Nền tảng vững chắc cho chính quyền hai cấp

Trong dòng chảy mạnh mẽ của công cuộc cải cách hành chính, việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã được xác định là xu thế tất yếu của đất nước khi bước vào thời kỳ mới. Đây là một chiến lược quan trọng, nhằm kiến tạo một bộ máy quản trị quốc gia tinh gọn, hiệu quả và năng động. Những bước chân đầu tiên trên con đường này đã mang lại tín hiệu lạc quan. Nghị quyết số 303/NQ-CP do Chính phủ ban hành ngày 3/10/2025 đã kịp thời ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực này: Chỉ sau ba tháng triển khai, mô hình đã cơ bản đáp ứng các mục tiêu đề ra và đạt được những kết quả tích cực.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thành công ban đầu là nguồn động lực lớn lao, khẳng định hướng đi đúng đắn của toàn hệ thống. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi sâu rộng này, cơ sở, mà cụ thể là cấp xã (phường, đặc khu) đang đối diện với những thách thức đòi hỏi sự đồng hành và hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa.

Trước hết, phải nhận thức cấp xã chính là “tuyến đầu”, là nơi trực tiếp biến các chính sách vĩ mô thành hành động cụ thể, phục vụ lợi ích thiết thân của người dân. Hiện tại, cấp xã đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ và như mọi sự thay đổi lớn, nó đi kèm với những nhu cầu cấp thiết về nguồn lực. Khó khăn rõ nhất chính là câu chuyện nhân sự. Ở nhiều nơi, đội ngũ cán bộ còn thiếu hụt và có những nhiệm vụ mới mẻ cần thời gian để thạo việc, trong khi khối lượng công việc lại rất lớn. Đây không phải là điểm yếu, mà là minh chứng cho sự gia tăng trách nhiệm và tầm quan trọng của cấp cơ sở. Để “tuyến đầu” vững vàng, cần có sự đầu tư xứng đáng và những chính sách hỗ trợ kịp thời để bổ sung và nâng cao năng lực chuyên môn.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hành lang pháp lý và quy trình hành chính là một yêu cầu cấp bách. Hiện, việc thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền tuy đã được triển khai nhưng vẫn còn vướng mắc. Một số văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính chưa được điều chỉnh kịp thời, dẫn đến những cản trở nhất định trong quá trình triển khai thực hiện ở cơ sở. Đây chính là cơ hội để các bộ, ngành và cấp tỉnh rà soát triệt để, tháo gỡ những nút thắt hành chính, đảm bảo sự đồng bộ và thông suốt của hệ thống.

Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, việc đẩy mạnh Chính quyền số ở cấp cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm. Hiện tại, khâu giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số còn bất cập, đôi khi không thực hiện được do hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, chưa liên thông. Việc đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin là chiến lược dài hạn, giúp cấp xã nắm bắt công nghệ, tạo nên một nền tảng vững chắc để phục vụ người dân nhanh chóng và minh bạch hơn.

Để vượt qua giai đoạn chuyển tiếp đầy hứa hẹn này, cấp xã cần thêm lực “sức mạnh”, được cung cấp thông qua những hành động cụ thể và quyết đoán. Về lâu dài, cùng với nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật và đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Đây là nhiệm vụ không ngừng nghỉ nhằm giải phóng năng lượng sáng tạo tại cơ sở. Một giải pháp thiết thực và mang tính động viên cao là cắt giảm triệt để các báo cáo và hội họp không cần thiết. Hành động này sẽ giúp cán bộ cơ sở giảm bớt gánh nặng hành chính giấy tờ, có thêm thời gian và không gian để tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, quản trị ở cơ sở.

Thành công của mô hình chính quyền địa phương hai cấp là thành công của cả hệ thống. Việc hỗ trợ tích cực và tăng lực cho xã không chỉ là trách nhiệm, mà còn là chiến lược đầu tư cho tương lai. Khi cấp xã, tế bào cơ bản nhất được trang bị đầy đủ về nguồn lực, thẩm quyền và công nghệ, chúng ta sẽ có một chính quyền địa phương hiện đại, linh hoạt, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu phát triển của đất nước.

Xây Dựng

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/nen-tang-vung-chac-cho-chinh-quyen-hai-cap-post496961.html