Nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu

Khi có sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) được công nhận 5 sao cấp quốc gia đầu tiên, Tây Ninh đã khẳng định được tiềm năng trong việc nâng tầm đặc sản địa phương.

Công đoạn tách bánh tráng sau khi sấy khô tại nhà máy của Công ty TNHH Tân Nhiên. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Công đoạn tách bánh tráng sau khi sấy khô tại nhà máy của Công ty TNHH Tân Nhiên. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Không dừng lại ở đó, tỉnh cũng vừa công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao, càng cho thấy sự rõ nét về việc đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh. Những đặc sản địa phương không chỉ mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Ninh mà còn sẵn sàng chinh phục thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.

Tại Tây Ninh, tháng 1/2025 vừa qua, sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên (xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành) chính thức là sản phẩm đầu tiên của tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá 5 sao cấp quốc gia.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên cho biết, việc sản phẩm bánh tráng siêu mỏng được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia không chỉ là niềm tự hào mà còn là cột mốc quan trọng, ghi dấu những nỗ lực không ngừng của toàn thể công ty. Kết quả này không chỉ khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn mở ra cơ hội lớn hơn để đặc sản bánh tráng Tây Ninh vươn xa hơn, chinh phục nhiều hơn ở thị trường nội địa và quốc tế.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi đã cố gắng từng ngày để nâng tầm cho đặc sản bánh tráng Tây Ninh. Từ việc cập nhật các chứng nhận liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm đến nỗ lực đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường quốc tế”.

Phân loại bánh tráng thành phẩm của Công ty TNHH Tân Nhiên. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Phân loại bánh tráng thành phẩm của Công ty TNHH Tân Nhiên. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Đến nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tân Nhiên ngoài các đơn hàng xuất khẩu độc quyền cho đối tác ở Hàn Quốc với sản lượng khoảng 9 tấn/tháng, còn xuất khẩu ra thị trường Đài Loan, Mỹ, Australia, Nhật Bản và Thái Lan. Việc nâng tầm cho sản phẩm OCOP cũng đã góp phần rất lớn trong giải quyết đầu ra cho sản phẩm bánh tráng của công ty. Đặc biệt, nhờ sự đầu tư nghiêm túc và không ngừng đổi mới, sản bánh tráng siêu mỏng đã giúp đưa thêm đặc sản Tây Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu. Ngoài ra, công ty cũng phát triển thêm nhiều sản phẩm mới về bánh tráng, muối ớt phục vụ cho nhu cầu của thị trường và đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao (bánh tráng ớt bay muối nhuyễn siêu cay, bánh tráng phô mai, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng sa tế tôm hành…).

Không chỉ vậy, tại phiên họp đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP ngày 11/2/2025, Hội đồng Đánh giá và Phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chủ trì đã công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh gồm: dưa lê bạch kim, dưa lưới Hà Lan, dưa lưới tròn ruột cam của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nông sản Hoàng Xuân (thị xã Trảng Bàng); mật ong rừng, mật ong hoa sao, dầu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ong mật Bảo An Tây Ninh (thành phố Tây Ninh) và bánh tráng siêu mỏng Hồng Minh của Hộ kinh doanh Bánh tráng Hồng Minh (thị xã Hòa Thành). Điều này càng mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Trong số đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nông sản Hoàng Xuân là một trong những trang trại tư nhân đi đầu ở Tây Ninh và trong nước về trồng dưa lê, dưa lưới bán thủy canh trong nhà kính, áp dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao. Với năng suất bình quân trên 500 tấn/năm, sản phẩm dưa lưới của công ty đạt chứng nhận VIETGAP, đến tay người tiêu dùng thông qua các hệ thống siêu thị Aeon, Co.op, Lotte, Emart và các cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên, sản phẩm OCOP 5 sao được đóng gói, phân phối ra thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên, sản phẩm OCOP 5 sao được đóng gói, phân phối ra thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Tây Ninh đang có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển sản phẩm OCOP. Với 133 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; trong đó, 91 sản phẩm 3 sao, 41 sản phẩm 4 sao và đã có 1 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, Tây Ninh cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng và thương hiệu.

Cụ thể, để các đặc sản địa phương vững bước vươn xa, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư bài bản vào chất lượng, mẫu mã cùng chiến lược quảng bá. Từ đó, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và quảng bá nét tinh túy của vùng đất nắng gió đến với bạn bè quốc tế.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, đến nay, đa số các chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...). Song song đó, 100% cán bộ quản lý nhà nước Chương trình OCOP cấp huyện, xã; các chủ thể doanh nghiệp, Hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề về Chương trình OCOP.

Trong khi đó, để khuyến khích người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng trên địa bàn, HĐND tỉnh thời gian qua cũng đã ban hành Nghị quyết số 73/2024/NQ-HĐND ngày 28/5/2024 nhằm chi hỗ trợ thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2024 - 2025. Qua đó, Tây Ninh đã thực hiện việc chi hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh Tây Ninh; xây dựng và đăng ký nhãn hiệu; chi phí bao bì, in tem.

Theo Kế hoạch năm 2025, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đề ra mục tiêu tỉnh sẽ có thêm từ 20 - 30 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm đến năm 2025 đạt 150 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 3 sản phẩm tiềm năng đủ điều kiện đánh giá, phân hạng 5 sao. Đồng thời, tỉnh cũng có giải pháp thúc đẩy phát triển mở rộng quy mô sản xuất và thị trường sản phẩm OCOP 4 sao trở lên.

Sản phẩm bánh tráng của Công ty TNHH Tân Nhiên được phân phối rộng rãi nhờ khẳng định chất lượng OCOP. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Sản phẩm bánh tráng của Công ty TNHH Tân Nhiên được phân phối rộng rãi nhờ khẳng định chất lượng OCOP. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Trong khi đó, Tây Ninh cũng đang có những chiến lược rất bài bản trong việc thúc đẩy thương mại và quảng bá sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm OCOP. Cụ thể, tỉnh sẽ chủ động tham gia khoảng 143 hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại trong năm 2025. Điều này cho thấy quyết tâm mở rộng thị trường và kết nối với các đối tác trong và ngoài nước.

Ngoài ra, việc liên kết với Bình Phước, Long An, TP Hồ Chí Minh và các viện, trường nhằm phát triển nông nghiệp bền vững sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Đáng chú ý, việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân tham gia các sàn thương mại điện tử sẽ giúp đặc sản Tây Ninh tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến.

Theo ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, thời gian tới, UBND tỉnh cũng tiếp tục giao các sở, ngành tiếp tục rà soát, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể OCOP xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đối với các sản phẩm đã được công nhận 4 sao, các doanh nghiệp cần tiếp tục xây dựng sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh và tạo ra giá trị kinh tế cho địa phương.

Giang Phương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/nang-tam-dac-san-ocop-mo-ra-co-hoi-xuat-khau-20250212094958674.htm