Mở rộng thị trường chiến lược

Từ ngày 20-27.11, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì, phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại 3 thành phố Thượng Hải, Nam Kinh và Hàng Châu (Trung Quốc). Đoàn công tác do Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu.

Nhiều sản phẩm của Việt Nam phù hợp với khách du lịch Trung Quốc

Nhiều sản phẩm của Việt Nam phù hợp với khách du lịch Trung Quốc

Ba cực tăng trưởng và cách tiếp cận trúng đích

Trong dòng chảy phục hồi mạnh mẽ của du lịch khu vực, Trung Quốc tiếp tục là thị trường có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với tăng trưởng của du lịch Việt Nam. Việc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam triển khai chương trình xúc tiến tại Thượng Hải, Nam Kinh và Hàng Châu không chỉ đơn thuần là hoạt động quảng bá điểm đến, mà còn thể hiện bước đi chiến lược trong tiếp cận thị trường trọng điểm, nơi hội tụ những nhóm khách có mức chi tiêu cao và nhu cầu tinh tế nhất của châu Á.

Trung Quốc luôn giữ vị trí đặc biệt đối với Việt Nam, vừa là thị trường gửi khách lớn nhất, vừa là nhóm khách có tốc độ phục hồi nhanh và mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Hơn 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc năm 2019 và hơn 4,3 triệu lượt chỉ trong 10 tháng năm 2025 đã minh chứng cho sức sống mạnh mẽ của thị trường này.

Điểm đáng chú ý là, nhiều nhất trong lượng khách ấy đến từ khu vực Hoa Đông - vùng đất hội tụ những trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Hàng Châu, Nam Kinh. Tầng lớp trung lưu tại đây đang tăng nhanh, cùng với nhu cầu du lịch nước ngoài không ngừng mở rộng. Họ ưu tiên các điểm đến có dịch vụ hoàn chỉnh, hạ tầng thuận lợi, an toàn cao, có sự kết hợp hài hòa giữa nghỉ dưỡng - văn hóa - mua sắm - ẩm thực.

Việt Nam trở thành lựa chọn phù hợp khi vừa có tài nguyên du lịch đa dạng, vừa ngày càng đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của nhóm khách này. Sự tương thích ấy khiến việc xúc tiến tại Hoa Đông trở thành hướng đi chiến lược, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, khi giao lưu nhân dân được coi là cầu nối quan trọng củng cố hợp tác.

Việc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam lựa chọn 3 thành phố Thượng Hải, Nam Kinh và Hàng Châu làm điểm đặt chương trình xúc tiến phản ánh tư duy tiếp cận thị trường rất rõ nét: Đến đúng nơi có nhu cầu mạnh nhất, làm việc với đúng đối tác có ảnh hưởng lớn nhất và đưa thông điệp tới đúng nhóm khách có năng lực chi trả cao nhất.

Tại Thượng Hải, trung tâm tài chính - thương mại hàng đầu châu Á, hoạt động xúc tiến được tổ chức trong môi trường nơi các tập đoàn lữ hành quốc tế, hãng hàng không và truyền thông có mức độ ảnh hưởng vượt trội. Đây là “cửa ngõ outbound” của Trung Quốc, nơi mà mỗi chiến dịch truyền thông đều có khả năng lan tỏa sâu rộng.

Ở Nam Kinh, trung tâm văn hóa - giáo dục của vùng Hoa Đông, Việt Nam tiếp cận một nhóm khách yêu thích chiều sâu lịch sử và trải nghiệm văn hóa, rất phù hợp với hệ sinh thái sản phẩm di sản của Việt Nam. Đồng thời, việc làm việc với tỉnh Giang Tô giúp khôi phục các kênh hợp tác từng có nền tảng trước đây.

Còn tại Hàng Châu, thành phố dẫn đầu Trung Quốc về du lịch thông minh và kinh tế số, chương trình xúc tiến mở ra hướng kết nối với những xu hướng du lịch mới: Du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái cao cấp, trải nghiệm công nghệ và các phân khúc đòi hỏi tiêu chuẩn dịch vụ cao. Đây cũng là thị trường giàu tiềm năng cho golf, resort biển và các sản phẩm trọn gói có tính cá nhân hóa.

Nâng cao năng lực đáp ứng của Việt Nam

Những năm qua, Trung Quốc luôn giữ vai trò là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Trước đại dịch, năm 2019, hơn 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc đã đến Việt Nam, chiếm gần 30% tổng lượng khách quốc tế. Đến năm 2024, dòng khách này phục hồi mạnh mẽ với gần 3,8 triệu lượt, tương đương hơn 64% so với mức trước Covid-19. Đặc biệt, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2025, lượng khách Trung Quốc đã vượt mốc 4,3 triệu lượt, tăng gần 44% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sự phục hồi mạnh mẽ hậu đại dịch đang đưa du lịch Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển theo hướng chất lượng, bền vững và sáng tạo hơn. Việt Nam hiện sở hữu 9 di sản thế giới, 16 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, cùng hàng trăm danh thắng và điểm đến nổi tiếng.

Chính sách thị thực cởi mở, kết hợp mạng lưới đường bay thẳng ngày càng dày đặc giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Trung Quốc như Thượng Hải, Quảng Châu hay Bắc Kinh, đang tạo hành lang thuận lợi giúp du khách hai nước di chuyển dễ dàng hơn, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới.

Trong giai đoạn 2024-2025, nhu cầu của du khách Trung Quốc chuyển dịch nhanh từ ưu tiên số lượng sang chú trọng chất lượng trải nghiệm. Họ tìm kiếm các điểm đến có thủ tục thuận tiện, dịch vụ ổn định, hành trình linh hoạt và mức độ cá nhân hóa cao. Những tiêu chí này đang gặp sự tương thích rõ rệt với năng lực đáp ứng ngày càng nâng cấp của du lịch Việt Nam.

Chính sách thị thực điện tử với thời gian lưu trú tới 90 ngày tạo điều kiện đáng kể cho nhóm khách công vụ, nghỉ dưỡng kết hợp và khách MICE. Việt Nam cũng đang tập trung phát triển những dòng sản phẩm phù hợp thị hiếu của khách Trung Quốc như nghỉ dưỡng biển cao cấp, ẩm thực bản địa, tour văn hóa - di sản, dịch vụ wellness, golf và các trải nghiệm thông minh gắn với lối sống số.

Song song với đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang thúc đẩy mô hình hợp tác mới với các địa phương Trung Quốc, từ Thượng Hải đến Giang Tô và Chiết Giang thông qua hoạt động roadshow thường niên, chia sẻ dữ liệu, truyền thông số, mở thêm đường bay và tổ chức các chuyến khảo sát sản phẩm. Tư duy xúc tiến theo hệ sinh thái này đang giúp tăng hiệu quả quảng bá, mở rộng hợp tác và tạo nền tảng phát triển bền vững.

MAI HƯƠNG - CẨM TÚ (từ Trung Quốc)

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/mo-rong-thi-truong-chien-luoc-183481.html