Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đổi mới công tác truyền thông
Công tác truyền thông ngày càng trở thành công cụ chiến lược, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động và củng cố niềm tin từ công chúng. Nhận thức được tầm quan trọng này, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh) đã có nhiều bước cải tiến trong công tác truyền thông, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch truyền thông lâu dài, hiệu quả.
Lần đầu tiên NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh thành lập Tổ Truyền thông với nhiệm vụ xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông một cách bài bản, hiệu quả hơn. Điểm nhấn của mô hình tổ chức mới này là việc cụ thể hóa nhiệm vụ, trong đó nhiệm vụ truyền thông không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt thông tin mà còn chủ động sáng tạo nội dung, định kỳ cung cấp bài viết cho Thời Báo Ngân hàng. Đặc biệt, để khuyến khích sự tham gia tích cực từ các phòng nghiệp vụ, Chi nhánh đã đưa chỉ tiêu số lượng bài viết vào tiêu chí xét thi đua cuối năm.
NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh không ngừng mở rộng các hình thức truyền thông, hướng tới sự đa chiều và tương tác cao. Trong năm 2024, Chi nhánh đã phối hợp tổ chức 35 cuộc họp Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp kết hợp với đối thoại trên toàn địa bàn Thành phố, tạo cơ hội đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Chi nhánh, lãnh đạo các NHTM và các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó, nổi bật là 03 hội nghị chuyên đề: Kết nối lĩnh vực Nông nghiệp, nông thôn; Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (tại hội nghị này ngân hàng đã ký thỏa thuận hợp tác cung ứng gói tín dụng 5.000 tỷ đồng và gói cam kết giải ngân 3.600 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thuận lợi); Hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu (tại hội nghị ngân hàng đã ký kết hợp đồng tín dụng với 20 doanh nghiệp lĩnh vực xuất khẩu trên địa bàn Thành phố với số tiền 3.358 tỷ đồng).
Những hội nghị này không chỉ giải quyết vướng mắc cụ thể mà còn là minh chứng cho sự đổi mới trong cách thức truyền thông của Chi nhánh, lấy sự tương tác trực tiếp làm trọng tâm. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh cũng đã tăng cường phối hợp qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận Thành ủy, Ủy ban nhân dân các quận huyện và Thành phố Thủ Đức để phối hợp tuyên truyền về cơ chế chính sách của ngành nhằm truyền tải thông tin nhanh nhất đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Để nâng cao chất lượng truyền thông, NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh đã tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để ghi nhận các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách của ngành Ngân hàng. Đây là cơ hội để Chi nhánh nắm bắt một cách sát sao tính hiệu quả của cơ chế, chính sách khi triển khai áp dụng vào thực tiễn, từ đó làm cơ sở để kiến nghị các cấp lãnh đạo sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp.
NHNN Chi nhánh T.P Hồ Chí Minh chủ động tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri do Thành phố tổ chức, chỉ đạo các tổ chức tín dụng giải đáp kịp thời các thắc mắc từ doanh nghiệp và người dân. Chi nhánh đã phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện và Thành phố Thủ Đức triển khai khảo sát trực tuyến qua Google Form, thu thập ý kiến từ doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn ngân hàng. Dữ liệu thu thập được không chỉ giúp đánh giá thực trạng mà còn hỗ trợ Chi nhánh xây dựng nội dung truyền thông phù hợp với nhu cầu thực tế.
Những cải tiến trong năm 2024 đã tạo bước đệm quan trọng cho công tác truyền thông của Chi nhánh. Việc thành lập Tổ Truyền thông và đa dạng hóa phương thức truyền thông, đồng thời tăng cường sự tương tác trực tiếp với các đối tượng liên quan đã giúp Chi nhánh đạt được những kết quả rất tích cực, nâng cao chất lượng truyền thông và niềm tin từ công chúng. Với những đổi mới trong công tác truyền thông năm 2024, hiệu quả truyền thông của Chi nhánh đã có những bước tiến rõ rệt, tạo dựng niềm tin đối với người dân, doanh nghiệp. Những kết quả này không chỉ phản ánh sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công chức tại Chi nhánh, mà còn tạo tiền đề cho việc kết nối và nâng cao chất lượng truyền thông trong những năm tiếp theo.