Một đoạn đường vành đai 3 sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào dịp lễ 30.4

Sáng 11.3, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Mai Văn Chính làm trưởng đoàn đã đi thị sát dự án đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Tân Vạn (Bình Dương) và đoạn cầu cạn qua địa phận TP.Thủ Đức.

Huy động nhiều nguồn cát đắp nền cho dự án

Tại nút giao Thủ Đức, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết đoạn đi qua tỉnh Bình Dương gồm 4 gói thầu. Hiện nay, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đạt hơn 94%. Công tác giải phóng mặt bằng còn chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây lắp. Trong tháng 3.2025, địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành 100% tiến độ mặt bằng để triển khai giải pháp thi công các gói thầu của dự án đường Vành đai 3.

Phó thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra thi công đường Vành đai 3 TP.HCM

Phó thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra thi công đường Vành đai 3 TP.HCM

Tương tự tỉnh Bình dương, TP.HCM hiện nay tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 99% và tiến độ thi công đạt trung bình 32%. Khó khăn hiện nay trong quá trình thi công là thiếu nguồn vật liệu đắp nền công trình.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cần tổng cộng 6,6 triệu mét khối cát và 44 triệu mét khối đá để hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay TP.HCM mới chỉ huy động được khoảng 1,6 triệu mét khối cát, nên đang thiếu hụt đáng kể.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nguồn cát cung cấp cho dự án chủ yếu đến từ các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre.

Ngoài ra, để đảm bảo đủ vật liệu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã yêu cầu các nhà thầu huy động thêm từ các mỏ thương mại trong nước và nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia.

Riêng tại tỉnh Bình Dương, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án thành phần 5 là 700.000m³, nhưng khả năng cung ứng từ các mỏ hiện hữu lại không đủ. Hiện tại, dự án còn thiếu khoảng 500.000m³ cát. Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương đã gửi văn bản yêu cầu các nhà thầu cam kết đáp ứng khối lượng cát tối thiểu theo hồ sơ đấu thầu để đảm bảo tiến độ thi công.

Cũng theo ông Lương Minh Phúc, vào dịp 30.4 năm nay, một số hạng mục gần nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ cơ bản hoàn tất, giúp kết nối với dự án cầu Nhơn Trạch dẫn sang Đồng Nai. Đến tháng 6, các phương tiện có thể lưu thông qua đoạn này, góp phần tăng cường kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai, đồng thời giảm áp lực cho tuyến cao tốc hiện hữu.

Riêng đoạn 55km còn lại thuộc dự án vành đai 3, kế hoạch sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp 30.4.2026, trước khi hoàn thành và thông toàn tuyến sau đó 2 tháng, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Trong buổi thị sát, Phó thủ tướng Mai Văn Chính ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương có dự án đi qua, gồm Long An, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, trong việc chủ động tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ.

Đồng thời, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền, đặc biệt là nguồn vật liệu phục vụ dự án, nhằm đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.

Phấn đấu hoàn thành cơ bản phần cấp tốc trong năm 2025

Chiều cùng ngày, tại trụ sở UBND TP.HCM, Phó thủ tướng Mai Văn Chính tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang về rà soát khó khăn, vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay công tác hạ tầng kỹ thuật còn 10 vị trí điện cao thế chưa di dời (Đồng Nai 8 vị trí, Bình Dương 1 vị trí, Long An 1 vị trí). Tại nút giao Tân Vạn còn vướng đường ống nước D1200, trách nhiệm di dời thuộc về UBND TP.HCM, Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc

Theo chỉ tiêu Chính phủ giao, ba địa phương gồm Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre cần cung cấp 10 triệu mét khối cát cho dự án vành đai 3 TP.HCM. Đến nay, 12/13 mỏ đã được cấp phép và khai thác với tổng trữ lượng 9 triệu mét khối. Cụ thể, Vĩnh Long có 3 mỏ với 1,6 triệu mét khối, Tiền Giang có 7 mỏ với 5,4 triệu mét khối, Bến Tre có 2 mỏ với 3,1 triệu mét khối, trong đó chỉ phân bổ 2 triệu mét khối cho dự án vành đai 3. Tuy nhiên, công suất khai thác thấp và chứa nhiều tạp chất, tiến độ khai thác còn chậm. Mỏ còn lại chưa được cấp phép là Quới Sơn (Bến Tre) với trữ lượng 1 triệu mét khối, dự kiến cấp phép trong tháng 3.2025 và khai thác vào tháng 4.2025. Khi hoàn tất thủ tục cấp phép cho toàn bộ 13 mỏ, vấn đề trữ lượng vật liệu sẽ không còn vướng mắc.

