Metro Nhổn-Ga Hà Nội: Máy đào hầm 'Thần tốc' đã đến Ga S11-Văn Miếu

Máy đào hầm thứ nhất của Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã khoan và lắp đặt vỏ hầm đến Ga S11-Văn Miếu tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường.

Máy đào hầm “Thần tốc” của tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đã đến Ga S11-Văn Miếu. (Ảnh: MRB cung cấp).

Máy đào hầm “Thần tốc” của tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội đã đến Ga S11-Văn Miếu. (Ảnh: MRB cung cấp).

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt Hà Nội, ngày 28/7, máy đào hầm TBM số 1 có tên “Thần tốc" đã chính thức tiến vào Ga ngầm S11-Văn Miếu, đánh dấu một cột mốc kỹ thuật quan trọng trong quá trình thi công đoạn hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Cụ thể, TBM số 1 xuất phát từ Ga S9-Kim Mã, đã khoan hầm với tổng chiều dài đạt khoảng 2.028m để tới Ga S11-Văn Miếu, tương đương hoàn thành lắp đặt tổng 1.350 vòng vỏ hầm, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và môi trường. TBM số 2 có tên “Táo bạo” hiện đã khoan được khoảng 899m, tương đương với 599 vòng vỏ hầm đã lắp đặt.

Sau khi kết thúc khoan tại Ga S12-Ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại Ga S9-Kim Mã.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết việc máy đào TBM số 1 “Thần tốc” đến Ga S11 Văn Miếu là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế trong suốt thời gian qua.

"Đây không chỉ là dấu mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan chức năng của thành phố trong điều kiện thi công phức tạp dưới lòng Hà Nội," ông Sơn nói.

Với vai trò là nhà thầu chính của gói thầu CP03-hầm và các ga ngầm, ông Lee Young Kyeong, Phó giám đốc dự án, Đại diện Liên danh Hyundai-Ghella (HGU) khẳng định nhà thầu luôn kiểm soát chặt chẽ các thông số đào hầm, nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến các công trình và giao thông đô thị bên trên, vượt qua nhiều khó khăn về kỹ thuật để đảm bảo thi công an toàn, hiệu quả, đồng thời sẽ duy trì hiệu suất này trong chặng tiếp theo để đóng góp vào thành công chung của tuyến metro này.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON nhấn mạnh việc chinh phục những dấu mốc mới tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội, một lần nữa khẳng định năng lực của nhà thầu Việt Nam có thể đảm đương những phần việc kỹ thuật phức tạp trong các dự án hạ tầng trọng điểm Quốc gia.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt Hà Nội, tính đến ngày 24/7/2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03-hầm và các ga ngầm đạt 62,74%; dốc hạ ngầm đã hoàn thành 80,97%; Ga S9-Kim Mã hoàn thành 50,53%; tuyến hầm đạt 65,1%; các Ga S10, S11, S12 lần lượt hoàn thành 69,23%, 58,16%, 65,53%.

Ngoài ra, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường như Ga S10-Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, thi công đào đất công trình phụ trợ phía Bắc, thi công tường gạch hộp ga chính; Ga S11-Ga Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy, hoàn thành công tác di chuyển ngầm nổi; Ga12-Ga Hà Nội đã hoàn thành thi công đổ bê tông bản lửng và bản tầng trung chuyển, đang tiến hành thi công đổ bê từng phân đoạn của bản đáy; công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 2.623/3.488 vòng vỏ, đáp ứng tiến độ phục phụ hai máy TBM hoạt động./.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/metro-nhon-ga-ha-noi-may-dao-ham-than-toc-da-den-ga-s11-van-mieu-post1052289.vnp