TP Hồ Chí Minh: chính quyền 2 cấp vận hành thông suốt sau gần 2 tháng
Tuy còn gặp một số khó khăn về cơ sở hạ tầng, về đồng bộ dữ liệu nhưng hầu hết 168 phường, xã và đặc khu Côn Đảo tại TP Hồ Chí Minh, sau gần hai tháng hoạt động chính quyền 2 cấp đã vận hành thông suốt, một số địa phương áp dụng nhiều mô hình hiệu quả.
Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Bình Phú Đoàn Quang Luân cho biết, để phục vụ người dân một cách tốt nhất, ngay từ ngày 1/7, Đảng ủy - UBND phường đã chủ trương “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Phú tiếp nhận, giải quyết cho hơn 120 lượt người với hơn 140 lượt hồ sơ thủ tục hành chính/ngày.
Đảng ủy đã chỉ đạo UBND phường tổ chức nhân sự, nâng cấp hệ thống mạng để đồng bộ với hệ thống của TP nhằm bảo đảm trung tâm được triển khai bài bản, không bị động. Đồng thời, cán bộ, công chức (CBCC) Trung tâm PVHCC tham gia đầy đủ các lớp tập huấn phần mềm một cửa, hệ thống số hóa, quy trình tiếp nhận – xử lý – trả kết quả.
Đảng ủy xác định tinh thần phục vụ là không để “hành chính công” trở thành “hành là chính”, từ đó chỉ đạo xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, gần dân. CBCC được quán triệt việc ứng xử chuẩn mực, định kỳ kiểm tra, góp ý nội bộ và lấy ý kiến hài lòng từ người dân để điều chỉnh phong cách phục vụ.
Sau hơn một tháng hoạt động, Trung tâm PVHCC phường tiếp nhận, xử lý hàng nghìn lượt hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), giảm tối đa thời gian chờ đợi của người dân (trung bình tiếp nhận và giải quyết cho hơn 120 lượt người với hơn 140 lượt hồ sơ/ngày); trả kết quả đúng hẹn, không phát sinh trễ hạn.
Ông Đoàn Quang Luân cho biết thêm, từ thực tiễn hoạt động, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Trung tâm PVHCC đã nghiên cứu, đề xuất và triển khai các sáng kiến: mô hình “Trả kết quả trích lục hộ tịch trong ngày”, áp dụng cho các trường hợp cần nộp hồ sơ nhập học gấp, hoặc không có điều kiện di chuyển nhiều lần. Mô hình này rút ngắn thời gian từ 3 ngày xuống còn trong ngày, triển khai sau ngày 15/8, khi Bộ Tư pháp cập nhật dữ liệu đầy đủ. Hoặc mô hình “Chứng thực lưu động tại khu dân cư”, tổ chức định kỳ chứng thực chữ ký, giấy ủy quyền tại nhà cho người già, người khuyết tật, người khó khăn về đi lại; góp phần đưa dịch vụ hành chính đến tận nơi.
“Bình dân học vụ số” giúp giảm áp lực tại Trung tâm PVHCC
Còn ở phường Bình Tiên nhằm hỗ trợ người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế biết dùng máy tính, điện thoại thông minh (ĐTTM) để khai thác dịch vụ công trực tuyến, sử dụng các nền tảng số phục vụ đời sống; đồng thời, để giảm áp lực tại Trung tâm PVHCC, phường phát động phong trào “Bình dân học vụ số”.
Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm PVHCC phường Bình Tiên Lương Thanh Trúc cho biết, từ ngày 31/7, phường đã triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với phát động thi đua cao điểm “100 ngày hoạt động tinh - gọn - mạnh - hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Phối hợp với MTTQ Việt Nam phường ra mắt 2 tổ tình nguyện cập nhật tri thức số để “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, hướng dẫn người dân sử dụng ĐTTM tra cứu thông tin, cài đặt và sử dụng ứng dụng Công dân số, ứng dụng VNeID; thực hiện TTHC trên cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Tiên, mỗi ngày tiếp nhận và giải quyết từ 300 – 500 lượt người làm hồ sơ thủ tục hành chính.
