Năm công ty công nghệ hiện kiếm được 46% doanh thu quảng cáo toàn cầu
Theo một báo cáo mới nhất, gần một nửa doanh thu quảng cáo trên toàn thế giới nằm trong tay của 5 công ty công nghệ.
Ảnh: Shutterstock
Bài liên quan
Amazon và Google đồng loạt bị tiến hành điều tra
Google bị phạt 268 triệu USD, chấp nhận thay đổi phương thức quảng cáo toàn cầu
Google cho phép quảng cáo chính trị trở lại sau lệnh cấm
Google đồng ý trả 76 triệu USD cho các hãng tin Pháp
Google, Facebook, Alibaba, chủ sở hữu của TikTok, Bytedance và Amazon đã tạo ra doanh số quảng cáo 296 tỷ đô la vào năm ngoái, chiếm 46% thị trường.
Ngược lại, vào năm 2010, năm công ty hàng đầu là Google, Viacom / CBS, News Corp / Fox News, Comcast và Disney chỉ chiếm 17% thị trường với 70 tỷ USD tổng doanh thu.
Các số liệu này được trích dẫn từ báo cáo chi tiêu quảng cáo toàn cầu do GroupM thực hiện.
Báo cáo cũng tạo ra danh sách 25 chủ sở hữu phương tiện truyền thông toàn cầu hàng đầu, được xếp hạng theo doanh thu quảng cáo.
News Corp đã không còn nằm trong top 25 này, mặc dù Fox News (thuộc tập đoàn News Corporation cũ) đứng ở vị trí thứ 15.
Danh sách 25 công ty hàng đầu được thống trị bởi các công ty công nghệ, vốn đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, và thu hút hết phần lớn doanh thu quảng cáoc của các công ty truyền thông truyền thống như News Corp, Fox, Comcast, Verizon, ViacomCBS và RTL.
Google và Facebook, hai công ty độc quyền trong giới truyền thông và quảng cáo, đã tạo ra tổng doanh thu quảng cáo là 219 triệu đô la vào năm 2020, chiếm 34% tổng thị trường. Năm năm trước, vào năm 2016, họ đã bán được 101 tỷ đô la quảng cáo, chiếm 19% tổng số quảng cáo toàn cầu.
Một trong những xu hướng chính được GroupM biểu thị là sự gia tăng doanh thu từ quảng cáo của các công ty công nghệ Trung Quốc.
Được thành lập tốt vào năm 2016, Alibaba đã tăng gấp ba lần doanh thu quảng cáo của mình trong 5 năm qua.
Trong khi đó, chủ sở hữu TikTok, Bytedance, đã tăng từ dưới 1 tỷ đô la vào năm 2016 lên 28 tỷ đô la vào năm ngoái. Những công ty khác, như Pinduoduo và Kuaishou, đã tăng từ chỗ hầu như không có chỗ đứng trong năm 2016 vào bảng xếp hạng 25 sau 5 năm.
Nhận xét về sự thay đổi của thị trường từ năm 2010 đến năm 2020, báo cáo cho biết: “Trong số những điểm khác biệt chính cần chỉ ra khi so sánh các giai đoạn này, chúng tôi lưu ý rằng vào năm 2010, Google là đơn vị công nghệ duy nhất có tầm hoạt động tương đương với các công ty truyền thông ở quy mô toàn cầu".
Báo cáo cho biết thêm, những đơn vị khác trong danh sách chỉ hoạt động ở một số thị trường, chủ yếu là Mỹ. Cách đây 10 năm, sự hiện diện của các công ty này trên toàn cầu chỉ dừng ở mức tối thiểu.
“Ngược lại, ngày nay, những người bán quảng cáo lớn nhất tập trung chủ yếu vào Trung Quốc hoặc có sự hiện diện đáng kể ở hầu hết các quốc gia trên hành tinh", báo cáo nhấn mạnh.
“Cả Google và Facebook đều chiếm top đầu ở hầu hết mọi thị trường riêng lẻ bên ngoài Trung Quốc, trong khi Amazon vững chắc ở vị trí thứ 3 ở nhiều nơi”, báo cáo cho hay.