'Miền hoa đá' Hà Giang tìm cách tỏa sáng trên không gian số toàn cầu
Làm thế nào giúp vùng biên viễn cực Bắc tổ quốc 'tỏa sáng'? Các chuyên gia cho rằng khi thương hiệu Hà Giang hiện diện đúng cách trên môi trường số, điểm đến sẽ lan tỏa mạnh mẽ tới du khách toàn cầu.
“Hà Giang là vùng đất hội tụ những giá trị đặc biệt, nơi thiên nhiên hùng vĩ quyện hòa với bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, nơi cộng đồng đồng lòng gìn giữ và phát huy những di sản sống động giữa đại ngàn…”
Đó là những chia sẻ đầy cảm xúc mà Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu dành cho vùng biên viễn cực Bắc của Tổ quốc tại Diễn đàn xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang với chủ đề “Hà Giang - Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á,” trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội – VITM Hà Nội 2025, vừa diễn ra tại Hà Nội, chiều ngày 12/4.
“Mỗi lần trở lại Hà Giang là một lần rung động”
Khẳng định những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thúc đẩy du lịch phát triển, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, bà Vương Ngọc Hà cho biết nhờ đó địa phương thường xuyên nằm trong danh sách các điểm đến lý tưởng do các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn.
“The New York Times (Mỹ) đã xếp Hà Giang vào danh sách các điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới. Hà Giang được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh là: Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023; Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2024. Năm 2024, chúng tôi đã đón trên 3,2 triệu lượt khách,” bà Vương Ngọc Hà cho hay.
Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Hà Văn Siêu ghi nhận Hà Giang có nguyên liệu du lịch rất phong phú và đánh giá cao những nỗ lực không mệt mỏi của tỉnh trong việc quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người đến bạn bè quốc tế. Song, lãnh đạo ngành cũng lưu ý rằng: “Để chế tác thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thực sự chạm tới cảm xúc và nhu cầu du khách, thì cần rất nhiều tâm huyết và sáng tạo.”




Chuẩn bị cho lễ hội Gàu tào ở Hà Giang. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc bày tỏ tình yêu đặc biệt với Hà Giang, nơi ông luôn mong muốn được gắn bó và lan tỏa vẻ đẹp đến đông đảo công chúng. “Cứ mỗi lần trở lại Hà Giang là một lần rung động,” ông chia sẻ.
Nhắc lại kỷ niệm hồi tháng Ba vừa qua, ông cùng gần 2.000 người đã hát vang “Hà Giang quê hương tôi,” một ca khúc mộc mạc vừa thể hiện tinh thần văn hóa đặc trưng của vùng cao nguyên đá vừa giàu cảm xúc, Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc cho biết, Hà Giang không chỉ mê hoặc du khách quốc tế mà còn khiến người dân miền Nam háo hức “phượt” ra Bắc để khám phá.
Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng Hà Giang có đầy đủ chất liệu để trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật, từ thiên nhiên kỳ vĩ, chiều sâu văn hóa đến con người mến khách. Dù từng có nhiều bộ phim được quay tại đây, nhưng theo nghệ sỹ nhân dân Xuân Bắc như vậy “vẫn chưa đủ. Bởi Hà Giang xứng đáng được hiện diện nhiều hơn trên bản đồ văn hóa nghệ thuật.”
Theo Nghệ sỹ Nhân dân Xuân Bắc, Hà Giang hội tụ đủ mọi yếu tố để trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu, từ thiên nhiên hùng tráng, con người mến khách, bản sắc văn hóa đặc sắc, du lịch tâm linh, lịch sử cách mạng, đặc biệt là sự quan tâm của chính quyền địa phương.
“Tất cả những điều đó, nếu được kết nối tốt hơn, sẽ tạo nên một Hà Giang không chỉ đẹp trong mắt người yêu du lịch mà còn trở thành chất liệu quý giá cho nghệ thuật và sáng tạo,” Cục trưởng Xuân Bắc nói và cho rằng để tiềm năng du lịch vùng đất nơi địa đầu phía Đông Bắc của Tổ quốc thực sự tỏa sáng, cần thêm nhiều sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông.

Vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người miền biên viễn Đông Bắc của tổ quốc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Giúp “miền hoa đá” tỏa sáng trên môi trường số
Quả thực, Hà Giang là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi và văn hóa nổi bật mà hiếm nơi nào sánh được. Không chỉ hấp dẫn nhờ những điểm đến độc đáo khiến du khách ngỡ ngàng như Cột cờ Lũng Cú, Đồng Văn, Mèo Vạc, đèo Mã Pì Lèng, Hoàng Su Phì, hẻm Tu Sản... mà vùng biên viễn này còn sở hữu nền văn hóa đa dạng của 19 dân tộc.
Để “mỏ vàng” vô giá đó nổi bật trên các nền tảng tìm kiếm toàn cầu, theo chuyên gia chuyển đổi số du lịch, CEO VietISO, ông Nguyễn Quyết Tâm, Hà Giang cần đẩy mạnh chuyển đổi số một cách bài bản, bắt đầu bằng việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch trên môi trường số, nhất quán và dễ nhận diện, đến phát triển hệ sinh thái du lịch số, tăng cường truyền thông số với nội dung hấp dẫn.
“Khi thương hiệu Hà Giang hiện diện đúng cách trên môi trường số, điểm đến sẽ lan tỏa mạnh mẽ tới du khách toàn cầu,” ông Nguyễn Quyết Tâm nhấn mạnh.
Trong khi đó, theo ông Hà Văn Siêu, những người làm du lịch Hà Giang cần tiếp tục đổi mới, đầu tư vào trải nghiệm để du khách không chỉ đến mà còn muốn lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và mong được trở lại. Đồng thời cần tăng cường truyền thông, xúc tiến du lịch một cách hiện đại và hiệu quả, đặc biệt là sự hợp tác với các cơ quan báo chí, KOLs, người có tầm ảnh hưởng, nhằm lan tỏa mạnh mẽ hơn hình ảnh Hà Giang đến với du khách trong nước và quốc tế.

Vẻ đẹp sơn nữ ở vùng cao Hà Giang. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Khẳng định quyết tâm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo sinh kế, việc làm và thúc đẩy phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang Vương Ngọc Hà cho biết tỉnh sẽ tập trung triển khai 5 giải pháp: hoàn thiện hạ tầng và thu hút đầu tư; phát triển sản phẩm du lịch bền vững; quản lý điểm đến gắn với bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng nhân lực và đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến.
“Tỉnh Hà Giang cam kết mở rộng hợp tác, đồng hành cùng đối tác để xây dựng du lịch bền vững, mang lại lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp,” bà Vương Ngọc Hà nhấn mạnh./.
Tỉnh Hà Giang vừa chính thức công bố chương trình Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai năm 2025. Chợ Phong lưu Khâu Vai, hay còn gọi là Chợ tình Khâu Vai năm nay có chủ đề Khâu Vai ngày trở lại sẽ diễn ra trong hai ngày (từ 14 giờ ngày 22/4 đến 11 giờ 30 ngày 24/4).