Ngăn chặn hàng giả từ công cụ nhận diện sản phẩm

Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại… hiện doanh nghiệp đã nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm. Song, cũng cần ứng dụng công nghệ, gắn tem theo quy chuẩn nhận diện sản phẩm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Quy chuẩn hàng hóa

Theo các chuyên gia, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… ngày càng tinh vi, phức tạp, trở thành vấn nạn nghiêm trọng đối với nền kinh tế. Góp phần chấm dứt tình trạng này, Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) đã chọn thí điểm “Chuỗi tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của VCCU” tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Chủ tịch VCCU Nguyễn Thị Lan Hương (giữa) chia sẻ với lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội về tính năng ưu Việt của tem “Vân Niêm Phong”. Ảnh: Khắc Kiên

Chủ tịch VCCU Nguyễn Thị Lan Hương (giữa) chia sẻ với lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội về tính năng ưu Việt của tem “Vân Niêm Phong”. Ảnh: Khắc Kiên

Quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm là một công tác khó khăn và lâu dài, đòi hỏi sự phối hợp liên ngành, giữa các bộ, ban ngành và địa phương, cùng sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm, sự ủng hộ của người tiêu dùng. - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga

Đặc biệt, VCCU đang hướng dẫn triển khai mô hình “Chợ truyền thống kiểu mới” với phương châm văn minh - hiện đại, phù hợp với tiêu chí: Hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có kiểm soát tại các chợ trên địa bàn Hà Nội và cả nước.

Theo Chủ tịch VCCU Nguyễn Thị Lan Hương, để triển khai, đơn vị phối hợp với các nhà sản xuất, nhập khẩu và Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Văn La (quận Hà Đông, Hà Nội) công bố quy chuẩn hàng hóa nhằm xây dựng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm bằng tem “Vân Niêm Phong”. Mục đích giúp nhận diện thương hiệu hàng hóa đạt quy chuẩn tại chợ dân sinh, chuỗi bán lẻ trên địa bàn Hà Nội và toàn quốc nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp, tiểu thương xây dựng văn hóa kinh doanh sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, cũng như thói quen người tiêu dùng coi trọng giá trị sức khỏe khi sử dụng sản phẩm an toàn, không dùng hàng hóa giá rẻ kém chất lượng là rất quan trọng. Tới đây, VCCU sẽ làm việc với Bộ Công Thương, UBND TP Hà Nội, các tỉnh thành... để đẩy mạnh triển khai, cũng như tuyên truyền lan tỏa” – vị này nói.

Các sản phẩm của doanh nghiệp đều được dán tem. Ảnh: Khắc Kiên

Các sản phẩm của doanh nghiệp đều được dán tem. Ảnh: Khắc Kiên

Đối với các HTX, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu ở Việt Nam, việc đưa hàng hóa chất lượng đến tay người tiêu dùng cực kỳ khó khăn. Người tiêu dùng lại khó phân biệt thật giả, thậm chí bị ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến tính mạng...

Do đó, Phó Chủ tịch VCCU Nguyễn Thị Anh Đào thông tin thêm, VCCU xây dựng chuỗi bán lẻ theo cách riêng, độc đáo hình thành “đường cao tốc thương mại” và xây dựng hàng rào kỹ thuật để bảo vệ bằng tem “Vân Niêm Phong” đối chứng dựa trên cơ sở vân tay định dạng dấu vết duy nhất của mỗi người nhờ cấu trúc gene ADN.

Ngoài ra, còn sử dụng phương pháp dán ráp lai (3D) sẽ chặn đứng việc scan, sao chụp với tính an toàn bảo mật công khai, được dán bên cạnh mã QR. Với dấu hiệu quy định mã vạch là 3 vân tay (chuỗi VCCU - tác giả chủ sở hữu tem; nhà sản xuất, nhà nhập khẩu), người quét sẽ đối chứng trên tem nhằm truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Vì sự minh bạch

Nhìn nhận vấn đề, Phó Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp Văn La Nguyễn Văn Đệ chỉ ra, thời gian qua, các cơ quan, Nhà nước, chính quyền các cấp đã nỗ lực trong công tác này, các doanh nghiệp cũng đã nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm nhưng chưa thực sự hiệu quả, do đó ngoài các chế tài, rất cần công cụ để bảo vệ.

