Ngắm cao tốc 20.400 tỷ đồng trước ngày thông xe
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang được thực hiện những công đoạn cuối cùng, sẵn sàng thông xe vào 19/12.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang thực hiện những công đoạn cuối cùng, sẵn sàng thông xe vào 19/12.

Ngày 11/12, thông tin từ nhà thầu thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang tiến rất gần đến ngày về đích, sẵn sàng khánh thành đúng mốc 19/12/2025 như chỉ đạo của Chính phủ.



Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, có chiều dài 88km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km), do Ban quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) là chủ đầu tư và các liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu là nhà thầu thi công. Đây là dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công ngày 1/1/2023.

Hơn 3.000 kỹ sư, công nhân cùng 1.100 thiết bị đang làm việc liên tục 3 ca 4 kíp trên đại công trường không ngủ suốt nhiều tháng qua.

Để rút ngắn tiến độ 8 tháng so với kế hoạch, chủ đầu tư và nhà thầu duy trì đồng thời 50 mũi thi công ngày đêm.

Sau hơn 1.000 ngày nỗ lực, hiện toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, nhà thầu đang hoàn thiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ đường, vệ sinh mặt đường,… sẵn sàng khánh thành vào dịp 19/12, vượt tiến độ hơn 8 tháng.



Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu Sông Vệ (xã Đình Cương) có chiều dài 610m, là công trình cầu lớn nhất của dự án.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500 mét, trong đó, hầm số 3 dài 3.200 mét, là hầm lớn nhất cao tốc Bắc - Nam. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thiện lắp đặt các thiết bị và đang vận hành thử hệ thống quạt, điện chiếu sáng, loa phát thanh, thiết bị PCCC,…

Hầm số 3 dài 3.200 mét, bên trong hầm có 20 quạt jet (quạt phản lực), 1.734 đèn chiếu sáng có công suất từ 40W đến 220W cùng nhiều loại thiết bị khác đang được gấp rút hoàn thiện công tác lắp đặt và vệ sinh.

Ở các hạng mục hầm, Tập đoàn Đèo Cả đã đúc rút kinh nghiệm từ nhiều công trình phức tạp trước đây và sáng tạo phương pháp đào hầm "NATM hệ Đèo Cả", giúp rút ngắn thời gian thi công, góp phần đưa dự án về đích trước 8 tháng.


Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm cuối nối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc không chỉ giảm tải về áp lực giao thông cho Quốc lộ 1 mà còn mở trục kết nối kinh tế mới, khai mở trọn vẹn tiềm năng phát triển vùng và tạo động lực tăng trưởng cho cả nước.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết, liên danh nhà thầu thi công với quyết tâm cao nhất để vừa đảm bảo tiến độ, vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng, an toàn. Mục tiêu là đưa tuyến cao tốc vào khai thác đúng mốc 19/12, tạo động lực mới cho phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Di Linh












