Nâng cấp hai bờ sông Sài Gòn khu vực Thủ Thiêm và bến Bạch Đằng
Đó là nội dung được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi kết luận sau cuộc họp về các đề án, phương án chỉnh trang khu vực trung tâm Thành phố.
Theo đó, lãnh đạo UBND TP giao TP Thủ Đức phối hợp với các sở ngành khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án cải tạo, chỉnh trang khu vực bờ sông Sài Gòn đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm vượt sông Sài Gòn phía bên TP Thủ Đức.
Phương án cải tạo nhằm đảm bảo tương quan về kiến trúc, cảnh quan khu vực hai bên bờ sông Sài Gòn giữa quảng trường công viên bờ sông của khu đô thị mới Thủ Thiêm và công viên bến Bạch Đằng. Từ đó mở thêm không gian phục vụ tổ chức các ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước và góp phần tôn tạo cảnh quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực bờ sông Sài Gòn.
Lãnh đạo TP giao Tổ công tác đầu tư nghiên cứu phát triển không gian đô thị khu vực trung tâm TP đề xuất kế hoạch, hình thức kêu gọi đầu tư xây dựng không gian trên mặt đất và phát triển không gian ngầm tại công viên bến Bạch Đằng và tại các trục đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi, công viên 23-9, khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành, chợ Bến Thành. Đề xuất trình UBND TP trong tháng 9-2023.
Theo tờ trình nghiên cứu của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, ở giai đoạn 1, khu vực bến cảng Bạch Đằng sẽ cải tạo, sắp xếp hoạt động các bến thủy nội địa hiện hữu. Trên đường Tôn Đức Thắng được đề xuất xây dựng hai cầu đi bộ kết nối với công viên bến Bạch Đằng. Một cầu qua công viên bến Bạch Đằng cuối đường Hàm Nghi, một cầu gần Bảo tàng Tôn Đức Thắng. Sở sẽ cập nhật phương án thiết kế cầu đi bộ băng qua sông Sài Gòn (kết nối công viên bến Bạch Đằng và Thủ Thiêm) đã được thi tuyển. Các nhà vệ sinh công cộng sẽ được xây dựng và tăng cường cây xanh, tiện ích công cộng, bãi đậu xe... Ở giai đoạn 2 sẽ ngầm hóa lòng đường Tôn Đức Thắng. Không gian ngầm bao gồm 3 tầng, trong đó tầng 1 gồm 6 làn xe và trung tâm thương mại hai bên đường. Tầng 2 gồm trung tâm thương mại và bãi xe ngầm. Tầng 3 toàn bộ là bãi giữ xe ngầm. Có 3 bến tàu mới được đề xuất (vị trí theo đồ án 930ha) thay cho các bến hiện hữu. TP sẽ làm tuyến monorail (tàu điện một ray) dọc công viên bến Bạch Đằng phục vụ cho nhu cầu tham quan, ngắm cảnh, thu hút khách du lịch và góp phần tham gia đa dạng hóa giao thông công cộng…