Máy bay bỏ rơi gần 20 năm ở Nội Bài: Vẫn chưa quyết được phương án xử lý dứt điểm
Cục Hàng không vừa báo cáo gửi Bộ Xây dựng phương án xử lý tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng HKQT Nội Bài từ năm 2007 đến nay.
Khó bán thanh lý sắt vụn
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tàu bay Boeing B727-200, số đăng ký XU-RKJ, thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (quốc tịch Campuchia), đã đỗ tại Cảng HKQT Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Đến ngày 13/10/2008, tàu bay này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Sau đó, ngày 11/11/2014, Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia có văn bản xác nhận Giấy phép khai thác (AOC) của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi và đồng ý để Việt Nam xử lý tàu bay theo quy định pháp luật hiện hành.
Trên cơ sở đó, ngày 15/12/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo xác định đây là tàu bay bị bỏ và sẽ được xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam. Bộ Tài chính sau đó cũng đã ban hành quyết định xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với tàu bay này. Tuy nhiên, quyết định chưa xác định rõ đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động khai thác của sân bay Nội Bài và tránh kéo dài tình trạng bỏ không, Cục Hàng không Việt Nam từng đề xuất phương án bán đấu giá tàu bay này dưới dạng tài sản thanh lý (sắt vụn).
Tuy nhiên, theo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này không có chức năng và điều kiện để thực hiện việc định giá tài sản, nên việc triển khai bán đấu giá phải dựa vào kết quả định giá do đơn vị có chức năng thực hiện.
Trong trường hợp tài sản là tàu bay còn khả năng khai thác, Cục có thể tham khảo ý kiến các hãng hàng không trong nước, kinh nghiệm quốc tế và các vụ việc tương tự trên thế giới để xây dựng cơ sở xác định giá khởi điểm.

Chiếc máy bay bỏ rơi gần 20 năm ở Nội Bài vẫn chưa thể xử lý
Tuy nhiên, với tàu bay đã xuống cấp nghiêm trọng, không thể phục hồi, đồng thời tại Việt Nam chưa có tiền lệ và trên thế giới cũng không có trường hợp tương tự, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng rất khó có đủ căn cứ và tính thuyết phục để phê duyệt giá khởi điểm mà đơn vị định giá đề xuất.
Xin làm giáo cụ giảng dạy
Nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc xử lý tàu bay Boeing 727-200 bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã phối hợp với Học viện Hàng không Việt Nam xây dựng phương án tiếp nhận và sử dụng hiệu quả tài sản này.
Theo phương án đề xuất, Học viện Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan quản lý tài sản để tiếp nhận tàu bay, đồng thời thuê đơn vị chuyên môn khảo sát, lập phương án khả thi để tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt tại Cơ sở 3 của Học viện ở Cam Ranh (Khánh Hòa).
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong khi chi phí nhập khẩu một mô hình máy bay đủ tiêu chuẩn phục vụ đào tạo từ nước ngoài có thể lên tới khoảng 500 tỷ đồng, thì phương án tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc Boeing 727-200 này ước tính khoảng 8,7 - 9,6 tỷ đồng.
Dù không còn khả năng bay nhưng chiếc Boeing 727-200 vẫn giữ nguyên nhiều bộ phận cấu trúc như khung sườn, ghế hành khách, buồng lái, đồng hồ hiển thị, hệ thống càng hạ cánh và cả động cơ – những thành phần quan trọng phục vụ đào tạo kỹ thuật bảo dưỡng, vận hành và an ninh hàng không.
Học viện Hàng không Việt Nam khẳng định có đủ năng lực tài chính để tiếp nhận, vận chuyển, sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay từ các nguồn thu học phí và tài trợ – hoàn toàn không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đồng tình, việc sử dụng máy bay này làm giáo cụ giảng dạy là một giải pháp đào tạo gắn với thực tiễn, phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại và các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng.
Nếu không có các giáo cụ trực quan như vậy, việc giảng dạy sẽ trở nên lý thuyết hóa, xa rời thực tiễn.