Một mình 'ẵm' 16 sản phẩm OCOP 4 sao, doanh nghiệp này là ai?
Sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà còn là biểu tượng của bản sắc địa phương, kết tinh giữa truyền thống và đổi mới, góp phần khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường.
Tối 29/6, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM phối hợp Sở Nông Nghiệp và Môi trường TPHCM, Sở Công thương TPHCM tổ chức Lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) năm 2024 cho 28 sản phẩm của 5 chủ thể.
Sự kiện nhằm tôn vinh những sản phẩm mang đậm dấu ấn địa phương, thể hiện sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng của các cá nhân, doanh nghiệp trên hành trình xây dựng thương hiệu nông sản gắn với văn hóa – lịch sử – con người TP.HCM. Đồng thời, đây cũng là bước đi chiến lược góp phần thúc đẩy chuyển dịch kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại, bền vững.
Câu chuyện văn hóa được kể bằng ngôn ngữ thị trường
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh: “Mỗi sản phẩm OCOP không đơn thuần là kết quả kinh tế, mà còn là biểu tượng văn hóa sống động của một cộng đồng, một dòng tộc, hay một làng nghề truyền thống. Những câu chuyện ấy được giữ gìn, chuyển giao và tiếp tục sống dậy qua lăng kính của thị trường hiện đại”.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được TP.HCM khởi động từ năm 2019, ban đầu với con số 0 tròn trĩnh. Đến tháng 6/2025, thành phố đã công nhận 419 sản phẩm OCOP đến từ 155 chủ thể, trong đó có 107 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 312 sản phẩm đạt 3 sao.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh Hà Sang
Riêng trong năm 2024, có 28 sản phẩm 4 sao được vinh danh, thuộc về 5 doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu. Đáng chú ý là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dịch vụ Yến Đảo Cần Giờ chiếm đến 16 sản phẩm; tiếp theo là Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (thuộc Sagri) với 7 sản phẩm; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sống Khỏe với 3 sản phẩm; còn lại là Meet More và Vietnipa, mỗi đơn vị có 1 sản phẩm.
Trong bối cảnh TP.HCM đang chuẩn bị bước vào giai đoạn hợp nhất hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, lãnh đạo thành phố cho rằng đây sẽ là thời cơ vàng để hình thành vùng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP khu vực Đông Nam Bộ. Điều này không chỉ gia tăng sức cạnh tranh, mà còn giúp quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa, bản địa đến thị trường trong và ngoài nước.

Trong năm 2024, có 28 sản phẩm 4 sao được vinh danh, thuộc về 5 doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu. Ảnh: Hà Sang
Định hướng này sẽ đi đôi với các chính sách nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường và chuyên nghiệp hóa hệ sinh thái OCOP. Trong đó, vai trò của các sở, ngành được xác định rõ ràng: Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; Sở Công Thương xúc tiến kết nối thương mại; Sở Du lịch thúc đẩy du lịch trải nghiệm OCOP; chính quyền địa phương chịu trách nhiệm giám sát chất lượng và quảng bá sản phẩm.
Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất cũng được khuyến khích liên tục đổi mới công nghệ, chuẩn hóa quy trình và kiên định chiến lược phát triển dài hạn.
Giữ vững chất lượng, không ngừng đổi mới
Đại diện các doanh nghiệp OCOP tại buổi lễ đều chia sẻ những câu chuyện làm nghề đầy tâm huyết. Ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn, cho biết, thương hiệu thịt heo thảo mộc Sagri Food đạt chuẩn OCOP 4 sao là kết quả của quá trình chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, cùng mô hình chăn nuôi khép kín đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ký kết hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra... nhằm tạo đầu ra ổn định, bền vững và chuyên nghiệp hơn cho các chủ thể OCOP.
Trong khi đó, bà Điền Ngọc Tuyết, Giám đốc Công ty TNHH Sống Khỏe, khẳng định sản phẩm nước ép tỏi đen Mộc Đan là kết tinh từ nghiên cứu chuyên sâu và sự kết hợp giữa dược liệu truyền thống với công nghệ chế biến hiện đại. “Chúng tôi xác định phải giữ vững chất lượng, không ngừng đổi mới và đặt mục tiêu đưa sản phẩm tiếp cận thị trường quốc tế”, bà nói.
Ngoài việc ghi nhận và trao chứng nhận, chương trình năm nay còn có hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra... nhằm tạo đầu ra ổn định, bền vững và chuyên nghiệp hơn cho các chủ thể OCOP.
Từ một chương trình khởi nguồn ở nông thôn, OCOP đang dần trở thành biểu tượng phát triển nông nghiệp đô thị đặc trưng của TP.HCM. Mỗi sản phẩm được công nhận không chỉ góp phần vào tăng trưởng kinh tế, mà còn là đại diện cho bản sắc và tinh thần sáng tạo của người dân thành phố mang tên Bác – một đô thị hiện đại nhưng giàu chiều sâu văn hóa.