Mỹ phẩm giả, kém chất lượng xói mòn niềm tin của người tiêu dùng

Sáng 25-8, tại thành phố Hồ Chí Minh, báo Tiền Phong, Cục Quản lý Dược, Viện Kiểm nghiệm thuốc thành phố và Đại học Quốc tế Hồng Bàng phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề 'Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến bảo đảm chất lượng'.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Phùng Công Sưởng thẳng thắn chỉ ra thực trạng nhức nhối của thị trường: Mỹ phẩm giả, nhái, kém chất lượng tràn lan, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất hiện công khai trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân dị ứng, biến chứng do mỹ phẩm không an toàn. Tất cả điều này đang làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính và đặt ra thách thức lớn cho cơ quan quản lý.

Theo Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chưa chú trọng kiểm soát chất lượng, chưa tuân thủ đúng nguyên tắc thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm, thậm chí chưa đáp ứng các quy định về công bố sản phẩm, quảng cáo, ghi nhãn. Số lượng tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao khiến mỹ phẩm trở thành mục tiêu làm nhái, làm giả.

Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phát biểu. Ảnh: M.Tuấn

Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phát biểu. Ảnh: M.Tuấn

Vừa qua, tại nhiều địa phương, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp làm giả, nhái mỹ phẩm cao cấp. Trong tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ ngày 15-5 đến 15-6-2025, có nhiều vụ việc bị triệt phá.

Mặc dù biết rõ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây hậu quả khôn lường, nhưng vẫn nhiều người chấp nhận mua vì ham rẻ. “Chính tâm lý này cũng là một trong những hành vi tiếp tay cho vấn nạn mỹ phẩm giả tràn lan”, Tiến sĩ Tạ Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Để quản lý hiệu quả thời gian tới, lãnh đạo Cục Quản lý Dược cho hay, công tác quản lý tập trung vào 4 nhóm giải pháp chính. Thứ nhất, tăng cường quản lý và hậu kiểm; thứ hai là hỗ trợ phát triển mỹ phẩm sản xuất trong nước; thứ ba là nâng cao nhận thức người tiêu dùng; và cuối cùng là tăng cường phối hợp liên ngành và quốc tế.

Hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm, trên cơ sở tuân thủ Hiệp định hòa hợp mỹ phẩm ASEAN, đồng thời tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia khác. Nghị định này sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho doanh nghiệp hoạt động nhưng vẫn bảo đảm cơ chế kiểm soát chặt chẽ. Dự thảo sẽ được hoàn thiện và trình Chính phủ trong tháng 9-2025.

Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: M.Tuấn

Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: M.Tuấn

Ở góc độ thương mại, bà Lê Thị Hà - Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online còn tồn tại nhiều rủi ro như hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, quảng cáo sai công dụng hoặc lợi dụng hình thức livestream để tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng.

Cũng theo bà Hà, hiện nay trách nhiệm kiểm tra nguồn gốc mỹ phẩm chủ yếu đặt lên người bán, trong khi nền tảng thương mại điện tử chỉ yêu cầu giấy tờ pháp lý như phiếu công bố sản phẩm nhưng chưa có công cụ đối chiếu dữ liệu với cơ quan quản lý. Điều này khiến hàng giả dễ dàng lọt qua.

Do đó, việc sửa đổi, bổ sung luật thương mại điện tử, phân cấp quản lý về địa phương cùng với ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, sẽ mở ra cơ hội hình thành một cơ chế kiểm soát minh bạch, hiệu quả hơn.

Minh Tuấn

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/my-pham-gia-kem-chat-luong-xoi-mon-niem-tin-cua-nguoi-tieu-dung-713882.html