Miễn thị thực: Đón du khách, đón tương lai!

Chính sách thị thực linh hoạt là một công cụ quan trọng để tăng sức hấp dẫn của điểm đến, giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các nước trong khu vực. Và giờ đây, sau rất nhiều mong ngóng, du lịch Việt đang đứng trước thời cơ vàng để có thể bứt phá khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân 16 nước từ ngày 1/3/2025 đến 31/12/2025 trong khuôn khổ Chương trình kích cầu phát triển du lịch.

1. “Du lịch Việt vui như Tết” là cái tít bài báo mà tôi rất ấn tượng khi đề cập tới bức tranh du lịch Việt những tháng đầu năm 2025. Nhìn vào những con số được Tổng cục thống kê đưa ra, nhận định này không phải là vô cớ. Trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 3,96 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Còn theo số liệu mới nhất từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 2, Việt Nam đón khoảng 1,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, tháng 1 đã lập kỷ lục với 2,1 triệu lượt khách, vượt cả giai đoạn đỉnh cao vào tháng 1/2020.

Theo dữ liệu từ nền tảng Google Destination Insights, nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế tăng cao ở mức từ 30 - 45%. Các thị trường đang tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Canada, Đức và Malaysia.

Đáng chú ý, lần đầu tiên có tới 8 địa phương đạt doanh thu nghìn tỷ đồng từ du lịch. Không chỉ tăng mạnh về lượng khách, doanh thu của nhiều tỉnh thành cũng tăng trưởng mạnh. Năm 2024, chỉ có TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, năm nay, có 8 tỉnh thành vượt qua mốc nghìn tỷ. 5 địa phương mới là Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Ninh, Lào Cai và Ninh Bình. TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu với doanh thu ước tính đạt 7.690 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với cùng kỳ 2024. Đứng thứ hai là Hà Nội với 3.530 tỷ đồng, tăng gần 8%. Quảng Ninh có bước nhảy vọt về doanh thu với 2.665 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với cùng kỳ. Đà Nẵng đạt doanh thu 1.887 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với 2024.

2. Những ngày tháng 3/2025, ngay khi một mùa hè du lịch mới đang chạm gõ cửa, niềm vui của du lịch Việt đã có cơ hội được nhân lên khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ từ ngày 1/3 - 31/12/2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Như chia sẻ của một “người trong cuộc”, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, không chỉ khách trong nước mà thị trường Inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) cũng tăng trưởng tích cực nhờ hiệu ứng của chính sách miễn thị thực ngày càng mở rộng, mới nhất là thêm các nước Ba Lan, CH Séc và Thụy Sĩ, bởi đây là 3 nước phát triển, có đời sống cao và mức chi tiêu cao, góp phần tăng doanh thu cho du lịch Việt Nam.

Trước đó, nghị quyết miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia khác gồm Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan cũng đã được đưa ra. Hiệp định miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông giữa Việt Nam và Belarus cũng đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 30/1/2025. Việt Nam còn áp dụng cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ tại 13 sân bay, 13 cửa khẩu đường biển và 16 cửa khẩu đường bộ; thời gian tạm trú được nâng từ 30 ngày lên 90 ngày và thị thực có giá trị nhập cảnh nhiều lần.

Theo các chuyên gia và DN lữ hành, mỗi chính sách đơn giản hóa thủ tục visa, nới lỏng, miễn visa với một số nước đều mang lại hiệu quả tích cực, rõ ràng về lượng khách tăng trưởng. Như việc kéo dài thời hạn visa giúp khách hàng có nhiều lựa chọn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn tại Việt Nam.

Điều quan trọng nhất, quyết định miễn thị thực cho công dân 15 quốc gia không đơn thuần là một chính sách, mà là tuyên ngôn mạnh mẽ của Việt Nam: Sẵn sàng đón chào thế giới, mở rộng cánh cửa hội nhập và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Như nhìn nhận của ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch): “Chính sách thị thực linh hoạt là một công cụ quan trọng để tăng sức hấp dẫn của điểm đến, giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các nước trong khu vực. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện tinh thần hiếu khách và sự cởi mở của Việt Nam với thế giới. Với định hướng linh hoạt, đa dạng hóa chính sách visa, Việt Nam không đơn thuần mở cửa du lịch, mà còn chủ động thu hút nhân tài, nhà đầu tư và tầng lớp du khách cao cấp - những đối tượng có thể tạo ra giá trị dài hạn cho nền kinh tế”.

Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cũng cùng chung nhận định khi cho rằng việc nới lỏng thị thực sẽ giúp Việt Nam trở nên thân thiện, cởi mở hơn trong mắt du khách quốc tế và các nhà đầu tư. “Thực tế cho thấy, mỗi chính sách đơn giản hóa thủ tục visa, nới lỏng, miễn visa với một số nước đều mang lại hiệu quả tích cực, rõ ràng về lượng khách tăng trưởng. Không chỉ vậy, Việt Nam còn chào đón thêm nhiều nhà đầu tư, các doanh nhân, giới siêu giàu tới trải nghiệm và làm việc, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và nâng cao vị thế của đất nước”, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours nhấn mạnh.

3. Tạo đà, tạo lực để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 ở mức hai con số là cái đích đang là đích đến của cả nước. Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 vừa diễn ra ngày 5/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh khu vực dịch vụ, du lịch là một trong hai nhóm động lực chính cần tập trung thúc đẩy cho tăng trưởng năm nay. Muốn làm được như vậy, mục tiêu mà ngành du lịch đã đặt ra cho mình trong năm 2025: “Đón từ 22 – 23 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 120 – 130 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng thu từ du lịch khoảng 980 – 1.050 nghìn tỷ đồng, vươn đến mốc thu triệu tỷ đồng” phải trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, mục tiêu đón 22 – 23 triệu lượt khách quốc tế không hề là đích đến dễ dàng. Sẽ còn nhiều việc phải làm, làm ngay: Phải có thêm những cái bắt tay hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa các doanh nghiệp để quảng bá du lịch Việt; Nhà nước sẽ cần nới lỏng hơn nữa chính sách miễn thị thực, thêm những thị trường trọng điểm về nguồn khách, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, thời gian kéo dài hơn, thay vì chỉ trong 1 năm; chất lượng nguồn nhân lực du lịch cũng phải được nâng cao, được đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ, đặc biệt là ngoại ngữ, thông thạo tiếng nói của khách đến, từ đó có tác phong chuyên nghiệp để phục vụ du khách quốc tế với tiêu chuẩn cao hơn.

Thời đại công nghệ, ngành du lịch càng không thể đứng ngoài cuộc. Việc ứng dụng công nghệ vào du lịch trong dịch vụ đặt phòng, phương tiện đi lại, hỗ trợ khách hàng, số hóa các điểm đến, áp dụng thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm du khách là điều đã đến lúc không thể chậm trễ… Quan trọng nhất là đẩy mạnh hơn nữa việc cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, chất lượng cơ sở lưu trú… Du khách sẽ không thể nào muốn quay trở lại nếu nơi họ đã ghé qua không để lại cho họ những trải nghiệm đáng nhớ, thân thiện và mến khách…

Với cơ hội vàng từ những chính sách thị thực cởi mở, du lịch Việt có nắm bắt và trở thành động lực tăng trưởng cho tương lai bứt phá của đất nước hay không, nằm ở chính những việc cần làm ngay ấy.

Nguyễn Hà

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/mien-thi-thuc-don-du-khach-don-tuong-lai-post340221.html