Metro số 1 chạy thử toàn tuyến sau gần 10 năm chờ đợi

Ngày 29/8, Metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến với lộ trình gần 40km, bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến ga Suối Tiên (TP Thủ Đức) và ngược lại.

Buổi thử nghiệm ngày 29/8 chia thành ba đợt tàu chạy, bắt đầu từ 9h15 và kết thúc lúc 12h20. Đây là lần đầu tàu Metro số 1 chạy thử toàn tuyến, gồm cả trên cao và đi ngầm.

 Lần đầu tàu Metro số 1 chạy thử toàn tuyến, gồm cả trên cao và đi ngầm

Lần đầu tàu Metro số 1 chạy thử toàn tuyến, gồm cả trên cao và đi ngầm

Trong ngày chạy thử 17 đoàn tàu toàn tuyến có 20 người tham gia. Nhà thầu sẽ đánh giá an toàn, giới hạn số lượng nhân viên và chuẩn bị sẵn giải pháp cho các tình huống khẩn cấp trong hầm.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư), việc thử nghiệm liên động toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là cột mốc quan trọng đối với dự án. Đây cũng là sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh 2/9 và là điểm nhấn trong các sự kiện chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.

 Đại diện MAUR cho rằng, việc chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro 1 là cột mốc quan trọng đối với dự án

Đại diện MAUR cho rằng, việc chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro 1 là cột mốc quan trọng đối với dự án

“Việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều”, đại diện MAUR nói.

 Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TPHCM (áo trắng) trên chuyến tàu chạy thử nghiệm sáng nay

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TPHCM (áo trắng) trên chuyến tàu chạy thử nghiệm sáng nay

 Các khách mời thích thú trải nghiệm đi tàu metro trong ngày chạy thử

Các khách mời thích thú trải nghiệm đi tàu metro trong ngày chạy thử

 Trong ngày chạy thử 17 đoàn tàu toàn tuyến có 20 người tham gia

Trong ngày chạy thử 17 đoàn tàu toàn tuyến có 20 người tham gia

Theo thiết kế, đoạn trên cao tuyến Metro số 1 cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, và 80 km/h với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để đảm bảo an toàn.

Trước đó, nhà thầu Hitachi đã lắp đặt và thử nghiệm đồng bộ các hệ thống trong khu vực ngầm, đảm bảo kết nối thông suốt với đoạn trên cao. Đầu máy, toa tàu cho thử nghiệm cũng được kiểm tra các chức năng liên quan như hệ thống hãm, kéo, màn hình cho người vận hành; tiếp điện trên cao, đường ray...

 Từ đầu năm đến nay, tuyến Metro 1 được chia làm nhiều giai đoạn thử nghiệm

Từ đầu năm đến nay, tuyến Metro 1 được chia làm nhiều giai đoạn thử nghiệm

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, các nhà thầu đã tổ chức các bước thử nghiệm. Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, động đến thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành của dự án tuyến metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết sẽ đẩy nhanh đánh giá an toàn hệ thống, thử nghiệm, vận hành và khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến.

 Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km

Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.

Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Tiến độ toàn dự án metro số 1 đạt gần 96%

Gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99,8%. Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,7%. Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến depot Long Bình): 97,7%. Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 91,3%.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/metro-so-1-chay-thu-toan-tuyen-sau-gan-10-nam-cho-doi-post262435.html