Một ngân hàng bị phạt do vi phạm hoạt động tiền tệ

Thanh tra NHNN phát hiện 3 vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng đối với PGBank. Nhà băng này hiện đã nộp phạt 370 triệu đồng và khắc phục hành vi vi phạm.

 PGBank vừa nộp phạt 370 triệu đồng về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng. Ảnh: PGB.

PGBank vừa nộp phạt 370 triệu đồng về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng. Ảnh: PGB.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết luận thanh tra Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển - PGBank (UPCoM: PGB).

Thông báo kết luận cho thấy trong thời kỳ thanh tra, về cơ bản, PGBank đã ban hành các chính sách, quy trình nội bộ về cấp tín dụng; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng xử lý rủi ro tín dụng; kiểm tra, giám sát vốn vay; bảo đảm tiền vay; xử lý nợ xấu, thu hồi nợ xử lý rủi ro đồng thời phối hợp nhiều biện pháp để xử lý, thu hồi nợ xấu.

Nhiều tồn tại, hạn chế

Tuy nhiên, hoạt động của PGBank còn xảy ra một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, thanh tra cho biết HĐQT, tổng giám đốc ngân hàng đã ban hành một số quy định nội bộ còn thiếu hoặc chưa kịp thời; hiệu quả kiểm soát các chốt kiểm soát trong quy trình, nghiệp vụ chưa cao; chỉ đạo rà soát, đánh giá nguyên nhân dẫn đến nợ xấu chưa đầy đủ, chưa làm rõ trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân trong việc để xảy ra nợ xấu.

Hoạt động kiểm soát và kiểm toán nội bộ liên quan đến xử lý, thu hồi nợ xấu, nợ xử lý rủi ro của PGBank còn những tồn tại như chưa kịp thời phát hiện vi phạm, tồn tại trong công tác cấp tín dụng để xác định nguyên nhân, kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền; chưa đánh giá nguyên nhân dẫn đến nợ xấu và trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Cơ quan thanh tra đánh giá số lượng nhân sự kiểm toán nội bộ của PGBank chưa đủ để đáp ứng khối lượng và yêu cầu công việc; hoạt động kiểm toán, kiểm tra, giám sát đối với các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin còn hạn chế. Các phương pháp và công cụ nhận diện, đo lường, theo dõi và kiểm soát rủi ro còn giản đơn, trong quá trình nghiên cứu phát triển.

Qua thanh tra chọn mẫu khách hàng, cơ quan thanh cho cho biết còn một số trường hợp thực hiện chưa đầy đủ quy định pháp luật và quy định nội bộ của PGBank. Ngoài ra còn một số nội dung tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng của PGBank.

Năm 2023, PGBank chưa đạt 100% kế hoạch thu hồi nợ xấu, nợ đã xử lý rủi ro. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu đối với một số khách hàng còn một số tồn tại như cơ cấu thời hạn khoản vay chưa đầy đủ quy định pháp luật; chưa thực hiện kiểm tra, đánh giá lại tình hình tài chính, tài sản bảo đảm của khách hàng kịp thời để có hướng xử lý, thu hồi nợ...

“Một số cá nhân và bộ phận nghiệp vụ tại các đơn vị/chi nhánh PGBank chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật, của NHNN và quy định nội bộ của ngân hàng. Một số khách hàng vay vốn không tuân thủ và thực hiện đúng các quy định của pháp luật và của NHNN trong quan hệ vay vốn với ngân hàng”, Thanh tra NHNN chỉ ra.

Chuyển thông tin mua bán vốn của 15 cổ đông sang cơ quan chức năng

Với các vi phạm trên, Chánh thanh tra NHNN đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng với PGBank về 3 hành vi, gồm: không ban hành một hoặc một số quy định nội bộ theo quy định của pháp luật; lập hợp đồng ủy thác không đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật; không thành lập hội đồng mua, bán nợ theo quy định của pháp luật.

Tổng số tiền mà ngân hàng phải nộp phạt là 370 triệu đồng. Hiện PGBank cho biết đã thực hiện nộp phạt và khắc phục các hành vi vi phạm theo quy định.

Quá trình thanh tra tỷ lệ sở hữu cổ phần, mua bán chuyển nhượng cổ phần, cổ phiếu của cổ đông tại PGBank, Thanh tra NHNN cũng đã tổng hợp được một số nội dung liên quan đến việc mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của 15 cổ đông có tỷ lệ sở hữu trên 0,1% vốn và chuyển thông tin sang cơ quan chức năng xem xét theo quy định.

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra NHNN khuyến nghị PGBank chấn chỉnh, rút kinh nghiệm; chỉ đạo các tập thể, cá nhân rà soát, xác định rõ nguyên nhân; tổ chức kiểm điểm, xác định, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan.

PGBank phải khắc phục các sai phạm theo thời hạn tại từng kiến nghị; kịp thời áp dụng những biện pháp xử lý phù hợp. Trong trường hợp xảy ra rủi ro mất vốn phải thực hiện biện pháp xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định; chỉ đạo về việc thu hồi nợ và khắc phục hậu quả đối với các khoản cho vay các khách hàng được thanh tra, huy động tối đa mọi nguồn thu từ xử lý tài sản đảm bảo, nguồn thu khác (nếu có) của khách hàng để thu hồi nợ; áp dụng mọi biện pháp xử lý nợ theo quy định pháp luật và quy định nội bộ.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/mot-ngan-hang-bi-phat-do-vi-pham-hoat-dong-tien-te-post1567526.html