Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc: Xuất khẩu bùng nổ, nhập khẩu sụt giảm

Xuất khẩu ô tô Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là dòng xe năng lượng mới trong khi nhập khẩu (đặc biệt từ Mỹ) giảm sâu vì căng thẳng thương mại và các hàng rào thuế quan từ hai phía.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang tăng tốc nhưng theo một hướng hoàn toàn khác so với kỳ vọng của phương Tây. Trong khi xuất khẩu ô tô Trung Quốc ra toàn cầu tiếp tục tăng mạnh thì nhập khẩu vào quốc gia này lại giảm chưa từng thấy. Sự lệch pha này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong cán cân thị trường mà còn gợi nhắc căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ - vốn đang nóng trở lại sau khi Tổng thống Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ thứ hai.

Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc (CADA) cho thấy số lượng ô tô nhập khẩu vào nước này trong tháng 5 giảm 25% xuống chỉ còn khoảng 47.000 xe. Tính từ đầu năm, tổng lượng xe nhập khẩu mới chỉ đạt 180.000 chiếc - giảm khoảng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù Hoa Kỳ luôn kỳ vọng xe sản xuất tại nước này sẽ hiện diện nhiều hơn trên đường phố Trung Quốc nhưng điều đó hiện vẫn chưa xảy ra.

Xe Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc lao dốc

Xe chở khách từ Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm sốc 68%, chỉ còn 3.130 xe. Tính gộp năm tháng đầu năm, con số này chỉ đạt 18.849 xe - giảm tới 48%. Dù hai nước đã đạt được một thỏa thuận tạm hoãn tăng thuế trong 90 ngày kể từ ngày 12/5, các mức thuế hiện hành vẫn rất cao. Xe Mỹ có động cơ trên 2.5 lít vẫn bị áp thuế 25%, trong khi xe động cơ nhỏ hơn phải chịu mức 15%.

Không chỉ Trung Quốc, Mỹ cũng đang tăng cường hàng rào nhập khẩu. Bên cạnh thuế quan, Mỹ gần đây đã thông qua quy định gần như cấm hoàn toàn xe nhập khẩu từ Trung Quốc với lý do liên quan đến an ninh quốc gia. Quy định mới cấm nhập khẩu các phần mềm điều khiển xe có kết nối đến từ các “quốc gia đáng lo ngại”, trong đó Trung Quốc là mục tiêu rõ ràng nhất.

Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô Trung Quốc (CADA) không công bố số liệu cụ thể theo thương hiệu, nhưng các nhà sản xuất lớn như GM, Ford, Tesla và cả BMW (vốn xuất khẩu nhiều xe từ Mỹ sang Trung Quốc) đều bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Nhật Bản tiếp tục là quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào Trung Quốc với 70.037 xe trong 5 tháng đầu năm, tiếp theo là Đức (41.675 xe) và Slovakia (25.833 xe).

Xuất khẩu từ Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh

Trái ngược với nhập khẩu, xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc đang bùng nổ. Trong 5 tháng đầu năm 2025, nước này đã xuất khẩu tổng cộng 2,83 triệu xe - tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 5, số lượng xe xuất khẩu đạt 682.000 xe, tăng 20%. Trong đó, xe năng lượng mới (bao gồm xe thuần điện BEV và xe hybrid sạc điện PHEV) đóng góp phần lớn. Xuất khẩu xe năng lượng mới trong tháng 5 đạt 296.000 chiếc - tăng tới 43%. Các thị trường xuất khẩu chính gồm: Brazil (35.478 xe), Bỉ (30.405), Philippines (21.517), Anh (21.456), Mexico (14.587) và Úc (14.250).

CTV Thu Ánh/VOV.VN Theo Carscoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/nganh-cong-nghiep-o-to-trung-quoc-xuat-khau-bung-no-nhap-khau-sut-giam-post1211936.vov