Nâng chất công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục
Ngày 27-28/8, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục.
Khóa tập huấn có sự phối hợp của Tổ chức GNI tại Việt Nam. Học viên là cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục.
Phát biểu khai mạc, ông Doãn Hồng Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội là một phần quan trọng của hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Nếu được quan tâm, triển khai hiệu quả trong các nhà trường, công tác này sẽ hỗ trợ học sinh giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong học tập, hướng nghiệp, giới tính, hôn nhân gia đình, sức khỏe sinh sản, tình bạn, tình yêu, kỹ năng sống vv…
Qua đó nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, giúp học sinh phát triển toàn diện; đồng thời góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.
Những năm qua, Bộ GD&ĐT luôn quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GD&ĐT quản lý và triển khai thực hiện Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT về hướng dẫn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông.
Bộ cũng ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông và các văn bản, kế hoạch, chương trình, dự án khác về công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường.
Theo ông Doãn Hồng Hà cho hay, công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các trường học được quan tâm chú trọng trong thời gian vừa qua, đặc biệt sau giai đoạn Covid-19, những vấn đề về sức khỏe tinh thần, những khó khăn về tâm lý cần được hỗ trợ của học sinh đã được các gia đình, nhà trường và xã hội đặc biệt quan tâm.
Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong trường học còn gặp nhiều khó khăn từ thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động. Đặc biệt đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn học sinh trong trường học còn chưa được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ.
Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT phối hợp với Tổ chức GNI xây dựng Tài liệu Hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai Công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục.
Qua đó, nhằm hỗ trợ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội, tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông hiểu và định hướng giải quyết được những khó khăn tâm lý, xã hội mà học sinh đang gặp phải;
Đồng thời, hướng dẫn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội, tư vấn tâm lý kỹ năng rà soát, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp học sinh có khó khăn tâm lý - xã hội cần được tư vấn; Thực hành tình huống sử dụng các kỹ năng tư vấn tâm lý cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
Sau khi kết thúc tập huấn, ông Doãn Hồng Hà đề nghị các học viên áp dụng kiến thức, kỹ năng được tập huấn vào hoạt động công tác xã hội, tư vấn tâm lý cho học sinh tại các cơ sở giáo dục; đồng thời hướng dẫn và cung cấp lại tài liệu của tập huấn này cho các đồng nghiệp, phụ huynh học sinh để cùng nâng cao hiệu quả hỗ trợ, bảo vệ học sinh.
Khóa tập huấn có khoảng 200 cán bộ giáo viên tham dự trực tiếp và được kết nối gần 850 điểm cầu với gần 9.000 học viên tham dự trực tuyến. Sau 2 ngày, các học viên được hướng dẫn sử dụng Tài liệu về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, viên chức, nhân viên triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục; Bồi dưỡng kỹ năng rà soát, phòng ngừa, phát hiện các trường hợp học sinh có khó khăn tâm lý - xã hội cần tư vấn, hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục; Thực hành tình huống sử dụng các kỹ năng tư vấn tâm lý cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.