Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực
Phát triển giáo dục nghề nghiệp là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của công cuộc CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Trường cao đẳng Nghề Phú Yên ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo nghề với Công ty TNHH Thương mại đầu tư Vĩnh Bảo - Wink hotel Tuy Hòa Beach. Ảnh: KIM CHI
Nhận thức về tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực qua đào tạo nghề, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành nhiều cơ chế chính sách về công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN), giải quyết việc làm và đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Yêu cầu cấp thiết
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên chiếm gần 60% dân số. Tổng số lao động đang làm việc là khoảng 500.000 người. Lao động nông thôn chiếm gần 80%. Đây là một thuận lợi đảm bảo cho nền kinh tế phát triển, nhất là chất lượng lao động ở Phú Yên ngày càng tăng. Tuy nhiên, điều này cũng trở thành áp lực cho công tác giải quyết, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người lao động (NLĐ), đảm bảo an sinh xã hội. Đó là lý do để các ngành chức năng chú trọng đến công tác đào tạo nghề. Trong đó, việc đẩy mạnh dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là yêu cầu có tính cấp thiết.
Ông Phạm Tâm Đê, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên & GDNN (Sở GD&ĐT) cho biết: Công tác GDNN đang từng bước gắn với nhu cầu học nghề, cơ cấu việc làm và đặc điểm kinh tế của mỗi địa phương. Các cơ sở GDNN chú ý đến việc giải quyết việc làm cho NLĐ sau khi đào tạo bằng các hình thức như: Ký hợp đồng đào tạo theo địa chỉ cho các doanh nghiệp; giới thiệu việc làm cho NLĐ sau khi tốt nghiệp; mời các doanh nghiệp về cơ sở tuyển dụng sau mỗi khóa học... tạo thuận lợi cho NLĐ tìm kiếm việc làm, tự tạo việc làm.
Bước đầu đã có sự liên kết giữa các cơ sở GDNN với doanh nghiệp trong đào tạo và sử dụng lao động; các doanh nghiệp đã tham gia với các cơ sở GDNN trong việc hoàn thiện nội dung, chương trình dạy nghề theo yêu cầu của sản xuất; nhận học sinh, sinh viên vào thực tập và làm việc tại doanh nghiệp. Nội dung, chương trình dạy nghề từng bước đổi mới, phù hợp với sự thay đổi của kỹ thuật và công nghệ sản xuất. Các cơ sở GDNN đã tổ chức rà soát, xây dựng lại chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp đối với một số nghề phổ biến sát với yêu cầu của thực tế sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động học nghề, nhất là lao động nông thôn. Bên cạnh việc đào tạo kiến thức, kỹ năng, các cơ sở GDNN đã chú ý đến việc giáo dục đạo đức, an toàn vệ sinh lao động, ý thức công nhân và tác phong công nghiệp cho NLĐ.
Tỉnh cần tăng cường đầu tư cho GDNN, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường. Công tác đào tạo nghề của các trường nghề và cơ sở đào tạo nghề phải gắn liền với từng doanh nghiệp tại địa phương và nhu cầu sử dụng lao động của mỗi doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Tấn Thuần, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Phú Yên
Còn ông Nguyễn Tấn Thuần, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Phú Yên cho biết: Hiệp hội hiện có hơn 400 hội viên. Các doanh nghiệp hoạt động trong tất cả các ngành nghề như: Xây dựng - công nghiệp, sản xuất, kinh doanh - dịch vụ, du lịch, thủy sản, chế biến và ngân hàng… Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 4.422 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ, trong đó có 60 doanh nghiệp nhà nước, 47 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 4.315 doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển. Doanh thu hằng năm đạt hơn 59.000 tỉ đồng, đóng góp của các doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước 1.865 tỉ đồng. Số lao động làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 88.422 người. Tiền lương thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng. Với đặc thù mỗi ngành nghề, mỗi doanh nghiệp sử dụng nguồn lực lao động trung bình hoặc khá lớn, chủ yếu là nguồn lực lao động địa phương ở trong tỉnh, làm việc tại từng doanh nghiệp.
Gắn kết nhà trường với doanh nghiệp
“Dù có những kết quả nhất định, song qua khảo sát của các cơ quan chức năng, chất lượng lao động cơ bản là đạt yêu cầu chung, nhưng chưa đạt theo yêu cầu về kỹ năng làm việc trong mỗi doanh nghiệp. Tại các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, việc đào tạo nghề tại chỗ (cầm tay chỉ việc) đáp ứng trước mắt nhu cầu sử dụng lao động thực tế tại doanh nghiệp. Đáng chú ý, doanh nghiệp trong các lĩnh vực như du lịch, nông nghiệp, công nghiệp chế biến... gặp khó trong việc tìm kiếm lao động có tay nghề”, ông Nguyễn Tấn Thuần cho hay.
Do đó, theo ông Nguyễn Tấn Thuần, thời gian đến, tỉnh cần tăng cường đầu tư cho GDNN, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường. Công tác đào tạo nghề của các trường nghề và cơ sở đào tạo nghề phải gắn liền với từng doanh nghiệp tại địa phương và nhu cầu sử dụng lao động của mỗi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đặt hàng với các trường nghề và cơ sở đào tạo nghề về số lượng lao động và ngành nghề được đào tạo gắn với thực tế yêu cầu của đơn vị. Trong đó tập trung đào tạo nghề có chất lượng, liên kết với các doanh nghiệp để tăng thời gian thực hành thực tế tại các cơ sở. Công tác đào tạo nghề cho các doanh nghiệp phải theo kế hoạch, thường xuyên và liên tục để có khả năng cung cấp nguồn nhân lực nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về thị trường lao động và tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực.
Ông Phạm Tâm Đê cũng cho rằng cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác GDNN; tăng cường sự gắn kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp. Các cơ sở GDNN tiếp tục thực hiện việc đào tạo nghề thông qua đặt hàng của doanh nghiệp, người sử dụng lao động để tiếp nhận NLĐ vào làm việc; đào tạo theo nhu cầu của NLĐ đã có định hướng về nơi làm việc và dự kiến về mức thu nhập sau khi học nghề và theo đặt hàng của cơ quan quản lý nhà nước đối với những ngành nghề trọng điểm, ngành nghề phục vụ các ngành mũi nhọn theo định hướng phát triển KT-XH của tỉnh.