Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp công dân của đại biểu dân cử
Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Thường trực, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó phát huy tốt vai trò của cơ quan dân cử trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Thường trực HĐND xã Minh Tân (Vĩnh Lộc) thường xuyên phối hợp tổ chức tiếp công dân và xử lý đơn.
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết đơn thư, KNTC của công dân luôn được HĐND, Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND huyện Vĩnh Lộc xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của HĐND huyện, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Vĩnh Lộc, Trịnh Ngọc Tuân, cho biết: Hằng năm, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch, thông báo, niêm yết công khai lịch tiếp công dân định kỳ. Theo đó, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các đại biểu HĐND huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và 30 hằng tháng tại trụ sở tiếp công dân; các đại biểu HĐND huyện ứng cử tại các xã, thị trấn bố trí tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân các xã, thị trấn nơi đại biểu ứng cử cùng với Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND các xã, thị trấn.
Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện cử đại diện tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của huyện trong giờ làm việc và tiếp đột xuất khi có yêu cầu. Địa điểm tiếp công dân của Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND huyện được bố trí đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Trong năm 2024 và 4 tháng đầu năm 2025, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp tiếp hàng chục lượt công dân tại trụ sở tiếp công dân của huyện; tiếp nhận trên 10 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tất cả các vụ việc qua tiếp dân đều được giải thích, hướng dẫn, chuyển đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua đánh giá, tổng hợp tình hình, các vụ việc công dân phản ánh tập trung chủ yếu vào các nội dung như đất đai, cơ chế, chính sách, công tác an sinh xã hội...
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC của công dân, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND các cấp trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai tới các ban HĐND, đại biểu HĐND thông qua các phiên họp của Thường trực HĐND và các kỳ họp thường lệ của HĐND. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn, thư của công dân cho đại biểu HĐND. Công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các ngành, các cấp trong việc tổ chức tiếp công dân và xử lý đơn được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Từng tháng, Thường trực HĐND các cấp ban hành lịch tiếp công dân theo quy định pháp luật; đồng thời bố trí địa điểm tiếp công dân, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và các trang thiết bị cần thiết phục vụ tốt cho hoạt động tiếp công dân. Các đại biểu HĐND thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân tại các đơn vị ứng cử, nơi cư trú và công tác.
Tại các buổi tiếp công dân định kỳ, công dân được trao đổi thẳng thắn những khúc mắc; được hướng dẫn, giúp đỡ thực hiện quyền KNTC, đồng thời đơn thư của công dân được tiếp nhận để chuyển đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết. Thông qua hoạt động này, nhiều công dân đã hiểu biết hơn về pháp luật, xác định rõ hơn quy trình, thủ tục trong việc thực hiện quyền KNTC của mình, đồng thời cũng xác định đúng địa chỉ để gửi đơn KNTC, kiến nghị; xác định rõ nội dung mình cần KNTC, kiến nghị, tránh đi lại nhiều lần do không đúng nội dung kiến nghị, không đúng thẩm quyền cơ quan giải quyết hoặc thiếu căn cứ. Thông qua các buổi tiếp công dân, các vị đại biểu HĐND còn tiến hành giải thích, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, từ đó góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho người dân.
Cùng với tiếp công dân, Thường trực HĐND các cấp luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp nhận, xử lý gắn với việc giải quyết đơn, thư của công dân. Trong đó, thường xuyên chỉ đạo kịp thời việc nghiên cứu, phân loại, tham mưu chuyển đến đúng cơ quan, đơn vị, địa phương có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời theo dõi, giám sát đối với những đơn của công dân đang trong quá trình giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Đối với một số vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, HĐND các cấp tổ chức làm việc với UBND và các ngành về giải quyết đơn thư của công dân. Do đó, các đơn của công dân đều được nghiên cứu, tham mưu xử lý kịp thời, đảm bảo theo quy định của pháp luật.