Mở rộng môn học, ngành học tại các trường dự bị đại học

Thời gian gần đây, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ để các vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm dần tính chất 'vùng trũng' của giáo dục.

Điển hình như hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh nội trú; xây 248 trường liên cấp 1-2 ở các xã biên giới để các cháu có chỗ ăn học, vui chơi giải trí,… qua đó giúp trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số ( DTTS) phát triển toàn diện hơn.

Tại hội nghị công bố, trao quyết định về công tác cán bộ diễn ra tại trụ sở của Bộ Dân tộc và Tôn giáo mới đây, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian tới, Bộ Chính trị sẽ bàn nghị quyết chuyên đề về giáo dục đào tạo, trong đó đặt yêu cầu cấp thiết về công tác giáo dục đào tạo con em đồng bào DTTS.

Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các trường dự bị đại học, học viện thuộc Bộ lưu ý 4 nội dung trong thời gian tới.

Một là, các học viện, trường dự bị đại học phải thay đổi nhận thức, vươn lên thực sự (hiện vẫn đang ở top cuối, tầm rất thấp trong hệ thống giáo dục quốc dân); phải bám sát chức năng nhiệm vụ, tập trung làm cho “tròn vai, thuộc bài”.

Các em học sinh Trường dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang. Ảnh baokhanhhoa.vn

Các em học sinh Trường dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang. Ảnh baokhanhhoa.vn

Hai là, các trường phải xây dựng tập thể cấp ủy, lãnh đạo nhà trường và môi trường sư phạm thực sự trong sạch, vững mạnh, trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò; phải thực sự đoàn kết thống nhất, chỉ có đoàn kết thì mới phát triển được.

Hiệu trưởng các trường với vai trò người đứng đầu phải là người gương mẫu nhất, toàn tâm toàn ý với công việc, anh minh trí tuệ, công bằng, đánh giá công việc dựa trên chất lượng, hiệu quả; phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của nhà trường.

Ba là, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị dạy và học. Bên cạnh sự đầu tư từ phía Bộ thì phía nhà trường cũng có trách nhiệm trong việc này. Thầy cô giáo là người thụ hưởng phải phối hợp từ công tác giải phóng mặt bằng, chung sức kiểm tra giám sát, không để tiêu cực xảy ra…

Ngoài việc dạy văn hóa, nhà trường cần giáo dục học sinh DTTS cả về việc giữ gìn phong tục tập quán và nhiều nội dung khác, để môi trường sư phạm thực sự là mái nhà chung của các cháu.

Bốn, các trường, học viện phải tích cực tham mưu cho Bộ Dân tộc và Tôn giáo về các vấn đề liên quan tới cơ chế, chính sách đối với người DTTS. Có thể nghiên cứu cơ chế đưa việc học nghề vào các trường dự bị đại học.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: "Tới đây, lãnh đạo Bộ Dân tộc và Tôn giáo sẽ trao đổi với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về việc nghiên cứu đầu tư tốt hơn trong hoạt động bồi dưỡng trung chuyển cho các đối tượng học dự bị đại học, mở rộng môn học, ngành học tại các trường dự bị đại học. Bộ sẽ chủ trì cuộc họp với các trường, học viện thuộc Bộ để bàn về những vấn đề này, trong bối cảnh nhiều nghị định, luật liên quan tới giáo dục và đào tạo đang được sửa đổi”.

Các trường, học viện thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo gồm: Trường dự bị Đại học dân tộc Trung ương Nha Trang; Trường dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn; Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc, Trường dự bị Đại học Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Dân tộc, Trường dự bị đại học Dân tộc Trung ương

PV/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/mo-rong-mon-hoc-nganh-hoc-tai-cac-truong-du-bi-dai-hoc-post1218840.vov