Món mì gói xuất hiện trên bàn ăn của tổng thống Hàn Quốc

Trở thành trào lưu nhờ hương vị đặc biệt và hiệu ứng mạng xã hội, món mì Buldak Ramen của thương hiệu Samyang Food nhanh chóng đạt được thành công vượt biên giới Hàn Quốc.

 Buldak Ramen được phục vụ tại sự kiện của tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Buldak Ramen được phục vụ tại sự kiện của tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Tại Hội nghị doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 23/3 trong khuôn viên văn phòng tổng thống ở Yongsan-gu, Seoul, xuất hiện một món ăn đặc biệt: mì tôm. Cụ thể, đó là loại mì Buldak Ramen của thương hiệu Samyang Food.

Đây cũng là lần đầu tiên món mì tôm xuất hiện trong thực đơn bữa tối chính thức mà tổng thống mời các lãnh đạo doanh nghiệp tới dự sự kiện. Khách được yêu cầu chọn lấy cốc mì của riêng mình từ khu vực trưng bày. Buldak Ramen được phục vụ tại 30 trong số 50 bàn, bao gồm cả bàn nơi Tổng thống Yoon Seok-yul và Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong ngồi, theo Chosun Ilbo.

Samyang Food báo cáo doanh thu đạt 385,7 tỷ won (khoảng 282,95 triệu USD) và lợi nhuận hoạt động là 80,1 tỷ won (khoảng 58,76 triệu USD) trong quý đầu năm nay nhờ sản phẩm mì trộn Buldak, ra mắt từ năm 2012. Doanh thu thương hiệu này tăng 57% mỗi năm trong khi lợi nhuận hoạt động tăng 236%, nhờ đó, giá cổ phiếu cũng tăng tới 140% trong năm nay.

Hiện, giá trị thị trường của Samyang Food là 3.917 tỷ won (khoảng 2,87 tỷ USD) và sẽ sớm đạt 4.000 tỷ won. Trong lợi nhuận quý đầu tiên, Samyang Food đã vượt Nongshim (61,4 tỷ won lợi nhuận hoạt động và 2.624 tỷ won giá trị thị trường) - nhà sản xuất mì hàng đầu Hàn Quốc kể từ năm 1985. Trong lĩnh vực mì tôm, người ta cho rằng “Buldak Ramen” đã đánh bại “Shin Ramyun".

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Buldak Ramen có thể là do xuất khẩu. Trong quý đầu tiên, 75% doanh thu của công ty đến từ nước ngoài. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, ba đơn vị sản xuất trong nước của thương hiệu này đã buộc phải tạm hoãn sản xuất các món ăn nhẹ đặc trưng của hãng là Samyang Jjanggu và Samyang Satobap.

 Tổng thống Yoon Suk Yeol (giữa) tại Hội nghị doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc 2024. Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Yoon Suk Yeol (giữa) tại Hội nghị doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc 2024. Ảnh: Yonhap.

Ban đầu, Samyang Food tập trung xuất khẩu vào Đông Nam Á, song gần đây mở rộng thêm sang châu Mỹ và châu Âu. Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất (30%), tiếp theo là khu vực Đông Nam Á (25%), châu Mỹ (20%) và châu Âu (15%).

Lúc đầu, ở nước ngoài, Buldak Ramen giống một thử thách ăn uống hơn là một món ăn. Trên YouTube và TikTok, "thử thách Buldak Ramen" trở nên lan truyền. YouTuber ẩm thực nổi tiếng người Mỹ Matt Stonie thậm chí nhận được hơn 140 triệu lượt xem cho video thử thách của mình.

 Rapper Cardi B bày tỏ sự yêu thích cho món mì Hàn Quốc. Ảnh: @iamcardib.

Rapper Cardi B bày tỏ sự yêu thích cho món mì Hàn Quốc. Ảnh: @iamcardib.

Bên cạnh đó, từng được xem là món mà chỉ các tín đồ yêu thích mới biết, Buldak Ramen trở nên phổ biến hơn hẳn vào năm 2022 sau khi các thành viên nhóm nhạc BTS thưởng thức trên sóng livestream. Ngoài ra, nữ rapper nổi tiếng người Mỹ Cardi B từng gây nên "cơn sốt" Buldak Ramens tại các cửa hàng ở Mỹ khi chia sẻ video cô đang ăn Carbo Buldak trên kênh TikTok của mình.

Kể từ đó, việc trộn mì với các món ăn khác như phô mai, cá ngừ và trứng cũng trở nên nổi tiếng như một cách để giảm vị cay của món mì trộn này, bên cạnh kết hợp với một số nguyên liệu kỳ lạ khác.

Sau khi Buldak Ramen trở nên nổi tiếng, Samyang Food cũng đã điều chỉnh cách tiếp cận để phù hợp với thị hiếu của khách hàng từng khu vực. “Tom Yum Buldak” được giới thiệu ở châu Á vào năm 2023, “Mara Buldak” ở Thái Lan vào năm 2022, “Habanero Lime Buldak” với nước sốt cay “Habanero” ở châu Mỹ vào năm 2022 và “Buldak Yakisoba” ở Nhật Bản vào năm 2023.

Bên cạnh đó, Samyang Foods cũng kết hợp với một số cái tên khác. Thương hiệu này đã hợp tác với Yuan Ji Yun Jiao, một công ty nhượng quyền bánh bao ở Trung Quốc, để ra mắt thực đơn “Mì hoành thánh sốt Buldak” vào đầu tháng 6. Công ty còn tập trung phát triển bán lẻ ở châu Mỹ, hiện sản phẩm có mặt tại các kênh như Walmart và Costco.

Mai An

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/mon-mi-goi-xuat-hien-tren-ban-an-cua-tong-thong-han-quoc-post1477952.html