Nâng tầm ẩm thực Việt trong thời hội nhập

Việc tận dụng các xu hướng di chuyển và du lịch của thời đại để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra quốc tế đang ngày càng được coi trọng.

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Góc nhìn về văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam, quy tụ đông đảo chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự kiện nằm trong chuỗi các buổi chia sẻ của C asean Vietnam nhằm thúc đẩy sự phát triển và kết nối các cộng đồng ASEAN thông qua những thảo luận và trao đổi chuyên sâu về văn hóa, nghệ thuật, phát triển nhân tài và kinh doanh bền vững.

Trong bối cảnh ẩm thực Việt Nam đang được công nhận và ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới, chương trình tập trung thảo luận về những cơ hội phát huy văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời tận dụng các xu hướng di chuyển và du lịch của thời đại để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra quốc tế.

Các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện

Các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện

Tại sự kiện, ông Chử Hồng Minh - Chủ tịch Chi hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) và Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN (ARAA) - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ giữa ẩm thực, dịch vụ di chuyển và du lịch trong việc nâng cao giá trị và sự công nhận quốc tế đối với ẩm thực Việt Nam. Ông cho rằng việc kết hợp những yếu tố này sẽ không chỉ giúp ẩm thực Việt lan tỏa rộng rãi mà còn tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững trong ngành.

Ông Chử Hồng Minh cũng cho biết, với tư cách là nước Chủ tịch của Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN vào năm 2024-2025, các dự án và sáng kiến của Chi hội Nhà hàng Việt Nam sẽ tập trung vào: Các cuộc thi ẩm thực; thúc đẩy thương mại ẩm thực giữa các nước ASEAN và thế giới; các chương trình đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả vận hành cho các nhà hàng vừa và nhỏ; thúc đẩy du lịch Ẩm thực trong khối ASEAN.

Tại sự kiện, bếp trưởng Summer Lê cũng chia sẻ về các sáng kiến bền vững thành công của nhà hàng do mình sáng lập, tập trung vào việc sử dụng nguyên liệu truyền thống, phát triển con người và gìn giữ triết lý tôn vinh ẩm thực truyền thống Việt Nam, thông qua việc xây dựng những câu chuyện ý nghĩa đằng sau mỗi món ăn.

Chuyên gia ẩm thực truyền thống Sam Trần nói về triết lý kinh doanh tập trung vào con người. Theo bà, yếu tố con người trong việc học hỏi liên tục và tinh thần đội nhóm cũng đóng vai trò quan trọng tạo nên những trải nghiệm ẩm thực tốt nhất.

Quan điểm "không sợ thay đổi" cũng rất được đề cao tại nhà hàng do bà sáng lập, thể hiện qua việc thường xuyên thay đổi thực đơn để đa dạng hóa trải nghiệm cho thực khách.

Bên cạnh các hoạt động tăng cường hợp tác phát triển trong khối ASEAN, Việt Nam cũng hợp tác chiến lược với các tổ chức hàng đầu thế giới như Hiệp hội Siêu đầu bếp Thế giới, Hiệp hội Nhà hàng Mỹ, Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới. Đặc biệt, hợp tác với 2 giải thưởng tăng cường công nhận của Thế giới trong lĩnh vực nhà hàng và du lịch ẩm thực gồm Global Culinary Travel Awards và Culinary Capitals.

Tổng Giám đốc Michelin Việt Nam Ahmad Faiez Mohamed Pisal cho biết sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ giao đồ ăn bắt đầu từ trong thời gian đại dịch. Và khi cuộc sống trở lại bình thường, người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng thích nghi với xu hướng lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Theo ông, Ahmad, các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và bảo tồn văn hóa ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

Buổi chia sẻ Góc nhìn về văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam đã làm rõ mối tương quan chặt chẽ giữa văn hóa ẩm thực và sự di chuyển, cho thấy những tiềm năng to lớn trong việc quảng bá và phát triển ẩm thực Việt Nam, sức sáng tạo và tinh thần đổi mới của cộng đồng ẩm thực Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Bảo Minh

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/nang-tam-am-thuc-viet-trong-thoi-dai-hoi-nhap-20241220113236578.htm