Năm học 2024-2025, ngành giáo dục tăng 21.978 giáo viên so với năm học trước
Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của hội nghị là: 'sáng tạo, phù hợp, ngắn gọn nhưng đồng thời phải đúng, đủ, không được qua loa, khuyết thiếu'.
Trong khuôn khổ Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2025, diễn ra trong hai ngày 28 và 29/7 tại Quảng Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức phiên làm việc đầu tiên với sự tham dự của Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo 34 Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở đào tạo ngành sư phạm và các đơn vị liên quan.
Đây là dịp quan trọng để toàn ngành cùng đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ năm học 2024–2025, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, tháo gỡ khó khăn và định hướng cho năm học 2025–2026 trong bối cảnh mới, khi ngành Giáo dục đang bước vào giai đoạn tăng tốc đổi mới và hoàn thiện thể chế.

Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2025, diễn ra trong hai ngày 28 và 29/7 tại Quảng Ninh. Ảnh: Trần Hiệp

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Trần Hiệp
Nhấn mạnh đổi mới cách làm việc: thực chất, hiệu quả, không hình thức

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Hiệp
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi ngành Giáo dục đang đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ lớn, trong đó có việc xây dựng các văn bản luật quan trọng như Luật Nhà giáo, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Hội nghị được tổ chức thống nhất, theo hướng rút gọn thời gian, tập trung vào các nội dung trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề, tránh hình thức. Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là: “sáng tạo, phù hợp, ngắn gọn nhưng đồng thời phải đúng, đủ, không được qua loa, khuyết thiếu.”
Thứ trưởng đề nghị các đại biểu phát huy trách nhiệm, tập trung lắng nghe, tiếp thu, chia sẻ thực tiễn triển khai nhiệm vụ tại địa phương, nhất là trong bối cảnh nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đòi hỏi sự chủ động cao hơn trong điều hành, phân cấp, phân quyền.
Nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng cho giai đoạn mới
Năm học 2024–2025, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong Kế hoạch tại Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT.
Trong năm học, ngành Giáo dục đã triển khai đồng bộ Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; hoàn thiện hành lang pháp lý quan trọng thông qua việc tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo cùng 2 Nghị quyết liên quan đến phổ cập giáo dục mầm non và miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em, học sinh phổ thông.
Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đạt kết quả tích cực, với tỷ lệ người biết chữ ở độ tuổi 15–60 tăng so với năm trước, lần lượt đạt 99,10% (mức độ 1) và 97,72% (mức độ 2). Hệ thống Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, với hơn 24,5 triệu lượt người học tham gia các lớp chuyên đề, tăng gần 900.000 lượt người so với năm học trước.
Năm học 2024–2025 cũng ghi nhận bước tiến quan trọng trong việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, với việc thực hiện đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12. Mô hình “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” được áp dụng hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Khó khăn trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới từng bước được tháo gỡ. Hình thức dạy học ngày càng đa dạng, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ; giáo viên đóng vai trò tổ chức, định hướng thay vì truyền thụ đơn thuần; học sinh phát huy được năng lực tự học, tư duy độc lập.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được tổ chức an toàn, nghiêm túc với hơn 1,1 triệu thí sinh tham dự. Đề thi năm nay có nhiều điểm mới, bảo đảm mức độ phân hóa phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế trên trường quốc tế, với nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố tại hội nghị. Ảnh: Trần Hiệp
Tăng cường nguồn lực, phát triển đội ngũ, hiện đại hóa cơ sở vật chất
Tính đến cuối năm học 2024–2025, toàn ngành có 1.273.355 giáo viên (công lập và ngoài công lập), tăng 21.978 người so với năm trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Nội vụ đã đề xuất bổ sung thêm 10.304 biên chế giáo viên nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở vùng khó khăn, đồng thời từng bước đảm bảo cơ cấu bộ môn hợp lý.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo được duy trì thường xuyên; Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc chăm lo chính sách với giáo viên.
Song song đó, hệ thống trường, lớp tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Các địa phương chủ động rà soát, sắp xếp lại điểm trường, dồn dịch quy mô nhỏ để tập trung nguồn lực. Số phòng học kiên cố tăng, giảm phòng học tạm, mượn – góp phần bảo đảm điều kiện học tập và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội.
Chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ xuyên suốt. Đến nay, 100% cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông đã xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu ngành; kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm. Các phần mềm quản trị nhà trường, học liệu số, ứng dụng công nghệ trong dạy học được triển khai rộng rãi.
Về hội nhập quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì và ký kết 19 điều ước, thỏa thuận hợp tác giáo dục với 14 quốc gia, mở rộng cơ hội giao lưu, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Công tác truyền thông được đẩy mạnh, thông tin kịp thời, chính xác các chính sách và hoạt động của ngành, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, đặc biệt trong triển khai các nội dung mới của Luật Nhà giáo.
Yêu cầu đổi mới tư duy, phương thức quản lí
Kết luận phiên làm việc ngày 28/7, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng biểu dương tinh thần nghiêm túc, chuẩn bị công phu của các đơn vị. Thứ trưởng nhấn mạnh: hội nghị là dịp để nhìn lại chặng đường vừa qua, xác định rõ thách thức và cùng nhau tháo gỡ, kiến tạo các giải pháp hiệu quả cho giai đoạn tới.
Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý vai trò điều hành của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong bối cảnh mới: yêu cầu cao hơn về phân cấp, phân quyền, đổi mới tư duy và phương thức quản lí. Từ thực tiễn các địa phương, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng văn bản pháp luật, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thiết thực, khả thi để phát triển giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.


Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 33 nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Trần Hiệp
Nhân dịp này, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 33 nguyên Giám đốc Sở đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác, ghi nhận những đóng góp quý báu của những cá nhân này trong quá trình phát triển ngành Giáo dục.