Nga tìm thấy đối tác đặc biệt để khai thác Tuyến đường biển phía Bắc

Tuyến đường biển phía Bắc đang được Nga tích cực quảng cáo như một con đường mới nhằm thay thế Kênh đào Suez.

Khi tình hình Biển Đỏ nóng bỏng, Nga lại càng nỗ lực đưa Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) vào khai thác, nhưng để sớm hiện thực hóa ý định, Moskva cần sự trợ giúp từ một đối tác có tiềm lực tài chính hùng mạnh.

Khi tình hình Biển Đỏ nóng bỏng, Nga lại càng nỗ lực đưa Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) vào khai thác, nhưng để sớm hiện thực hóa ý định, Moskva cần sự trợ giúp từ một đối tác có tiềm lực tài chính hùng mạnh.

Theo ghi nhận, Moskva cùng với Bắc Kinh đang tăng cường hợp tác trên nhiều mặt, bao gồm cả lĩnh vực vận tải thương mại bằng đường biển nhằm tìm ra tuyến đường mới an toàn và thuận tiện hơn qua Kênh đào Suez.

Theo ghi nhận, Moskva cùng với Bắc Kinh đang tăng cường hợp tác trên nhiều mặt, bao gồm cả lĩnh vực vận tải thương mại bằng đường biển nhằm tìm ra tuyến đường mới an toàn và thuận tiện hơn qua Kênh đào Suez.

Tập đoàn năng lượng nguyên tử nhà nước (Rosatom) của Nga cùng với các đối tác Trung Quốc mong muốn có thể tổ chức vận tải quanh năm dọc theo NSR khi nhận thấy tuyến đường trên có rất nhiều ưu điểm.

Tập đoàn năng lượng nguyên tử nhà nước (Rosatom) của Nga cùng với các đối tác Trung Quốc mong muốn có thể tổ chức vận tải quanh năm dọc theo NSR khi nhận thấy tuyến đường trên có rất nhiều ưu điểm.

Vừa qua Công ty Cổ phần Rusatom Arctic (đơn vị trực thuộc Rosatom) và Công ty Hainan Yangpu NewNew Shipping của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận đáng chú ý khi gặp nhau tại Diễn đàn kinh tế SPIEF-2024, diễn ra ở St. Petersburg.

Vừa qua Công ty Cổ phần Rusatom Arctic (đơn vị trực thuộc Rosatom) và Công ty Hainan Yangpu NewNew Shipping của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận đáng chú ý khi gặp nhau tại Diễn đàn kinh tế SPIEF-2024, diễn ra ở St. Petersburg.

Cụ thể, hai bên thống nhất thành lập một liên doanh sản xuất tàu container loại ARC7 phù hợp với hoạt động tại vùng biển băng giá Bắc Cực. Tham vọng được đưa ra là họ sẽ đóng 5 con tàu, chiếc đầu tiên đưa vào hoạt động chậm nhất trong năm 2027.

Cụ thể, hai bên thống nhất thành lập một liên doanh sản xuất tàu container loại ARC7 phù hợp với hoạt động tại vùng biển băng giá Bắc Cực. Tham vọng được đưa ra là họ sẽ đóng 5 con tàu, chiếc đầu tiên đưa vào hoạt động chậm nhất trong năm 2027.

"Hai bên muốn đảm bảo việc di chuyển quanh năm dọc theo NSR giữa Trung Quốc và các cảng phía Tây Bắc của Liên bang Nga trong vòng 3 năm", Cựu thị trưởng Nizhny Novgorod và hiện là đại diện của Rosatom - ông Vladimir Panov cho biết.

"Hai bên muốn đảm bảo việc di chuyển quanh năm dọc theo NSR giữa Trung Quốc và các cảng phía Tây Bắc của Liên bang Nga trong vòng 3 năm", Cựu thị trưởng Nizhny Novgorod và hiện là đại diện của Rosatom - ông Vladimir Panov cho biết.

"Hainan Yangpu NewNew Shipping đã tham gia vào lĩnh vực hậu cần vận tải biển giữa Trung Quốc và Nga từ vài năm qua. Hiện nay họ đang hướng tới dự án đầy triển vọng - tổ chức giao thông dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc".

"Hainan Yangpu NewNew Shipping đã tham gia vào lĩnh vực hậu cần vận tải biển giữa Trung Quốc và Nga từ vài năm qua. Hiện nay họ đang hướng tới dự án đầy triển vọng - tổ chức giao thông dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc".

