Minh bạch, trách nhiệm trong sản xuất, tăng niềm tin cho thị trường

Ngăn chặn thực phẩm giả không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, mà còn cần sự minh bạch từ nhà sản xuất và hiểu biết của người tiêu dùng trong nhận diện thực phẩm an toàn, chính gốc.

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm an toàn thực phẩm. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm an toàn thực phẩm. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Hàng rào chặn thực phẩm giả, thực phẩm không chất lượng, không chỉ đến từ các giải pháp ra quân kiểm soát soát thị trường của ngành chức năng, mà đến từ sự minh bạch, trung thực của các nhà sản xuất và ý thức tiêu dùng của người dân khi trang bị cho mình kiến thức phân biệt thực phẩm thật giả. Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Tọa đàm “Nhận biết sản phẩm thật, sản phẩm an toàn và sản phẩm không rõ nguồn gốc” do Hội Thực phẩm minh bạch tổ chức ngày 14/6 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch Hội Thực phẩm minh bạch, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng đặt ra mối nguy hại rất lớn đối với sức khỏe người dân, trong khi đó, những sản phẩm chất lượng, minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ lại chưa thực sự được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Đây là điều đáng tiếc không chỉ với người tiêu dùng, mà với chính những đơn vị làm ăn chân chính và nỗ lực mang giá trị thật đến người tiêu dùng.

Nhiều năm nay, Hợp tác xã Tài Thịnh Phát, tỉnh Cà Mau tập trung phát triển sản phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu sinh thái, được nuôi trồng trong môi trường tự nhiên, đạt các tiêu chuẩn về an toàn và bền vững. Một trong những sản phẩm nổi bật của hợp tác xã là tôm đất khô, có giá bán gần 2 triệu đồng/kg.

Chia sẻ về hành trình đưa sản phẩm ra thị trường, chị Mai Thị Thùy Trang, Giám đốc Hợp tác xã Tài Thịnh Phát cho biết: Không phải dễ dàng khi sản phẩm tiếp cận thị trường, tiếp cận người tiêu dùng, bởi người dân đang quen sử dụng những sản phẩm được quảng cáo là tôm đất khô Cà Mau với giá chỉ hơn 1 triệu đồng/kg, trong khi giá thành Hợp tác xã làm ra đã lên đến 1,8 triệu đồng/kg.

“Giá cả là một rào cản để những sản phẩm sạch thực sự tiếp cận thị trường. Nhưng tôi tin rằng, khi người tiêu dùng thông thái cân nhắc giữa giá trị thực sự của thực phẩm đó là dinh dưỡng, an toàn, và giá cả, thì họ sẽ có lựa chọn đúng đắn. Ngoài chất lượng, chúng tôi cũng thuyết phục khách hàng bằng những thông tin minh bạch, từ nhà máy, vùng nguyên liệu, các chứng nhận Hợp tác xã đã có, để họ hoàn toàn yên tâm về tính bền vững và minh bạch của sản phẩm”, chị Trang cho biết thêm.

Tương tự, thương hiệu hạt điều hữu cơ Tamkira của Công ty Tamkira, dù đã thành công khi tiếp cận các thị trường lớn như Châu Âu, nhưng lại khá chật vật tìm chỗ đứng ở thị trường trong nước, một phần do nhận thức của người tiêu dùng. Chị Huỳnh Thanh Hằng, đại diện của Công ty Tamkira cho biết: Chúng tôi đang muốn đẩy mạnh thị trường nội địa, vì muốn mang những thực phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Để cạnh tranh với hàng loạt sản phảm na ná, đa dạng về giá cả trên thị trường, chúng tôi tập trung quảng bá thương hiệu hạt điều hữu cơ, đồng thời truyền thông cho người tiêu dùng biết về giá thị thật của sản phẩm, phân biệt với các sản phẩm nhập khẩu, chất lượng kém hơn và không thơm ngon bằng hạt điều của Bình Phước, tôi tin người tiêu dùng sẽ đón nhận.

Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hạt điều hữu cơ để nhận biết sản phẩm thật, sản phẩm an toàn và sản phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hạt điều hữu cơ để nhận biết sản phẩm thật, sản phẩm an toàn và sản phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh: Hương Giang - TTXVN

Để giải quyết rào cản về giá cả, nhiều nhà sản xuất cho biết, họ sẽ tập trung cắt giảm các chi phí trung gian, tối ưu chi phí, giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xây dựng uy tín sản phẩm dựa trên giá trị thực sự sản phẩm mang lại, không chỉ là minh bạch các thông tin, mà còn là trung thực với các thông tin đó.

“Nhà cung cấp của chúng tôi đều là made in Việt Nam và hướng đến mục tiêu là “tôn trọng giá trị Việt”. Chúng tôi chia sẻ khó khăn về giá với nhau, bắt tay tính toán để có được một chiến lược giá hợp lý nhất, làm sao để người tiêu dùng mạnh dạn sử dụng sản phẩm của mình, trải nghiệm giá trị sản phẩm mang lại. Khi đó, tôi cho rằng, giá cả không phải là trở ngại chính nữa”, anh Phạm Quang Tín, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Hestia, thương hiệu quần áo từ vải sợi thiên nhiên (sợi dứa, sợi cà phê…) chia sẻ.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, thông tin trên nhãn hiệu là dấu hiệu đầu tiên để người tiêu dùng có thể kiểm chứng độ minh bạch của sản phẩm, về thành phần nguyên liệu, các chứng chỉ mà sản phẩm đạt được. Tuy nhiên, không thiếu những trường hợp làm giả chính mình, khi sản xuất không đúng với công bố trên nhãn sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu được bảo trợ bởi những cơ quan, đơn vị uy tín, giảm thiểu rủi ro mua phải sản phẩm giả, kém chất lượng.

“Mạng lưới sản phẩm minh bạch đang ngày càng được mở rộng, là minh chứng cho sự quan tâm của người tiêu dùng với sản phẩm thật. Tuy nhiên, để kết nối mạng lưới mạnh hơn, cần nhiều hơn nữa sự chung tay, đồng hành của các nhà sản xuất, đặc biệt là quyết tâm đi đến cùng với sản phẩm sạch. Chúng tôi với vai trò là cầu nối, sẽ giúp quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã đến người tiêu dùng, đồng thời cũng là người gác cửa khó tính để thúc đẩy trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, tăng tính minh bạch cho thị trường”, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Minh chia sẻ.

Là người tiêu dùng thông thái, luôn đặt an toàn, sức khỏe gia đình lên trên hết, bà Trần Thị Vân ngụ thành phố Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Tôi luôn lựa chọn thực phẩm trong siêu thị. Ngoài ra, tôi đặt lòng tin vào những sản phẩm hữu cơ, sản phẩm minh bạch nguồn gốc, tiền nào của đấy.

“Khi mình tìm hiểu kỹ thông tin, mua sắm ở những cửa hàng, phiên chợ thực phẩm sạch, những điểm bán hàng hóa uy tín, thì mình yên tâm, phần nào vơi bớt nỗi lo về thực phẩm giả đang tràn lan hiện nay”, bà Vân cho biết.

Hương Giang/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/minh-bach-trach-nhiem-trong-san-xuat-tang-niem-tin-cho-thi-truong/377091.html