Ngoài ra, phường còn xây dựng các điểm cập nhật tri thức số tại 30 khu phố, với mục tiêu 100% người dân biết thao tác trên ĐTTM, có thể thực hiện TTHC trên cổng DVCQG ngay tại trụ sở khu phố. Đến nay đã hướng dẫn được gần 1.000 người dân biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần giảm áp lực tại Trung tâm PVHCC của phường.
Bên cạnh những thuận lợi, bà Lương Thanh Trúc cho biết, vẫn còn một số khó khăn: một bộ phận người lớn tuổi, người lao động còn e ngại hoặc chưa có thói quen sử dụng ĐTTM, dẫn đến khó khăn khi tiếp cận công nghệ. Một số người không có ĐTTM, máy tính bảng…, hoặc sử dụng thiết bị cũ không đáp ứng ứng dụng hiện hành, hệ thống mạng đôi khi còn chậm, gây khó khăn trong thao tác. Vì vậy, thời gian tới UBND phường tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm cập nhật tri thức số, nhân rộng mô hình ra các cơ quan đơn vị, trường học, cơ sở tôn giáo, các chợ, hộ kinh doanh.
Quá tải khi mỗi công chức phụ trách 4-9 nhóm nhiệm vụ
Đối với cấp tỉnh, theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh Phạm Thành Nhân, sau sáp nhập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương vào TP Hồ Chí Minh, đến nay đã bố trí đủ CBCC về các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm PVHCC cấp xã và TP; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là 95,56% trong giải quyết TTHC.

Luật sư Mai Quỳnh Như hài lòng khi làm hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Tiên.
Ông Phạm Thành Nhân cũng nhìn nhận quá trình vận hành vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể, theo Điều 13 Nghị định 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và các văn bản chuyên ngành theo từng lĩnh vực nhiệm vụ chuyên môn; hiện nay, chỉ bố trí 1 trưởng và 1 phó trưởng phòng; riêng Trung tâm PVHCC do Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm Giám đốc và 1 Phó Giám đốc.
Mỗi phòng chuyên môn cấp xã hiện nay bố trí 5-7 công chức. Do đó, mỗi công chức phải phụ trách từ 4-9 nhóm nhiệm vụ, trong mỗi nhóm có nhiều công việc chi tiết, phức tạp, khối lượng lớn, dẫn đến quá tải công việc; khó bảo đảm chất lượng, tiến độ vì áp lực về số lượng và thời hạn xử lý khiến nhiệm vụ đôi khi chưa đạt hiệu quả cao, ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Ngoài ra, thiếu hụt nguồn dự phòng khi CBCC nghỉ phép, ốm đau…, khối lượng công việc tồn đọng không có người thay thế kịp hoặc người thay thế phải gánh thêm phần việc lớn. Bản thân CBCC khi tham gia nhiệm vụ được phân công cũng không thể tập trung hoàn thành nhiệm vụ, vì vừa phải làm việc của mình, vừa phải tham gia tập huấn nên giảm sút chất lượng ở cả hai nhiệm vụ được giao.
Luật sư Mai Quỳnh Như (SN 1997, Công ty Luật Vạn Thông) nói: “Tôi trích lục hồ sơ tại Trung tâm PVHCC phường Bình Tiên, do chưa biết nhập thông tin lên VneID nên phải nhờ công chức ở đây nhập giúp. Từ khi nhập thành công thông tin, đến khi nhận lại kết quả tôi trích lục hồ sơ, mất khoảng 30 phút. Công chức tại trung tâm thân thiện, cơ sở vật chất khang trang, tạo sự thoải mái cho người dân đến liên hệ công việc”.