"Năm ngoái doanh nghiệp này đã mua 6 tàu phá băng lớp Artik để thực hiện 8 chuyến đi đầu tiên trong vùng biển NSR. Sang năm 2024, họ đặt mục tiêu thực hiện 12 chuyến đi dọc Tuyến đường biển phía Bắc", ông Panov nói thêm.

"Năm ngoái doanh nghiệp này đã mua 6 tàu phá băng lớp Artik để thực hiện 8 chuyến đi đầu tiên trong vùng biển NSR. Sang năm 2024, họ đặt mục tiêu thực hiện 12 chuyến đi dọc Tuyến đường biển phía Bắc", ông Panov nói thêm.

Ngoài ra vào cuối tháng 12/2023, Tập đoàn Rosatom - đơn vị điều hành cơ sở hạ tầng của Tuyến đường biển phía Bắc đã thành lập công ty con mang tên Rusatom Arctic do chính ông Panov đứng đầu để phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới tại Bắc Cực.

Ngoài ra vào cuối tháng 12/2023, Tập đoàn Rosatom - đơn vị điều hành cơ sở hạ tầng của Tuyến đường biển phía Bắc đã thành lập công ty con mang tên Rusatom Arctic do chính ông Panov đứng đầu để phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới tại Bắc Cực.

Ngoài ra Hainan Yangpu NewNew Shipping là một trong những công ty nước ngoài đầu tiên hoạt động thường xuyên dọc theo NSR khi nhận thấy triển vọng và lợi ích từ tuyến đường đặc biệt này.

Ngoài ra Hainan Yangpu NewNew Shipping là một trong những công ty nước ngoài đầu tiên hoạt động thường xuyên dọc theo NSR khi nhận thấy triển vọng và lợi ích từ tuyến đường đặc biệt này.

Theo tuyên bố của Nga, ranh giới Tuyến đường biển phía Bắc được xác định bởi mã vận chuyển thương mại và kéo dài từ quần đảo Novaya Zemlya đến Mũi Dezhnev ở Chukotka.

Theo tuyên bố của Nga, ranh giới Tuyến đường biển phía Bắc được xác định bởi mã vận chuyển thương mại và kéo dài từ quần đảo Novaya Zemlya đến Mũi Dezhnev ở Chukotka.

Hiện tại một nhóm tàu phá băng hạt nhân của Nga liên tục làm nhiệm vụ trên tuyến đường nói trên để đảm bảo an toàn hàng hải, chúng là phương tiện không thể thiếu nhằm hộ tống tàu hàng qua đây.

Hiện tại một nhóm tàu phá băng hạt nhân của Nga liên tục làm nhiệm vụ trên tuyến đường nói trên để đảm bảo an toàn hàng hải, chúng là phương tiện không thể thiếu nhằm hộ tống tàu hàng qua đây.

Trong tương lai gần, Nga sẽ phải tăng gấp nhiều lần số lượng tàu phá băng để hỗ trợ tàu hàng đi qua NSR, hợp tác với Trung Quốc tỏ ra là hướng đi khả thi nhất bởi tiềm lực tài chính của Bắc Kinh đủ để đáp ứng nhu cầu từ phía Moskva.

Trong tương lai gần, Nga sẽ phải tăng gấp nhiều lần số lượng tàu phá băng để hỗ trợ tàu hàng đi qua NSR, hợp tác với Trung Quốc tỏ ra là hướng đi khả thi nhất bởi tiềm lực tài chính của Bắc Kinh đủ để đáp ứng nhu cầu từ phía Moskva.

Tuy vậy tham vọng độc quyền khai thác NSR của Nga đang bị thách thức, khi Mỹ và nhiều nước phương Tây khẳng định phần lớn tuyến đường thuộc về vùng biển quốc tế theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và Moskva không thể đơn phương áp đặt luật lệ.

Tuy vậy tham vọng độc quyền khai thác NSR của Nga đang bị thách thức, khi Mỹ và nhiều nước phương Tây khẳng định phần lớn tuyến đường thuộc về vùng biển quốc tế theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và Moskva không thể đơn phương áp đặt luật lệ.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-tim-thay-doi-tac-dac-biet-de-khai-thac-tuyen-duong-bien-phia-bac-post579641.antd