Nâng cao hiệu quả giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh
Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng đã chú trọng thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp (GDHN) và phân luồng học sinh phổ thông. Qua đó, góp phần tích cực phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Học sinh THCS trải nghiệm hướng nghiệp tại Trường Cao đẳng Bình Thuận
Chuyển biến tích cực
Theo ông Lương Văn Hà - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tỉnh Lâm Đồng, ngành giáo dục tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đề án “GDHN và định hướng phân luồng học sinh trong giai đoạn 2018 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, hầu hết các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch GDHN và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở. Việc tổ chức các hoạt động GDHN trong các trường được đa dạng hóa như: dạy lý thuyết, tham quan thực tế; thi tìm hiểu các ngành nghề hiện có của địa phương, thi tìm hiểu sự hiểu biết về nghề trong học sinh phổ thông nhất là đối với học sinh cuối cấp… Đồng thời, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tư vấn tuyển sinh - nghề nghiệp và giáo dục khởi nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức, khơi gợi hứng thú học tập và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Cùng với đó, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN, GDTX) đã thực hiện công tác khảo sát nhu cầu học văn hóa kết hợp với học nghề để thực hiện tốt công tác phân luồng học viên.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học, thực hành, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ GD - ĐT tạo nguồn nhân lực của tỉnh. Các đơn vị THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đều có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, có kế hoạch mời các nhà khoa học, các nhà quản lý, giáo viên các cơ sở GDNN, các doanh nhân... tham gia làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.
Nhờ đó, công tác GDHN và phân luồng học sinh trên địa bàn tỉnh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với phát triển kỹ năng phục vụ nhu cầu lao động của xã hội, tác động tích cực đến việc lựa chọn học nghề của học sinh.
Năm 2024, học sinh tốt nghiệp THCS vào trường THPT đạt 84,27%; 9,15% học sinh vào trung tâm GDTX học THPT; 2,23% học sinh vào trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; 2,62% học sinh vào các cơ sở GDNN đào tạo sơ cấp; 1,73% học sinh tham gia lao động sản xuất. Đối với học sinh tốt nghiệp THPT vào trường đại học đạt 51,24%; 11,15% học sinh vào cao đẳng; 10,31% học sinh vào trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; 9,52% học sinh vào các cơ sở GDNN đào tạo sơ cấp; 17,78% học sinh tham gia lao động, sản xuất.
Còn nhiều khó khăn
Theo ông Hà, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác GDHN và phân luồng học sinh phổ thông còn nhiều khó khăn. Đó là nghề đào tạo tại hệ thống trường nghề chưa đa dạng và hấp dẫn người học; hệ thống thông tin thị trường lao động còn hạn chế, thông tin chưa kịp thời. Các Trung tâm GDNN, GDTX thiếu các ngành nghề đào tạo phù hợp với địa phương. Mặt khác, nhiều học sinh và cha mẹ học sinh vẫn còn lúng túng trong việc xác định mục đích lựa chọn nghề nghiệp. Giáo viên giảng dạy hoạt động GDHN cho học sinh là giáo viên kiêm nhiệm nên việc tư vấn về các lĩnh vực ngành nghề cho học sinh còn hạn chế…
Thời gian tới, Sở GD - ĐT tỉnh tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động về chủ trương, chính sách của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác GDHN và phân luồng. Ngoài quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và giáo viên có chuyên môn, sở tiếp tục tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về hoạt động GDHN trong trường phổ thông để tăng cường kỹ năng hướng nghiệp cho giáo viên kiêm nhiệm làm công tác GDHN. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề, ưu tiên cho học sinh sau tốt nghiệp tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN…