MWG đã cắt giảm gần 40% cửa hàng Bách Hóa Xanh, giải thể công ty trồng rau 4KFarm
Số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện chỉ còn hơn 1.600, giảm gần 40% so với đỉnh điểm 2.600 cửa hàng. Thế Giới Di Động (MWG) cũng vừa giải thể công ty trồng rau 4KFarm
Những khó khăn hiện hữu bủa vây hoạt động bán lẻ đang khiến Thế Giới Di Động (MWG) lâm vào tình cảnh khó khăn. Điều này dễ thấy từ kết quả kinh doanh năm 2023, lãi sau thuế hợp nhất của MWG chỉ còn 167,8 tỷ đồng, tương đương giảm gần 96% so với cùng kỳ.
Điều này khiến MWG bắt buộc phải tiến hành tái cơ cấu và đóng cửa nhiều công ty con trong hệ sinh thái.
Đóng cửa Logistic Toàn Tín và 4KFarm
Mới đây, HĐQT Thế Giới Di Động đã công bố nghị quyết về việc giải thể 2 công ty con là CTCP 4KFarm và CTCP Logistics Toàn Tín. Lý do là để tái cơ cấu nhóm công ty con, tối ưu vận hành.
Trong đó, 4KFarm hoạt động trong lĩnh vực trồng rau củ quả sạch. Về việc đóng cửa 4KFarm, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT cho rằng 4KFarm đang hoạt động kém hiệu quả nên công ty chủ động rút lui.
Trên thực tế, 4KFarm trồng và cung cấp các loại rau an toàn với chi phí, giá bán cao. Tuy nhiên thị trường vẫn chưa thể đón nhận sự chênh lệch về giá này nên hoạt động của công ty kém hiệu quả. Vị chủ tịch của MWG cho rằng cần phải một thời gian nữa người tiêu dùng mới chấp nhận chịu chi nhiều hơn cho độ an toàn của sản phẩm này.
Đối với Logistics Toàn Tín, ban đầu công ty được lập ra với mục tiêu cung cấp dịch vụ Logistics cho cả các đối tác bên ngoài. Tuy nhiên nguồn lợi nhuận thu về tương đối nhỏ nên MWG đã rút gọn lại để Logistics Toàn Tín chỉ phục vụ nhu cầu vận chuyện trong hệ sinh thái Thế Giới Di Động. Như vậy, việc cần thêm 1 pháp nhân là không cần thiết.
Thực tế cho thấy việc giải thể công ty con, giảm quy mô của hệ sinh thái Thế Giới Di Động đang diễn ra mạnh trong khoảng 2 năm trở lại đây, đặc biệt đối với chuỗi Bách Hóa Xanh.
Cắt giảm 5.000 nhân sự nhưng chi phí nhân viên lại tăng 123 tỷ
Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất trong cuộc thu hẹp quy mô của Thế Giới Di Động là lượng nhân sự giảm mạnh trong 2 năm trở lại đây. Ghi nhận trong năm 2023, MWG đã cắt giảm gần 15.000 nhân viên.
Bước sang Quý 1/2024, Thế Giới Di Động tiếp tục cắt giảm thêm gần 5.000 nhân sự, đưa số lượng nhân viên của tập đoàn xuống còn 60.051 người.
Điều đáng nói đó là dù cắt giảm gần 5.000 nhân sự nhưng chi phí cho nhân viên của Thế Giới Di Động không giảm mà lại tăng. Điều này khiến giới đầu tư phải đặt câu hỏi liệu cuộc tái cơ cấu này của MWG có thực sự đi đúng hướng?
Cụ thể, trên BCTC của MWG, sau khi cắt giảm 5.000 nhân sự thì chi phí bán hàng không giảm mà tăng nhẹ lên 4.821,3 tỷ đồng. Trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp nhảy vọt thêm 2,7 lần, lên 868,5 tỷ đồng.
Trong 2 khoản chi phí này, chi phí nhân viên lần lượt chiếm 1.503,6 tỷ và 760,5 tỷ đồng. Tổng cộng MWG đã phải chi ra 2.264,1 tỷ đồng chi phí cho nhân viên, tăng hơn 123 tỷ so với cùng kỳ.
Bách Hóa Xanh cắt giảm gần 40% cửa hàng, nhà thuốc An Khang vẫn lỗ trong ngắn hạn
Trong bài toán tái cơ cấu của MWG, chuỗi Bách Hóa Xanh đang dẫn đầu về số lượng cửa hàng bị đóng cửa. Hiện tại, chuỗi này đang có 1.600 cửa hàng, giảm gần 40% so với thời kỳ đỉnh điểm 2.600 cửa hàng trước đó.
Vào đầu năm 2024 vừa qua, MWG đã dự kiến bán tối đa 20% cổ phần Bách Hóa Xanh. Thương vụ đã được chốt lại với tỷ lệ cổ phần chào bán 5% cho đối tác Trung Quốc là CDH Investment.
Một nhân tố quan trọng khác trong hệ sinh thái MWG phải kể đến là chuỗi nhà thuốc An Khang. Theo thống kê trên trang chủ của chuỗi An Khang, tính đến tháng 5/2024, chuỗi này có 526 cửa hàng. Đây là con số khiêm tốn hơn rất nhiều so với 1.600 cửa hàng Long Châu hay hơn 900 cửa hàng của Pharmacity.
Trong một báo cáo gần đây của SSI thì đơn vị này dự đoán doanh thu trong 2 năm tới của An Khang lần lượt đạt 2.500 tỷ và 2.900 tỷ đồng. Chuỗi này vẫn sẽ lỗ lần lượt 339 tỷ và 243 tỷ đồng trong 2 năm tới và sẽ không thể đóng góp lợi nhuận cho MWG.