Tình hình triển khai thi công cho thấy tổng giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt 7.827 tỉ đồng trên tổng giá trị hợp đồng 24.994 tỉ đồng, tương đương 31,3%, chậm 8,1% so với kế hoạch. Cụ thể, dự án thành phần 1 (DATP1) đạt 31,1%, chậm 9,1%; DATP3 đạt 20,8%, chậm 12,8%; DATP5 đạt 26,2%, chậm 4,6%; trong khi DATP7 đạt 57,4% và cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, một số đoạn khả thi có thể hoàn thành trong năm 2025, bao gồm 14,7km thuộc DATP1 qua Thủ Đức và 6,37km thuộc DATP7 qua Long An. Phần còn lại cần sự nỗ lực cao và các giải pháp quyết liệt để hoàn thành đúng tiến độ. Cụ thể, khoảng 32km thuộc DATP1 dự kiến sẽ hoàn thành vào dịp 30.4.2025. Đối với 11,3km thuộc DATP3 qua Đồng Nai và 11,3km thuộc DATP5 qua Bình Dương, sản lượng còn lại từ 74-79%, đòi hỏi sự tập trung cao độ để đảm bảo tiến độ trong năm 2025.

Lãnh đạo TP.HCM, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cùng lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã báo cáo và đề xuất các giải pháp để quyết tâm cao nhất hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Khẳng định đây là dự án ưu tiên hàng đầu; các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long cam kết đảm bảo đủ nguồn vật liệu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phó thủ tướng Mai Văn Chính tặng quà cho công nhân thi công tại công trường

Phó thủ tướng Mai Văn Chính tặng quà cho công nhân thi công tại công trường

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Mai Văn Chính đánh giá cao sự nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc triển khai các hạng mục công trình, hướng đến mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025.

Phó thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của các địa phương, tuy nhiên, tiến độ tại một số dự án thành phần vẫn còn chậm, chủ yếu do thiếu vật liệu xây dựng và công tác giải phóng mặt bằng. Ông đề nghị các địa phương bám sát tiến độ, đồng thời tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh thi công theo kế hoạch.

Về nguồn vật liệu, Phó thủ tướng nhấn mạnh chỉ đạo trước đó của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long đảm bảo cung cấp vật liệu đúng tiến độ. Riêng một mỏ chưa được cấp phép, ông yêu cầu phải hoàn tất trước ngày 15.3, nhằm cung ứng kịp thời cho các nhà thầu.

Về giải phóng mặt bằng, hai địa phương TP.HCM và Bình Dương được yêu cầu hoàn tất đúng cam kết vào tháng 3.2025 để bàn giao cho đơn vị thi công. Riêng hệ thống điện cao thế, cần cố gắng hoàn thành trong tháng 4.2025.

Phó thủ tướng cũng đề nghị các địa phương chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chính phủ nếu không đảm bảo đúng tiến độ. Đồng thời, cần đẩy mạnh phong trào thi đua, khen thưởng những đơn vị làm tốt và tăng cường kiểm tra, giám sát. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 và chào mừng Đại hội 14 của Đảng, do đó cần huy động cả hệ thống chính trị để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.

Phó thủ tướng Mai Văn Chính phát biểu kết luận buổi làm việc - ảnh VGP

Phó thủ tướng Mai Văn Chính phát biểu kết luận buổi làm việc - ảnh VGP

Việc hoàn thành tốt dự án vành đai 3 không chỉ giúp mở rộng không gian phát triển vùng TP.HCM và các tỉnh lân cận mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng chung của cả nước. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao kết nối hạ tầng giao thông và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho khu vực.

Phó thủ tướng nhấn mạnh dự án đã có đầy đủ nguồn vốn và mặt bằng sẵn sàng, vì vậy nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tập trung vào thi công và đẩy nhanh tiến độ để bù lại thời gian chậm trễ trước đó. Ông yêu cầu các địa phương và đơn vị thi công cần có sự quyết tâm cao độ, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng đề nghị các địa phương quán triệt tinh thần "vượt nắng, thắng mưa"; "làm việc 3 ca, 4 kíp"; "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" nhằm tăng tốc thi công, đưa các công trình về đích đúng thời hạn. Việc triển khai dự án đúng tiến độ không chỉ thể hiện trách nhiệm của các đơn vị thực hiện mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của hạ tầng giao thông cả nước.

Hoàng Phúc - Nguyễn Phong

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/mot-doan-duong-vanh-dai-3-se-ket-noi-voi-cao-toc-tp-hcm-long-thanh-dau-giay-vao-dip-le-30-4-230291.html