Một ngân hàng ngoại tham vọng dẫn đầu thị trường bị thanh tra 'điểm mặt' loạt vi phạm

Dù đặt mục tiêu trở thành ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam, Shinhan Bank Việt Nam vẫn để xảy ra nhiều tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng, xử lý nợ xấu, cũng như các giao dịch mua bán ngoại tệ và chuyển tiền ra nước ngoài theo kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Văn bản số 1511/TB-TTNH3 ngày 10/7 thông báo kết luận thanh tra Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.

Nhiều tồn tại trong cấp tín dụng và xử lý nợ xấu

Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam và phấn đấu trở thành ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam phục vụ khách hàng tốt nhất, ngân hàng hàng đầu về ngân hàng số; tiếp tục lành mạnh hóa, chuẩn hóa, cải thiện tình hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị của ngân hàng theo quy định pháp luật và tiêu chuẩn quốc tế...

Ngân hàng Shinhan Bank Việt Nam dẫn đầu về dư nợ cho vay khách hàng năm 2024 trong nhóm được khảo sát. Ảnh: T.L.

Ngân hàng Shinhan Bank Việt Nam dẫn đầu về dư nợ cho vay khách hàng năm 2024 trong nhóm được khảo sát. Ảnh: T.L.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn thanh tra cũng phát hiện một số vi phạm và tồn tại đáng lưu ý tại ngân hàng.

"Việc cấp tín dụng và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro đối với các khách hàng có một số vi phạm, tồn tại về Hợp đồng tín dụng; thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng; giải ngân vốn vay; kiểm tra, giám sát vốn vay; tài sản bảo đảm; thực hiện các biện pháp quản lý nợ xấu theo quy định nội bộ" - thông báo kết luận thanh tra nêu rõ.

Theo đó, về hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro, kết quả thanh tra cho thấy có tồn tại (quy định chưa rõ hoặc chưa thống nhất) liên quan đến nội dung phí thời hạn bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; cho vay với mục đích kinh doanh bất động sản; định giá lại tài sản bảo đảm.

Đáng chú ý, một số tồn tại được ghi nhận liên quan đến công tác quản lý rủi ro, kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, cũng như các khoản vay của khách hàng và người có liên quan có dư nợ từ 1% vốn tự có của ngân hàng trở lên.

Về hoạt động mua, bán ngoại tệ, chuyển tiền ra nước ngoài, kết quả kiểm tra chọn mẫu giao dịch mua, bán ngoại tệ cho thấy, một số thỏa thuận mua, bán ngoại tệ thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch theo quy định pháp luật.

Về việc chấp hành quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, kết quả kiểm tra chọn mẫu cho thấy, thông tin báo cáo của 2 giao dịch tại tệp thông tin mà Shinhan Bank Việt Nam đã báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước về người chuyển tiền, người thụ hưởng chưa chính xác theo hướng dẫn định dạng báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước tại Phụ lục 02 Công văn số 4878/TTGSNH5 ngày 31/10/2023 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Khách hàng chây ì, cán bộ nhiều thiếu sót

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cho rằng, những vi phạm, tồn tại nêu trên của Shinhan Bank Việt Nam đến từ nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó, có yếu tố rủi ro tiềm ẩn trong quá trình hoạt động kinh doanh và cấp tín dụng cho các khách hàng lớn. Hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro vẫn còn một số bất cập do khách hàng không kịp thời gửi thông tin, tài liệu cho ngân hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng cố tình trì hoãn, không thực hiện đúng các nội dung trong hợp đồng tín dụng; sau khi vay vốn tại Shinhan Bank Việt Nam, khách hàng chủ yếu sinh sống ở nước ngoài dẫn đến khó khăn cho ngân hàng trong việc liên lạc.

Một ngân hàng ngoại tham vọng dẫn đầu thị trường bị thanh tra "điểm mặt" loạt vi phạm. Ảnh: T.L.

Một ngân hàng ngoại tham vọng dẫn đầu thị trường bị thanh tra "điểm mặt" loạt vi phạm. Ảnh: T.L.

Nguyên nhân chủ quan do sơ suất, thiếu sót của cán bộ bộ phận làm trực tiếp trong quá trình thực hiện; thiếu sự rà soát kỹ lưỡng của cán bộ, bộ phận kiểm soát, rà soát, phê duyệt để phát hiện kịp thời các tồn tại.

"Rà soát, bổ sung, chỉnh sửa các quy định nội bộ, hợp đồng tín dụng còn tồn tại, thiếu sót; khắc phục tồn tại liên quan đến giải ngân vốn vay, tài sản bảo đảm; nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng trước khi cấp tín dụng; công tác kiểm tra, giám sát sau cho vay" - Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.

Căn cứ kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra đã yêu cầu Shinhan Bank Việt Nam báo cáo, giải trình về các vi phạm, tồn tại.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đề nghị Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Ban điều hành Shinhan Bank Việt Nam cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản trị, điều hành, kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn hoạt động, tuân thủ quy định pháp luật; đồng thời chấn chỉnh, chỉ đạo trong toàn hệ thống nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các vi phạm, tồn tại đã được phát hiện nêu tại kết luận thanh tra.

Tổng giám đốc, Ban kiểm soát căn cứ chức năng nhiệm vụ chỉ đạo các bộ phận chức năng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, kiểm toán các quy trình, quy định nội bộ và việc triển khai thực hiện quy định nội bộ, quy định pháp luật trong các hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện kịp thời các tồn tại, hạn chế để khắc phục kịp thời, đảm bảo hoạt động của ngân hàng tuân thủ quy định pháp luật.

Thời hạn thực hiện các kiến nghị chậm nhất 06 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra./.

Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, được thành lập và hoạt động theo Giấy phép hoạt động số 341/GP-NHNN do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cấp ngày 29/12/2008 (Giấy phép 341), thời hạn hoạt động là 99 năm kể từ ngày ký Giấy phép; được cấp đổi bởi Giấy phép số 106/GP-NHNN ngày 17/12/2019 (Giấy phép 106) và các Quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động.

Vốn điều lệ tại 31/10/2024 là 5.710 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Kang Gew Won - Tổng giám đốc. Tại ngày 31/10/2024, mạng lưới hoạt động của Shinhan Bank Việt Nam gồm: trụ sở chính, 29 chi nhánh tại 14 tỉnh, thành phố và 22 phòng giao dịch trực thuộc 11 chi nhánh trên 04 tỉnh, thành phố (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng), 01 Văn phòng đại diện. Số lượng nhân sự toàn hệ thống gồm 2.409 người.

Ngân hàng mẹ của Shinhan Bank Việt Nam là Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul Hàn Quốc và là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Hàn Quốc với tổng tài sản 378,7 tỷ USD, vốn chủ sở hữu 25 tỷ USD (trong đó vốn điều lệ 5,39 tỷ USD), 710 chi nhánh trong nước và nước ngoài, tập trung chủ yếu tại Hàn Quốc: 693 chi nhánh./.

Ánh Tuyết

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/mot-ngan-hang-ngoai-tham-vong-dan-dau-thi-truong-bi-thanh-tra-diem-mat-loat-vi-pham-179787.html