênh chiếm tỷ trọng lớn của MCH.
Theo ước tính, sự sụt giảm tồn kho lên tới 8 ngày đối với các nhà bán lẻ lớn và 3 ngày đối với nhóm nhỏ lẻ, khiến doanh thu quí II của MCH giảm khoảng 600–800 tỉ đồng.
Trước thách thức này, MCH đã đẩy mạnh chuyển đổi mô hình phân phối theo hướng linh hoạt và bền vững hơn. Các sáng kiến bao gồm: mở rộng mô hình phân phối trực tiếp, giảm phụ thuộc vào nhà bán lẻ truyền thống lớn và nâng cao năng lực đưa sản phẩm ra thị trường. Trong nửa đầu năm 2025, độ phủ điểm bán tại các khu vực thí điểm tăng 62% so với cùng kỳ; đồng thời, số điểm bán có đơn hàng mỗi tháng/doanh số trung bình của mỗi nhân viên bán hàng tăng 48%.
Masan MEATLife (“MML”) ghi nhận doanh thu đạt 2.340 tỉ đồng, tăng 30,7% so với cùng kỳ, được thúc đẩy bởi tăng trưởng hai chữ số mạnh mẽ ở cả hai mảng: chăn nuôi (tăng 66,4% so với cùng kỳ) và thịt (tăng 20,5% so với cùng kỳ). NPAT Pre-MI đạt 249 tỉ đồng trong quí 2-2025, cải thiện 281 tỉ đồng so với cùng kỳ, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận. Biên EBIT đạt 4,5%, tăng 420 điểm cơ bản (bps) so với cùng kỳ nhờ quy mô hoạt động ngày càng hiệu quả.
Doanh thu mảng thịt tăng nhờ giá heo hơi tăng, mạng lưới WinCommerce mở rộng, mảng thịt chế biến tăng trưởng nhanh, và các kênh mới nổi như HORECA cho mảng gà thịt.
Quí 2 năm 2025 ghi nhận khoản thu nhập không thường xuyên, không bằng tiền mặt trị giá 196 tỉ đồng. Khoản này là một phần lợi ích từ việc đàm phán lại hợp đồng thương mại dài hạn với nhà cung cấp.
Phuc Long Heritage (“PLH”): Trong quí 2-2025, doanh thu đạt 434 tỉ đồng (tăng 10,8% so với cùng kỳ), LNST đạt 43 tỉ đồng (tăng 38,8% so với cùng kỳ). Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu đạt 858 tỉ đồng (tăng 10,3% so với cùng kỳ), LNST đạt 86 tỉ đồng (tăng 63,5% so với cùng kỳ). Hoạt động kinh doanh cải thiện nhờ kênh giao hàng tăng mạnh và doanh thu từ mảng thực phẩm gia tăng.
Masan High-Tech Materials (“MHT”): Trong quí 2-2025, doanh thu đạt 1.614 tỉ đồng (tăng 27,9% so với cùng kỳ trên cơ sở so sánh tương đương), LNST đạt 6 tỉ đồng (tăng 400 tỉ đồng so với cùng kỳ). Trong nửa đầu năm 2025, doanh thu đạt 3.007 tỉ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ trên cơ sở LFL), LNST ghi nhận -212 tỉ đồng (tăng 885 tỉ đồng so với cùng kỳ). Hoạt động kinh doanh cải thiện nhờ giá hàng hóa tăng, chi phí sản xuất đơn vị giảm và việc thoái hợp nhất công ty H.C. Starck (“HCS”).
Techcombank (TCB): phần lợi nhuận của MSN từ TCB trong quí 2-2025 đạt 1.216 tỉ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ, chủ yếu do tác động pha loãng từ chương trình ESOP của TCB. Để biết thêm chi tiết về kết quả kinh doanh của TCB, vui lòng tham khảo tại website chính thức của ngân hàng.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/masan-hoan-thanh-hon-50-ke-hoach-loi-nhuan-nam-2025/