Giới thiệu sản phẩm nấm linh chi đã được dán tem bảo hộ. Ảnh: Khắc Kiên

Giới thiệu sản phẩm nấm linh chi đã được dán tem bảo hộ. Ảnh: Khắc Kiên

Việc được VCCU chọn thực hiện, phối hợp cùng các nhà sản xuất công bố quy chuẩn hàng hóa bằng tem “Vân Niêm Phong” trên địa bàn Hà Nội chính là nhằm cụ thể hóa mục tiêu. Mong các cấp chính quyền, HTX, doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay triển khai thành công mô hình, từ đó có thể nhân rộng ra toàn thành phố, cũng như cả nước.

Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Công ty CP Công nghệ cao Kinh Bắc Trần Danh Điệp cũng cho rằng, đây có thể là tiền đề để các địa phương khác áp dụng thực hiện. Bởi, kinh tế HTX luôn đóng vai trò hết sức quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội…

Thời gian qua, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong HTX đã mang lại quyền lợi tốt nhất cho người tiêu dùng từ kết quả ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhưng lại thiếu đi phần đầu tư xây dựng thương hiệu chuỗi bán lẻ, làm ra sản phẩm tốt, song lại chưa chú ý đến giải pháp bảo vệ bản thân, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Việc tổng hợp làm “Tem nhãn hiệu của VCCU” về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ là điều tất yếu nhằm xây dựng và bảo vệ chuỗi bán lẻ. Kinh Bắc đã nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng giải pháp của VCCU, kết quả mang lại nhiều lợi ích cho nhãn hiệu doanh nghiệp, cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng. “Kết nối, hợp tác thông qua giải pháp tem “Vân Niêm Phong” của VCCU để điều tiết đầu ra cho sản phẩm sẽ cho thấy giá trị của doanh nghiệp phát triển tới đâu. Nếu không tự bảo vệ, sớm muộn cũng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi” – vị này khẳng định.

Còn PGS.TS Nguyễn Thị Chính – Giám đốc Công ty TNHH Nấm Linh Chi cho biết, với các sản phẩm mang tính khoa học được đưa ra thị trường, doanh nghiệp đã sử dụng thêm giải pháp dán tem “Vân Niêm Phong” để tăng tính an toàn, độ tin cậy, giúp người tiêu dùng được sử dụng hàng chính hãng, tốt cho sức khỏe.

Sử dụng tem đem lại sự minh bạch và tin cậy trong các giao dịch sản xuất kinh doanh, phân phối lưu thông hàng hóa một cách bền vững. VCCU cùng các HTX, doanh nghiệp, tiểu thương kỳ vọng, bằng cách cung cấp dữ liệu truy xuất nguồn gốc, thông tin về quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng, tiểu thương có thể đưa ra quyết định thông thái và có niềm tin vào những sản phẩm.

Khi được dán tem “Vân Niêm Phong” hàng hóa của các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu được bảo vệ thêm lớp tiếp theo an toàn tuyệt đối, bởi tấm thẻ ETC (giải pháp chuyên ngành) làm cơ sở để vào hệ thống thương mại của VCCU. Từ đây hàng chính hãng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ đến tay người tiêu dùng; thị trường được công khai minh bạch, người tiêu dùng được hưởng lợi và tự tin, nhà sản xuất tự hào với sản phẩm, nhà quản lý tự chủ vì kiểm soát được số lượng, chất lượng nguồn hàng.

Khắc Kiên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ngan-chan-hang-gia-tu-cong-cu-nhan-dien-san-pham.html