Mỹ dừng tài trợ liên bang, cổ phiếu của các công ty sạc xe điện lao đao
Cổ phiếu của các công ty sạc xe điện đã giảm mạnh khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích ngành công nghiệp xe điện và tạm dừng một chương trình quan trọng nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện tại Mỹ.

Các công ty đại chúng và các đối thủ cạnh tranh tư nhân của tại Mỹ đang phải chịu đựng tình trạng áp dụng xe điện chậm hơn dự kiến, cùng với một chính quyền không ủng hộ nhiều cho ngành công nghiệp này ngoài Tesla, hãng sản xuất xe điện do Elon Musk lãnh đạo.
Chính quyền Tổng thống Trump đang đe dọa sẽ cắt giảm tín dụng thuế tiêu dùng đối với xe điện, đồng thời có khả năng áp thuế đối với các nhà sản xuất ô tô có hoạt động sản xuất ở nước ngoài, một đòn giáng mạnh vào các công ty sạc xe điện ở hạ nguồn.
Tháng trước, Cục Quản lý Đường bộ Liên bang cho biết họ sẽ tạm dừng chương trình Cơ sở hạ tầng Xe điện Quốc gia (NEVI) trị giá 5 tỷ USD, chương trình bắt đầu trao các khoản tài trợ vào năm ngoái để tài trợ cho mạng lưới bộ sạc xe điện. Tesla đã nhận được 31 triệu USD, trở thành một trong năm đơn vị nhận được nhiều tiền nhất của chương trình.
Các giám đốc điều hành và chuyên gia kỳ vọng sẽ thấy sự hợp nhất trong ngành sạc.
"Cho dù bạn đang nói về chính sách liên bang liên quan đến thuế quan, quy định hay các chương trình được tài trợ, tất cả những điều này hiện đều rất mơ hồ . Điều này đang tạo ra rất nhiều sự không chắc chắn", Nick Nigro, người sáng lập công ty tư vấn Atlas Public Policy cho biết. "Đó là một trong những điều tồi tệ nhất mà một doanh nghiệp có thể phải đối mặt. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một số công ty liên quan đến các chương trình này phá sản liên quan đến các vấn đề về dòng tiền”.
Giá cổ phiếu của các công ty phát triển trạm sạc xe điện như Blink Charging, ChargePoint và EVgo đều giảm vào ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống và giảm khoảng 70% so với mức cao nhất trong năm ngoái, với phần lớn mức giảm diễn ra kể từ cuộc thăm dò ngày 5 tháng 11.
Giám đốc điều hành của Blink, Mike Battaglia cho hay các yếu tố ngắn hạn như tình hình chính trị và tốc độ áp dụng EV đã làm lu mờ xu hướng điện khí hóa. Các nhà đầu tư cũng muốn thấy lợi nhuận và dòng tiền sớm hơn dự kiến.
“Có sự khác biệt giữa định giá thị trường hiện tại và khả năng tồn tại lâu dài của các doanh nghiệp trong ngành của chúng tôi”, ông cho biết.
Công ty sạc EV Electrify America được tài trợ từ một khoản dàn xếp mà Volkswagen đã trả sau khi nhận trang bị cho xe chạy bằng dầu diesel các thiết bị khiến lượng khí thải của chúng có vẻ thấp hơn thực tế.
“Rõ ràng là sự thay đổi trong chính quyền đang thúc đẩy phần lớn những gì đang diễn ra ngày nay”, giám đốc điều hành của công ty, Robert Barrosa nói. “Ngành công nghiệp EV có lúc lên lúc xuống. Nhưng nhìn chung, thị trường vẫn có động lực tăng trưởng”.
Giám đốc điều hành của EVgo, Badar Khan, thì đã tìm cách đảm bảo với các nhà đầu tư vào đầu tháng này rằng mặc dù “tất cả các khoản tài trợ của chính phủ đang được xem xét”, công ty vẫn hy vọng sẽ nhận được khoản vay 1,25 tỷ USD mà Bộ Năng lượng Mỹ đã cấp vào tháng 12, với khoản đầu tiên là 75 triệu USD được rút vào tháng 1.
“Đây không phải là một cam kết có điều kiện, mà là một hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý”, ông nói thêm.
Giám đốc điều hành ChargePoint, Richard Wilmer, đã nói với các nhà đầu tư vào đầu tháng này rằng thuế quan đối với xe điện sẽ "không đáng kể" so với chi phí của công ty, rằng doanh thu năm 2024 liên quan đến chương trình NEVI là "không đáng kể" và công ty có kế hoạch tiếp tục thực hiện một phần hợp đồng cung cấp bộ sạc cho Bưu điện Mỹ.
"Nhưng rõ ràng là giống như mọi thứ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi chính sách của chính phủ, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này", ông nói thêm.

Những đơn vị nhận được nhiều tiền nhất của chương trình NEVI bên cạnh Tesla bao gồm hai chuỗi trạm xăng, Love's và Pilot, và hai công ty sạc tư nhân, Universal EV Chargers có trụ sở tại Texas và Francis Energy có trụ sở tại Oklahoma. Với 90 triệu USD, Francis Energy là công ty có lợi từ NEVI nhất.
Các giám đốc điều hành của Blink và Electrify America trong khi đó cho biết việc tạm dừng chương trình NEVI sẽ không ảnh hưởng nhiều đến trong các công ty của họ. Electrify America, đã nhận được khoảng 11 triệu USD tiền tài trợ của NEVI, sẽ tiếp tục các dự án khi nhận được hướng dẫn cập nhật từ các tiểu bang và chính quyền liên bang.
Nhưng Battaglia tỏ ra buồn bã khi thảo luận về các cuộc tấn công chính trị chống lại xe điện, lưu ý rằng "chúng tôi đã tìm ra cách chính trị hóa hệ thống truyền động và điều đó thực sự vô nghĩa". Nhưng Blink đã thuê một công ty vận động hành lang để thúc đẩy thông điệp rằng xe điện có thể giúp chính quyền Tổng thống Trump đạt được mục tiêu độc lập về năng lượng.
"Ai biết được thông điệp đó được lắng nghe đến mức nào hoặc thậm chí có sự cởi mở nào đối với nó ngay bây giờ không", ông nói. “Chúng tôi không hoảng sợ vì chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ đều có thời điểm và mùa của nó. Chúng tôi không nghĩ rằng cường độ của những gì đang xảy ra hiện nay sẽ tiếp tục. Khi cường độ đó giảm bớt một chút, chúng tôi nghĩ rằng thông điệp của chúng tôi sẽ được truyền tải”.