Metro số 1 cần được tiếp tục hoàn thiện các công việc phụ trợ

Đến nay khối lượng thực hiện metro số 1 mới đạt khoảng 90%, hiện vẫn còn một số công việc phụ trợ chưa được hoàn thành.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Tài chính TPHCM báo cáo kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại

Theo đó, tuyến metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỉ đồng, tính đến nay, lũy kế giải ngân toàn dự án đạt khoảng 74,7% tổng vốn đầu tư.

Sau hơn 5 tháng vận hành, tuyến metro số 1 đã hoạt động ổn định, tuy nhiên vẫn còn một số hạng mục phụ trợ chưa hoàn thành - khối lượng dự án đạt khoảng 90%.

 Hiện nay khối lượng dự án của tuyến metro số 1 mới đạt 90% dù tuyến metro số 1 đã đi vào vận hành, khai thác. Ảnh: ĐÀO TRANG

Hiện nay khối lượng dự án của tuyến metro số 1 mới đạt 90% dù tuyến metro số 1 đã đi vào vận hành, khai thác. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo MAUR, hiện nay dự án metro số 1 vẫn còn một số công trình phụ trợ (không làm ảnh hưởng tới công tác vận hành khai thác dự án) cần thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán.

Đơn cử như công trình Văn phòng Công ty O&M - trụ sở của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có tổng giá trị hợp đồng hơn 46,4 tỉ đồng, đến nay khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 90%. MAUR đã yêu cầu các nhà thầu tích cực phối hợp để tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại và đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến, các phần việc còn lại sẽ được hoàn tất vào tháng 6-2025 (theo kế hoạch phải hoàn thành vào năm 2024).

Hệ thống công nghệ thông tin cho tòa nhà O&M (gói thầu CP4) với giá trị hợp đồng hơn 106,3 tỉ đồng - cũng mới đạt khoảng 90% tiến độ.

MAUR cho biết việc thi công chậm xuất phát từ nhiều nguyên nhân như chậm bàn giao mặt bằng, khó khăn trong việc xử lý giao diện kỹ thuật với nhà thầu Hitachi (liên quan đến hệ thống vé điện tử AFC và tích hợp phần mềm).

Nhằm đảm bảo cho công tác quản lý, vận hành khai thác ngày càng hiệu quả hơn, MAUR đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng quy định của hợp đồng liên quan đến công tác bảo trì, bảo dưỡng, cử nhân sự phối hợp Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị xử lý triệt để các sự cố, phát sinh trong quá trình vận hành. Đồng thời, chỉ đạo tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đánh giá kết quả trong quá trình vận hành, khai thác.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành công tác thi công xây dựng tòa nhà văn phòng O&M; lắp đặt hệ thống thiết bị cho tòa nhà văn phòng O&M và giải quyết các phát sinh còn lại cho dự án sẽ hoàn chỉnh hồ sơ để dự án tiến hành các thủ tục kết thúc dự án và đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác vận hành khai thác sau này.

Trên cơ sở đánh giá những khó khăn, vướng mắc trên, MAUR cho rằng việc thanh toán cho các hạng mục này nằm trong tổng mức đầu tư của dự án và cũng đã được bố trí đủ kế hoạch đầu tư công năm 2025.

Theo Quyết định số 3975/QĐ-UBND năm 2024 của UBND TPHCM, thời điểm hoàn thành thi công tuyến metro số 1 là vào cuối quý IV-2024. Giai đoạn bảo hành công trình xây dựng kéo dài đến hết năm 2025, giai đoạn hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng kéo dài đến hết năm 2028.

Tuy nhiên, do còn một số công trình phụ trợ chưa hoàn tất và phải hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, thanh toán, MAUR đề xuất điều chỉnh thời điểm hoàn thành thi công Metro số 1 đến cuối quý IV-2025. Thời gian kết thúc dự án vẫn giữ nguyên đến năm 2028.

Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án

Về thời gian thực hiện hoàn thành dự án, MAUR cũng đề xuất thay đổi từ cuối quý IV-2024 sang đến cuối quý IV-2025, việc thay đổi này nhằm có cơ sở nghiệm thu, thanh toán cho các hạng mục công trình không làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, khai thác như: Xây dựng tòa văn phòng công ty vận hành bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị cho tòa nhà này và các khiếu nại, phát sinh liên quan.

Các hạng mục thi công, lắp đặt chính của dự án như: hợp đồng CPla, hợp đồng CP1b, hợp đồng CP2, hợp đồng CP3 đã nghiệm thu hoàn thành vào tháng 12- 2024.

Hiện nay, MAUR đang chỉ đạo các nhà thầu thực hiện trách nhiệm liên quan đến bảo hành, sữa chữa khiếm khuyết; rà soát, thực hiện mua sắm vật tư, phụ tùng tiêu hao để kịp thời thay thế, sữa chữa; thương thảo, ký kết hợp đồng với Tư vấn chung đã thực hiện công tác giám sát vận hành, bảo dưỡng.

Theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính), tuyến metro số 1 là dự án nhóm A thuộc thẩm quyền quyết định của UBND cấp tỉnh.

Theo đó, MAUR lập báo cáo kiểm tra đánh giá tình hình thực hiện dự án tuyến metro số 1 và trình Sở Tài chính xem xét, tham mưu thống nhất nội dung báo cáo liên quan đến đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Từ đó, làm cơ sở triển khai thực hiện các công việc tiếp theo.

Tại lễ khánh thành tuyến metro số 1 (tháng 3), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đánh giá tuyến metro số 1 sự khởi nguồn cho một chương mới trên hành trình phát triển giao thông đô thị hiện đại. Tuy nhiên, đây mới chỉ bước khởi đầu, bởi vì quá trình vận hành hoạt động và quản lý, khai thác công năng của tuyến metro số 1 đảm bảo an toàn, hiệu năng, hiệu quả là yếu tố quan trọng cần đặc biệt chú trọng trong thời gian tới.

Lãnh đạo TP yêu cầu MAUR và các cơ quan chức năng liên quan hết sức lưu ý vấn đề này, có phương án và kịch bản hết sức cụ thể, chi tiết để chủ động vận hành, khai thác đối với công trình điểm nhấn, có nhiều ý nghĩa hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/metro-so-1-can-duoc-tiep-tuc-hoan-thien-cac-cong-viec-phu-tro-post848574.html